2 “quan xã” Vĩnh Thịnh - Bạc Liêu bị tố quan hệ bất chính: Chiêu bôi nhọ cũ mèm?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ có kẻ rải tờ rơi “tố cáo” Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh quan hệ bất chính với nữ Phó chủ tịch HĐND đang thu hút sự chú ý dư luận. Nếu là chiêu bôi nhọ, hành vi này sẽ bị xử lý ra sao?

Vụ việc một người lạ mặt rải hàng ngàn tờ rơi dưới chân cầu chân cầu Kênh Giữa (thuộc ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) “tố cáo” Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh H.V.Q có quan hệ bất chính với Phó chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thịnh – bà H.T.N.
Theo nội dung tờ rơi cho rằng, bà N. có nhân cách, đạo đức không tốt, bản thân đã có chồng và 2 con vẫn có mối quan hệ bất chính với ông Q. kéo dài đã 10 năm. Ngoài ra, bản thân Bí thư kiêm Chủ tịch xã còn có mối quan hệ với một nữ dân quân khác…
Tuy nhiên, bản thân Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh cho rằng, có người hãm hại, làm giảm uy tín ông và bà N bởi hiện nay Đảng bộ xã Vĩnh Thịnh đang chuẩn bị đại hội.
Trao đổi với báo chí về việc này, ông Phạm Minh Luyến, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình cho rằng, qua xác minh ban đầu, nhận thấy nội bộ ở xã Vĩnh Thịnh không hài lòng giữa “phụ nữ với phụ nữ với nhau”. Trước đây, khi kiểm điểm cá nhân có xảy ra lục đục. Ông Luyến cho rằng, giữa ông Q. và bà N. là chú cháu nên "có gì đâu. hàng ngày bà N. đều gọi ông Q. bằng chú".
2 “quan xa” Vinh Thinh - Bac Lieu bi to quan he bat chinh: Chieu boi nho cu mem?
Công an đang vào cuộc vụ người lạ mặt rải tờ rơi  “tố cáo” Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh H.V.Q có quan hệ bất chính với Phó chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thịnh – bà H.T.N.
Hiện ông Q. đã trình báo cho Cơ quan an ninh thuộc Công an huyện Hòa Bình. Dư luận đặt câu hỏi, vụ việc trên có phải chiêu trò hãm hại, nhằm làm giảm uy tín của hai cán bộ xã Vĩnh Thịnh? Nếu bịa đặt, bôi nhọ thật, người bịa đặt vướng tội gì, khung hình phạt thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sưu TP Hà Nội cho rằng, cơ quan điều tra huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) cần vào cuộc xác minh làm rõ sự thật của vụ việc này.
Nếu đúng là lãnh đạo xã quan hệ bất chính, cần phải xử lý nghiêm, còn trường hợp có căn cứ cho thấy đây là hành vi vu khống, hãm hại cán bộ trước thềm đại hội, có thể khởi tố hình sự để xử lý đối tượng tung tin đồn thất thiệt về tội vu khống theo quy định pháp luật.
Luật sư Cường cho biết, những năm gần đây cũng đã từng xảy ra cán bộ cấp cơ sở có hành vi vi phạm đạo đức lối sống, gây mất uy tín trong nội bộ cơ quan và uy tín với nhân dân, một số trường hợp đã bị phát hiện xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên lợi dụng những sự việc như vậy, nhiều đối tượng cũng đã tung tin đồn thất thiệt làm giảm uy tín của lãnh đạo vào những thời điểm chuẩn bị đại hội, bầu cử, bổ nhiệm, đề bạt, thực hiện công tác cán bộ.
Thời điểm này các địa phương đang chuẩn bị tổ chức đại hội chi bộ tiến tới đại hội đảng các cấp, chuẩn bị công tác cán bộ trong nhiệm kỳ tới. Không ít những trường hợp các đối tượng xấu tung tin, bịa đặt, tố cáo nặc danh nhằm làm giảm uy tín cán bộ, cạnh tranh không lành mạnh trong công tác cán bộ...
2 “quan xa” Vinh Thinh - Bac Lieu bi to quan he bat chinh: Chieu boi nho cu mem?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Do vậy, những người bị tố cáo nêu trên có quyền làm đơn trình báo với cơ quan điều tra để được xem xét làm rõ sự việc. Cơ quan điều tra sẽ khoanh vùng đối tượng, xác minh nơi đánh máy, in ấn những tài liệu nêu trên, đấu tranh với những đối tượng có liên quan để làm rõ chân tướng sự việc.
Trong trường hợp xác minh được đối tượng đã in ấn, truyền đơn mà có chứng cứ cho thấy những thông tin là có căn cứ, có cơ sở thì sẽ xem xét xử lý kỷ luật cán bộ.
Trường hợp có căn cứ cho thấy những thông tin là bịa đặt, vu khống, người đưa tin biết rõ là thông tin sai sự thật nhưng vẫn cố tình loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác, hành vi này có thể xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015.
Theo điều 156 về tội Vu khống, hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.
Nếu phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với 2 người trở lên; Đối với người đang thi hành công vụ; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng… sẽ phải chịu mức phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: Vì động cơ đê hèn; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Như vậy có thể thấy, nếu cán bộ suy thoái về đạo đức, lối sống, quan hệ không lành mạnh với đồng nghiệp, cần phải lên án, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Những người không đủ tiêu chuẩn đạo đức, kiên quyết đưa ra khỏi hàng ngũ của đảng, đưa ra khỏi các vị trí lãnh đạo để làm trong sạch bộ máy nhà nước.
“Nếu người tố cáo có căn cứ, chứng cứ về việc này thì nên cung cấp cho cơ quan chức năng để xem xét xử lý vi phạm cán bộ theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường cho hay.
Còn trường hợp thông tin là bịa đặt, vu khống nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, cơ quan an ninh điều tra sẽ sớm tìm ra đối tượng được đằng sau vụ này đồng thời có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu có căn cứ rõ ràng cho thấy đối tượng đã biết rõ sự việc là không có thật nhưng cố tình loan tin, bịa chuyện nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì đây là hành vi có dấu hiệu tội phạm, trong bối cảnh chuẩn bị đại hội, việc làm này làm mất uy tín của cán bộ nên ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hoàn toàn có thể sử lý hình sự về tội vu khống theo quy định pháp luật nêu trên.
>>> Mời độc giả xem video Mượn tiền không trả còn quan hệ bất chính với vợ chủ nợ:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)