9/14 bệnh nhân mắc Corona: Nên “phong tỏa” vùng dịch Vĩnh Phúc như Vũ Hán?

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp tại tỉnh Vĩnh Phúc, có ý kiến cho rằng, cần cách ly vùng dịch ở Vĩnh Phúc như Trung Quốc đã từng làm ở Vũ Hán khi tại địa phương này liên tiếp có những ca lây nhiễm đặc biệt?

Tính đến ngày 10/2, tỉnh Vĩnh Phúc có 9/14 trường hợp dương tính với virus corona. Toàn tỉnh có 54 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly, giám sát; 249 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với virus Corona và có hơn 500 trường hợp tiếp xúc gần với người dương tính với virus Corona.
Đáng chú ý, các trường hợp dương tính với virus Corona tại Vĩnh Phúc đa số từ ổ dịch với những ca bệnh là công nhân của Công ty Nihon Plast được cử đi tập huấn tại Vũ Hán, Trung Quốc trở về và làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Mới đây, theo công bố của Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 14 nhiễm virus Corona là một phụ nữ 55 tuổi sống tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) và là hàng xóm của N.T.D. – nữ bệnh nhân 23 tuổi trong nhóm công nhân 8 người ở Vĩnh Phúc đi tập huấn tại Vũ Hán, Trung Quốc, về nước hôm 17/1.
Đáng chú ý, bệnh nhân thứ 14 là hàng xóm của D. nhưng thời gian gặp gỡ D. rất ít và không ở cùng nhà với bệnh nhân. Do vậy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ bùng dịch tại tỉnh này.
9/14 benh nhan mac Corona: Nen “phong toa” vung dich Vinh Phuc nhu Vu Han?
 3 bệnh nhân người Vĩnh Phúc bị nhiễm virus Corona điều trị tại cơ sở 2 của bệnh viện ở Đông Anh đã khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và được cho xuất viện vào chiều 10/2.
Liên quan đến nữ bệnh nhân D., sau khi nữ công nhân này mắc bệnh, đến nay mẹ đẻ và em ruột cùng hàng xóm của D. cũng được xác định đã dương tính với virus Corona khiến dư luận đặt câu hỏi về biện pháp cách ly tại nơi ở hoặc nơi lưu trú có đảm bảo an toàn khi virus Corona đã lây lan ngoài cộng đồng.
Thậm chí, có ý kiến cho rằng, cần cách ly vùng dịch ở Vĩnh Phúc như Trung Quốc đã từng làm ở Vũ Hán khi tại địa phương này liên tiếp có những ca lây nhiễm đặc biệt?
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần đánh giá ở tầm vĩ mô để giải quyết vấn đề này cho rốt ráo.
“Dịch do virus Corona rất nguy hiểm nếu chúng ta không phòng bị, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời thì sẽ lây lan ra cộng đồng. Đối với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Vĩnh Phúc thời gian gần đây, nếu cô lập được thì điều đó là rất tốt.
Tuy nhiên, nếu cô lập sẽ làm ảnh hưởng rất lớn. Đối với Vũ Hán (Trung Quốc) thì đó là tâm dịch nên cô lập là đúng. Nhưng đối với Vĩnh Phúc không phải là tâm dịch mà là một hiện tượng lây lan do những người từ Vũ Hán đi về.
Hiện nay chúng ta nên xem Vĩnh Phúc như là tâm dịch của cả nước. Cho nên ở tầm vĩ mô phải có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Hòa cho rằng, cần tập trung toàn lực để Vĩnh Phúc ngăn ngừa dịch bệnh không còn sự lây lan ra cộng đồng.
“Nếu cấm kiểu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” như ở Vũ Hán đối với Vĩnh Phúc là không nên. Bởi không chỉ ảnh hưởng lớn mà sẽ gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân địa phương này và người dân cả nước, sẽ hết sức nguy hiểm khi ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế, văn hóa, xã hội.
Đặc biệt là gây thiệt hại về kinh tế rất lớn. Dù biết rằng, thiệt hại về kinh tế cũng không quan trọng bằng mạng sống của con người nhưng chúng ta không chủ quan, cũng không bi quan”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Ông Hòa cho rằng, hiện Vĩnh Phúc đã ghi nhận 9/14 ca dương tính với virus Corona. Tuy nhiên chưa đến mức có trường hợp tử vong. Chúng ta còn có nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn ngừa dịch bệnh gây ra.
“Không chỉ ở Vĩnh Phúc mà ngay ở Hà Nội và TP HCM, đặc biệt đối với những người có quan hệ mật thiết với những người đi về từ Trung Quốc và những người khi nghỉ tết đi về Trung Quốc rồi quay lại Việt Nam cần phải có sự giám sát chặt chẽ và có sự cách ly. Người Việt Nam từ Trung Quốc trở lại Việt Nam cũng vậy cũng phải giám sát và cách ly”, ông Hòa nói và cho rằng, nếu giờ phong tỏa, khống chế “nội bất xuất, ngoại bất nhập” như Vũ Hán đối với tỉnh Vĩnh Phúc là không cần thiết và không nên để gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng với người dân.
“Làm sao phải cách ly những đối tượng từ Trung Quốc trở về cũng với những người tiếp xúc với những người này để cách ly thì sẽ hiệu quả hơn”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
Tuy nhiên, sau khi trường hợp thứ 14 nhiễm virus Corona tại Vĩnh Phúc, một số ý kiến chuyên môn cho rằng, việc giám sát từng cá nhân có tiếp xúc gần với các bệnh nhân là chưa đủ vì khó để lập một danh sách những người từng tiếp xúc gần. Do vậy cần cách lý cả một khu vực địa lý nơi các bệnh nhân dương tính với virus Corona từng ở. Đồng thời nên tạm dừng toàn bộ các hoạt động tập thể ở những nơi này như cưới hỏi, hội làng, liên hoan trong khu vực. Mới đây, Bộ Y tế cho biết, bộ đang xem xét những biện pháp chống dịch mạnh hơn tại Vĩnh Phúc.
Mời độc giả xem video 3 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Vĩnh Phúc xuất viện:

Nguồn VTC Now.

Phòng chống dịch Corona tại Vĩnh Phúc theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang:
Chiều 10/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh tại Vĩnh Phúc.
Báo cáo tình hình triển khai công tác phòng chống dịch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện đã có 9 trường hợp dương tính với nCoV; 54 trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát; 249 trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính được theo dõi….
Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng chống theo phương châm không chủ quan, không bị động, không hoang mang. Đồng thời tiến hành thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh với sức chứa 500 người;…
Tỉnh cũng yêu cầu tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị đối với người nước ngoài, người bị nhiễm bệnh, người thuộc đối tượng cách ly tại cơ sở y tế và cộng đồng;…Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, sàng lọc, điều trị; tập huấn chuyên môn; kiểm soát chặt các khu vực có dịch, cử lực lượng canh gác, hạn chế đi lại của người dân, phương tiện giao thông,…
Tỉnh yêu cầu các cán bộ, công chức các cấp, các ngành nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp né tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc cố tình vi phạm các quy định. Đồng thời, thành lập 4 đoàn kiểm tra do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn phòng chống dịch.
Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng các tổ chức đoàn thể tăng cường giám sát công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Thực hiện tốt việc chủ động phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để phục vụ giám sát tại cộng đồng. Tỉnh cũng đề nghị Trung ương một số nội dung liên quan đến việc cấp bổ sung thuốc khử trùng, khẩu trang y tế; hỗ trợ về chuyên môn, điều trị…
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)