Bị “Tào Tháo đuổi” kinh niên vì quá lo lắng

Google News

(Kiến Thức) - Kiêng cữ đủ thứ, chị Th. vẫn bị tiêu chảy thường xuyên, bác sĩ kết luận chị bị hội chứng ruột kích thích do tâm lý.

Ảnh minh họa. 

Chị K.K.Th. (35 tuổi, quận 1, TPHCM) thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, đi dự tiệc cũng không dám ăn, đi uống cà phê không dám uống cà phê sữa, kiêng cử đủ thứ mà vẫn bị tiêu chảy... đi khám bác sĩ chẩn đoán chị mắc hội chứng ruột kích thích do tâm lý.

Lời bàn: TS.BS Hồ Tấn Phát, Phó khoa Nội tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, rối loạn tiêu hóa (RLTH) là khi bệnh nhân có các biểu hiện như đầy hơi, khó tiêu, đi tiêu bất thường, nôn... RLTH do mắc hội chứng ruột kích thích thì một phần do tâm lý của người bệnh. Vì tất cả các xét nghiệm, kết quả nội soi ruột của các bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích đều bình thường.

Để điều trị hội chứng này, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc để điều chỉnh nhu động ruột, men tiêu hóa, kèm theo trị liệu tâm lý để tránh lo âu. Ngoài ra, bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích thường được khuyên không nên ăn các thức ăn nhiều tinh bột, sữa, đồ nguội, chua. Các thức ăn này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng, ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh cũng gây rối loạn tiêu hóa. 

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Duy Bảo (ghi)

Bình luận(0)