Vì sao người lành mang HBsAg dương tính?

Google News

(Kiến Thức) - Y học cổ truyền có quan điểm "trị vị bệnh" rất nổi tiếng với nội dung chủ yếu là dự phòng tích cực, chữa bệnh từ khi bệnh chưa phát và nếu đã phát sinh thì phải nắm vững xu thế phát triển của nó để chủ động ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. 

Hỏi: Tôi đi xét nghiệm thấy HBsAg dương tính nhưng không có biểu hiện của bệnh, bác sĩ nói không cần uống thuốc mà theo dõi. Tôi muốn dùng thuốc Đông y, mong tòa soạn chỉ dẫn - Trần Mạnh Quân (Nam Định).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Y học cổ truyền có quan điểm "trị vị bệnh" rất nổi tiếng với nội dung chủ yếu là dự phòng tích cực, chữa bệnh từ khi bệnh chưa phát và nếu đã phát sinh thì phải nắm vững xu thế phát triển của nó để chủ động ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Điều này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu dự phòng tích cực đối với những người mang HBsAg (+) không triệu chứng. 
Tuy nhiên, đối với những người lành mang HBsAg (+) không nhất thiết phải dùng thuốc bởi vì nhiều khi không những không giải quyết được vấn đề gì mà thậm chí còn bắt gan phải làm việc nhiều hơn để giải độc và làm sạch dòng máu. Nhưng thực tế lâm sàng có một số người tuy khám xét y học hiện đại không hề phát hiện thấy một dấu hiệu bệnh lý nào nhưng kết quả khám xét qua tứ chẩn (vọng, văn, vấn, thiết) theo quan điểm của y học cổ truyền lại cho thấy những rối loạn bệnh lý khá sớm và rất tinh tế. 
Khi đó, việc dùng thuốc là hoàn toàn cần thiết và hợp lý nhưng vẫn phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu: Phải được các thầy thuốc y học cổ truyền khám xét tỉ mỉ, chẩn bệnh chính xác và kê đơn phù hợp. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến cơ sở Đông y có uy tín để thăm khám và được tư vấn cụ thể.
PV (ghi)

Bình luận(0)