Viêm phổi ở người già có khác người trẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Người già hay bị viêm phế quản, viêm phổi do vi trùng, nhất là khi trời lạnh hoặc ở ngoài trời gió, hoặc nằm ngủ trong phòng có gió lùa. 

Hỏi: Ba tôi 76 tuổi, mấy ngày nay bị ớn lạnh liên tục, thỉnh thoảng có ho húng hắng, ăn không thấy ngon miệng. Nhập viện, bác sĩ cho xét nghiệm máu, chụp phim phổi và chẩn đoán là viêm phổi. Xin bác sĩ tư vấn giúp là tại sao ba tôi viêm phổi mà sao không thấy sốt? Viêm phổi ở người già có gì khác với người trẻ? - Ngô Hải Anh (quận 1, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM: Người già hay bị viêm phế quản, viêm phổi do vi trùng, nhất là khi trời lạnh hoặc ở ngoài trời gió, hoặc nằm ngủ trong phòng có gió lùa. Do cơ thể người già bị giảm sức đề kháng, phản ứng của cơ thể với tác nhân nhiễm trùng suy yếu, thân nhiệt người già thấp nên khi bị nhiễm trùng bệnh nhân sẽ không có triệu chứng sốt rõ ràng. 
Viêm phổi ở người già ngoài triệu chứng không rõ thì bệnh dễ diễn tiến xấu hơn người trẻ, do sức đề kháng của người già kém nên viêm phổi thường diễn biến nặng, đề kháng kháng sinh, biến chứng suy hô hấp và tử vong nếu không điều trị kịp thời. 
Do đó, khi người thân phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu trên, tốt nhất nên đi đến cơ sở khám chữa bệnh để được kiểm tra sức khoẻ và điều trị nếu cần thiết, tránh để bệnh nặng, có biến chứng viêm phổi nặng rồi mới đi khám bệnh sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
PV (ghi)

Bình luận(0)