Xơ vữa mạch vành 70% có nên đặt stent?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu ông đã trên 80 tuổi thì không nên vội vàng chụp và xử trí mạch vành ngay khi không có đau ngực rõ rệt hoặc khó thở.

Hỏi: Tôi năm nay trên 80 tuổi, vừa rồi đi khám được phát hiện bị xơ vữa mạch vành và phải đặt stent. Xin cho biết, tắc hoặc xơ vữa mạch vành bao nhiêu phần trăm thì phải đặt stent? Tôi bị xơ vữa chỗ gần thận 70%, hai chỗ khác gần tim 50%. Tôi tuổi đã cao có nên đặt stent không? Đặt nhiều có ảnh hưởng tới sức khoẻ không? - Ông Nguyễn Huy Văn (Thường Tín, Hà Nội).
 
GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam: Nếu ông đã trên 80 tuổi thì không nên vội vàng chụp và xử trí mạch vành ngay khi không có đau ngực rõ rệt hoặc khó thở. Theo tôi, ông nên dùng các thuốc chống đau ngực, chống ngưng tập tiểu cầu. Và nếu không đau ngực, không khó thở, thì ông nên tiếp tục dùng thuốc, chưa nên can thiệp. 
Khi động mạch vành hẹp các nhánh lớn như động mạch vành trái trước (LAD), động mạch mũ, động mạch vành phải, hẹp trên 70/100 và có đau ngực, hoặc khó thở, thì mới nên xét khả năng can thiệp.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Khuyên

Cho e hỏi câu này a! bà e 74T phát hiện đái tháo đường, tăng huyết áp 1 năm nay dùng thuốc thường xuyên, khoảng nửa tháng nay đau ngực trái, khó thở nhẹ, kèm theo mệt nhiều. Đã đi khám, làm điện tim ( e ko rõ kết quả ), siêu âm tim bình thường, chụp mạch vành: hẹp 50 - 60% động mạch liên thất trước, hẹp 80% đoạn 2 động mạch mũ, hẹp 40-50 % đoạn 1 động mạch vàng phải. Cho e hỏi có cần can thiệp ko a? và bác sỹ có thể giải thích cho e tại sao được ko a? e xin chân thành cảm ơn a!