Ai chịu trách nhiệm vụ xe đưa đón làm chết học sinh ở Sơn La?

Google News

Trong lúc đang chở học sinh về nhà sau giờ học, cánh cửa chiếc xe ô tô bất ngờ rơi ra khiến 3 em học sinh văng ra ngoài khiến 1 học sinh tử vong.

Ngày 23/11, UBND xã Chiềng Sơ (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ xe đưa đón làm chết học sinh.
Theo thông tin từ Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, vụ xe đưa đón làm chết học sinh xảy ra ngày 22/11, tài xế điều khiển xe xe ô tô mang BKS 26B – 007.01, loại 16 chỗ đang chở các học sinh sau giờ tan học về thì bất ngờ bị rơi cánh cửa khiến 3 học sinh văng ra ngoài. Hậu quả: 1 em tử vong tại chỗ, 2 em khác bị thương.
Ai chiu trach nhiem vu xe dua don lam chet hoc sinh o Son La?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Dưới góc độ pháp lý trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng khiến 1 học sinh tử vong, 3 em khác bị thương, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ chiếc xe ô tô này có còn thời hạn đăng kiểm hay không, có đủ đảm bảo điều kiện để tham gia giao thông hay không, đồng thời làm rõ người điều khiển chiếc xe này có đủ điều kiện điều khiển phương tiện hay không, có giấy phép lái xe phù hợp hay không, việc chuyên chở học sinh có hợp đồng hay không, có được cơ quan có thẩm quyền cho phép hay không, đó là những vấn đề quan trọng để xác mức độ an toàn của phương tiện này và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô này đã có lỗi khi không kiểm tra điều kiện an toàn, đưa phương tiện không đủ điều kiện an toàn để tham gia giao thông dẫn đến tai nạn thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Việc người lái xe có giấy phép phù hợp hay không, phương tiện có đủ điều kiện tham gia giao thông hay không, có được phép chở học sinh hay không là những vấn đề quan trọng để xác định trách nhiệm của đơn vị vận tải" - luật sư Cường nói.
Ai chiu trach nhiem vu xe dua don lam chet hoc sinh o Son La?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Cường, hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có những quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận chuyển học sinh, chưa có quy định cụ thể về điều kiện tiêu chuẩn của lái xe, điều kiện của những chiếc xe chở học sinh và các quy tắc an toàn khi chở học sinh. Tất cả các vấn đề này vẫn được thực hiện theo quy định chung về xe hợp đồng. Căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành về luật giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng và các quy định về giấy phép lái xe, về đăng ký, đăng kiểm để xem xét tính hợp pháp hay không hợp pháp trong hành vi của người điều khiển phương tiện này.
"Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc thuê, hợp tác với đơn vị vận chuyển học sinh. Để làm rõ trách nhiệm của nhà trường và đơn vị kinh doanh vận tải này đối với hậu quả của vụ tai nạn. Trước mắt nhà trường và đơn vị vận tải này cần phải bồi thường, hỗ trợ cho gia đình các em học sinh bị thiệt hại để giải quyết các khó khăn trước mắt, chờ vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Về nguyên tắc chung của pháp luật thì với hành vi có lỗi, dù là lỗi vô ý nhưng gây hậu quả chết người thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh như: vô Ý làm chết người, vô Ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp; tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ... Ngoài ra, đơn vị, cơ quan tổ chức vận chuyển hành khách và gây ra tai nạn chết người thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông mà có lỗi thì người này cũng phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Vấn đề trách nhiệm hình sự nếu có và trách nhiệm dân sự như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra đối với vụ việc này" - luật sư Cường phân tích.
Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp chia sẻ thêm, vụ việc xe đưa đón học sinh gây tai nạn chết người không phải là mới, thậm chí còn có những chuyện lái xe để quên học sinh trên xe dẫn đến học sinh tử vong, những chiếc xe không đảm bảo điều kiện an toàn vẫn tham gia giao thông để đưa đón học sinh cũng xuất hiện ở một số địa phương. Trước tình hình này thì bộ giáo dục, bộ GTVT và các địa phương cần phải kiểm tra, giám sát việc đưa đón học sinh bằng các phương tiện vận tải. Đơn vị, tổ chức nào không đảm bảo an toàn thì phải yêu cầu đình chỉ hoạt động.
Về lâu dài thì cũng cần phải ban hành các quy định về dịch vụ vận tải đưa đón học sinh tới trường. Đây là một hoạt động vận tải rất đặc thù vì đối tượng hành khách là học sinh, là các em nhỏ còn chưa có kinh nghiệm tham gia giao thông, thiếu kỹ năng sống, rất dễ gặp tai nạn nên cần phải có những quy định cụ thể về phương tiện, về quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho các em.
Hiện vụ xe đưa đón làm chết học sinh ở Sơn La đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Bắc Ninh: Tai nạn giao thông nghiêm trọng 3 người tử vong

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)