Ức gà và đùi gà, phần thịt nào tốt cho sức khỏe?

Google News

Ức gà là một nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời giúp duy trì sự trao đổi chất lành mạnh và duy trì khối lượng cơ bắp.

1. Ức gà và thành phần dinh dưỡng

Ức gà là phần thịt nạc được lấy từ cơ ngực ở mặt dưới của con gà. Mỗi con gà nguyên con chứa một ức gà với hai nửa, thường được tách ra từng phần ức trong quá trình mổ thịt.

Theo Bảng thành phần Thực phẩm Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), trong 100g ức gà không xương sống không da chứa khoảng: 110 calo, 26g protein, 1g chất béo, 75mg cholesterol, 85mg natri.

Trong khi đó, cùng một phần ức gà có da chứa 172 calo, 9,3g tổng chất béo và lượng protein giảm đi một chút. Trung bình, một ức gà nhỏ chứa 55% lượng protein được khuyến nghị của một người, dựa trên giá trị hàng ngày được đề xuất cho chế độ ăn 2.000 calo. Giá trị dinh dưỡng và lượng calo chính xác của một ức gà có thể dao động tùy thuộc vào kích cỡ.

Uc ga va dui ga, phan thit nao tot cho suc khoe?

 

Ức gà không chứa đường hoặc tinh bột (trừ khi chúng được chế biến với bánh mì hoặc gia vị), vì vậy chúng không có carbohydrate. Ức gà cũng là một nguồn cung cấp selen, phốt pho, vitamin B6 và niacin dồi dào.

Ức gà có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các bộ phận khác của con gà. Trong 100g ức gà tỷ lệ đạm chiếm 80% và 20% chất béo. Trong khi đó đùi gà có 41% đạm, 59% chất béo. Cholesterol trong 100g ức gà là 106mg, ít hơn đùi gà là 124mg.

ThS.BS Nguyễn Thùy Linh - Trưởng Phòng khám và tư vấn dinh dưỡng - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

2. Lợi ích của ức gà đối với sức khỏe

Protein ít béo có trong ức gà có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng, làm cho thực phẩm này trở thành một bổ sung hữu ích cho nhiều kế hoạch ăn uống.

2.1 Xây dựng và duy trì khối lượng cơ

Ức gà chứa nhiều protein nên đây được xem là thực phẩm không thể bỏ qua trong thực đơn tăng cơ.

- Protein giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp và cũng giúp xây dựng cơ bắp kết hợp với một chương trình tập luyện hợp lý.

- Nhóm vitamin B và niacin trong ức gà đặc biệt tốt cho những người hoạt động thường xuyên vì chúng giúp cơ thể hoạt động tốt trong suốt quá trình rèn luyện thể chất.

2.2 Hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương

Các nhà khoa học tin rằng chế độ ăn nhiều đạm động vật có thể làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy protein kết hợp với canxi để giúp bảo vệ xương.

Vì vậy, hàm lượng protein cao cộng với lượng phốt pho trong ức gà là những chất cần thiết cho hệ xương và răng. Làm giảm khả năng loãng xương và hỗ trợ hệ thần kinh liên quan.

2.3 Ăn ức gà hỗ trợ giảm cân

Ức gà giàu protein và dưỡng chất nhưng lại cung cấp ít năng lượng. Đối với người đang có kế hoạch giảm cân, ăn ức gà giúp cơ thể có cảm giác no lại vừa kích thích quá trình tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả. Từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn và ngăn chặn việc ăn quá nhiều. Nên ăn kèm ức gà với rau củ để tăng cảm giác ngon miệng hơn.

3. Nên ăn ức gà hay đùi gà?

Có nhiều lựa chọn khi nói đến thịt gà, nó được bán toàn bộ hoặc từng phần như ức gà, đùi hoặc cánh. Nhiều người thích ức nhưng với những người khác thì đùi gà mới là sự lựa chọn hoàn hảo. Vì vậy, câu hỏi là bạn nên chọn ăn phần thịt nào?

Uc ga va dui ga, phan thit nao tot cho suc khoe?-Hinh-2

- Có hai loại thịt trong mỗi con gà, đó là thịt trắng và thịt sẫm. Thịt sẫm màu thường ở phần đùi, chân là nơi hoạt động thường xuyên và cần nhiều ôxy hơn, trong khi thịt trắng đến từ những bộ phận gà ít vận động hơn, như ức và cánh gà.

- Thịt gà sẫm màu và thịt trắng đều là những nguồn cung cấp protein và vitamin B tốt như nhau, tuy nhiên chúng khác nhau về lượng calo, hàm lượng chất béo và khoáng chất. Trong khi thịt trắng có ít chất béo và ít calo hơn thịt sẫm màu, phần lớn mỡ gà sống ở da chứ không phải ở thịt, vì vậy nguồn chất béo và calo chính của thịt gà sẫm màu đến từ da bao phủ các miếng như đùi. Ăn nhiều da gà có thể gây ra những bệnh lý tim mạch hay tăng huyết áp…

- Thịt trắng chứa nhiều omega - 3 hơn, song lại ít cholesterol. Thịt gà sẫm màu có xu hướng ngọt hơn và là nguồn cung cấp sắt và kẽm tốt hơn do sự tăng cường ôxy hóa của các cơ đó.

Cả ức và đùi gà đều là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Để lựa chọn, tùy khẩu vị và nhu cầu mà chọn ăn phần ức hay đùi gà cho phù hợp.

Theo Vân Khanh/Suckhoedoisong

>> xem thêm

Bình luận(0)