Ngứa nốt ruồi là ung thư?

Google News

Em bị ngứa nốt ruồi sau lưng, em nghĩ mình bị ung thư hắc tố. Vậy em có nên đi khám và làm xét nghiệm nốt ruồi không ạ?

Em có một nốt ruồi sau lưng (nốt ruồi tròn, màu đen, đường kính khoảng 5mm). Hôm trước bỗng nhiên bị ngứa ở nốt ruồi, em nhìn thì thấy màu đen ở giữa đậm hơn phía ngoài, em hoảng quá liền đến BV Quân y 121 để khám. BS nhìn nốt ruồi và bảo chỉ bị "viêm nang lông" trùng hợp ngay nốt ruồi, không cần lo lắng, không cần xét nghiệm. 

BS khuyên không nên đụng tới nốt ruồi nữa. Liệu BS có chủ quan quá không khi chỉ nhìn và kết luận? Hiện em rất hoảng loạn. Em cứ nghĩ mình bị ung thư hắc tố. Xin AloBacsi tư vấn liệu em có nên đi khám lại và đề nghị được xét nghiệm nốt ruồi? Em xin chú thích thêm là trên lưng em khá nhiều mụn, đôi khi cũng ngứa! Nốt ruồi đó đến nay cũng không còn ngứa. (Ngọc Vũ - Cần Thơ).

 Ảnh minh họa - nguồn internet

 
Ngọc Vũ thân mến,
 
Nốt ruồi là những u hắc tố lành tính trên da và chỉ khoảng một phần tư nốt ruồi hóa ác khi bị tổn thương do kích thích cọ xát, hay do phơi nắng với cường độ mạnh và thường xuyên.
 
Những người có nhiều nốt ruồi trên cơ thể và tiếp xúc thường xuyên với nắng (do điều kiện làm việc, sở thích tắm nắng..) hay do vị trí nốt ruồi dễ bị chấn thương (như vùng mặt, ngực, thắt lưng) được khuyên nên đi khám tầm soát từ 2-3 lần hoặc ít nhất 1 lần trong năm nhằm mục đích phát hiện sớm ung thư tế bào hắc tố. 
 
Nói chung, nên đi khám ngay lập tức khi nốt ruồi có những thay đổi sau:

- Nốt ruồi mất đối xứng, không còn dạng tròn như ban đầu.

- Bờ nốt ruồi không đều, giới hạn không rõ

- Màu sắc thay đổi

- Phát triển nhanh về kích thước, bề dày

- Nốt ruồi đau và ngứa, dễ chảy máu khi sờ nắn.
 
Trường hợp của em, có thể BS chỉ theo dõi mà không can thiệp vì chưa có những dấu hiệu hóa ác của nốt ruồi.

Nhưng để tránh tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến chuyện học hành và công việc thì em nên đến khám lại tại bệnh viện chuyên khoa và có thể chủ động xin xóa nốt ruồi an toàn tại bệnh viện.

Hy vọng em sớm lấy lại tinh thần và giải quyết nhanh gọn “mối lo” đó.

Theo BS Đoàn Mạnh Khải- Alobacsi

Bình luận(0)