Các bệnh tim gây tai biến mạch máu não

Google News

(Kiến Thức) - Tai biến mạch máu não (đột quỵ) có nguyên nhân do bệnh "mạch máu não" là điều hiển nhiên rất dễ hiểu.

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh tim cũng dễ gây đột quỵ nhưng không biết cơ chế ra sao và những bệnh tim nào hay gây ra tai biến này hay tất cả các bệnh tim đều bị? Nguyên nhân và cách xử trí? - Đỗ Thùy Linh (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
TS Lê Văn Trường, Trưởng khoa Can thiệp mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Tai biến mạch máu não (đột quỵ) có nguyên nhân do bệnh "mạch máu não" là điều hiển nhiên rất dễ hiểu. Chẳng hạn như mạch máu não bị vỡ sẽ gây đột quỵ chảy máu não, ngược lại mạch máu não bị tắc đột ngột sẽ gây đột quỵ nhồi máu não. 
Nhưng một số trường hợp bị tai biến mạch máu não lại là do bệnh tim. Loại tai biến nhồi máu não do bệnh tim là do cục máu đông hoặc cục sùi từ buồng tim, van tim bị trôi theo dòng máu lên động mạch cảnh, làm tắc đột ngột dòng máu nuôi não, gây ra đột quỵ nhồi máu não. Đó là những trường hợp bị bệnh rung nhĩ, hẹp van hai lá có rung nhĩ, u nhày nhĩ trái, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tồn tại lỗ bầu dục... 
Vì vậy, những bệnh nhân đã biết bệnh tim như trên, nếu có triệu chứng đột quỵ não cấp gồm: Đột ngột rối loạn ý thức, không nói được, bại liệt nửa người, nửa mặt... thì cần nghĩ ngay đến biến chứng nhồi máu não di chuyển cục nghẽn từ tim lên não và bác sĩ tim mạch cần gọi bác sĩ chuyên khoa can thiệp mạch máu não càng sớm càng tốt, để có thể cấp cứu mở thông lòng mạch bị tắc, cứu sống bệnh nhân. 
Hiện nay, phương pháp cơ học kéo huyết khối hoặc cục nghẽn ra khỏi động mạch não để phục hồi dòng máu nuôi não đã được thực hiện với kết quả tốt tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, Hà Nội.
PV (ghi)

Bình luận(0)