Tự dưng sụt cân ở người đái tháo đường

Google News

(Kiến Thức) - Đái tháo đường là bệnh không thể chữa khỏi, chỉ là làm giảm biến chứng, giảm thời gian tiến tới biến chứng. 

Hỏi: Bố tôi bị đái tháo đường đã hơn 10 năm nay, hằng ngày vẫn dùng thuốc theo chỉ định. Hôm vừa rồi, bố tôi thấy sụt cân, người mệt mỏi nên vào viện và bị giữ lại viện điều trị nội trú. Tôi rất lo lắng. Tại sao bố tôi điều trị đúng thuốc, ăn uống kiêng khem cẩn thận theo chỉ dẫn mà lại bị như vậy? - Vũ Khánh Hòa (Ba Đình, Hà Nội).
Ảnh minh họa.
PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa: Bạn nói bố bạn đã điều trị đúng, nhưng không rõ bố bạn đang điều trị ở đâu, dùng thuốc gì... Rất có thể việc "điều trị đúng" chỉ là chủ quan từ phía gia đình, còn thực ra là bố bạn điều trị chưa đúng. 
Một điều nữa, đái tháo đường là bệnh không thể chữa khỏi, chỉ là làm giảm biến chứng, giảm thời gian tiến tới biến chứng. Nói gọn lại, biến chứng ở bệnh đái tháo đường là điều đương nhiên, bệnh nhân phải chấp nhận. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm, điều trị đúng ở bác sĩ chuyên khoa, thời gian dẫn tới biến chứng sẽ chậm hơn, biến chứng gặp phải cũng nhẹ nhàng hơn. 
Bố bạn cần được tái khám và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa nội tiết - đái tháo đường để đạt kết quả điều trị tốt nhất.
PV (ghi)

Bình luận(0)