Tuyệt kỹ bảo quản các loại mứt tết được lâu, không lo hỏng

Google News

Một số mẹo bảo quả mứt Tết dưới đây sẽ có ích cho chị em đấy.

Mứt là món ăn rất đặc trưng trong ngày Tết truyền thống của người Việt mà ta có thể thấy trong bất cứ trong gia đình nào vào dịp lễ này. Nếu như mứt thờ bạn có thể mua ở ngoài vì có rất nhiều mẫu mã đẹp thì với mứt ăn, đa số các bà nội trợ tự làm để đảm bảo vệ sinh.
Tuyet ky bao quan cac loai mut tet duoc lau, khong lo hong
Ảnh minh họa. 
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mẹo bảo quản mứt Tết cho ngon lại lâu hỏng. Bởi thực tế, mứt Tết tự tay làm thường không có chất bảo quản nên bạn không thể để được lâu vì rất dễ chảy nước.
Với một vài mẹo bảo quản mứt Tết dưới đây, bạn có thể để mứt được lâu hơn và thoải mái ăn Tết mà không lo bị hỏng:
Cách bảo quản mứt quất
Mứt quất cách bảo quản khó hơn so với các loại mứt khác. Tốt nhất chị em nên sên lại mứt trước khi bảo quản. Bằng cách nấu đường sền sệt rồi cho quất vào, dùng muỗng rưới đường lên trên quất. Để quất nguội rồi dùng giấy kính gói từng trái lại. Cách này có thể giúp chúng ta bảo quản mứt lâu đến 2 – 3 tháng. Mứt quất không chỉ là món ăn tết ngon tuyệt mà còn là bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả.
Cách bảo quản mứt dừa
Nếu bạn tự làm mứt dừa, sau khi sao bạn cần cho ra khay và để thật nguội mới đem đi cất. Bước này khá đơn giản tuy nhiên chỉ chút nóng vội, việc cất mứt sớm trước khi nguội sẽ làm mứt dừa chảy nước, mất vị ngon. Nếu phơi khô 1-2 tiếng nữa thì mứt sẽ săn lại và trắng hơn.
Bảo quản mứt dừa trong các túi nilon hoặc hũ kín. Tốt nhất nên bảo quản trong hũ thủy tinh kín khí. Tương tự như mứt dừa, cách bảo quản này bạn có thể áp dụng với mứt bí và mứt gừng nhé. Khi bảo quản trong lọ đựng, nên cho vào trong đó 1 lớp đường. Lớp đường sẽ có chức năng hút ẩm cho mứt, giúp bảo quản mứt lâu hơn.
Nên lựa chọn những loại khay có nắp kín. Khi cho mứt ra khay và khi không sử dụng đến mứt nữa nên đậy kín khay đựng mứt lại. Nếu bày ra khay thì nên áng chừng lượng mứt sử dụng để cho mứt ra khay, chỉ bày ra đủ dùng, hết rồi lại bày ra tiếp, hạn chế tiếp xúc với không khí ẩm bên ngoài. Chuẩn bị nĩa để xiên mứt và đảm bảo mứt được sạch sẽ hơn. Tránh việc dùng tay làm ẩm ướt những sợi mứt khác, dễ chảy nước.
Một điều cực kỳ quan trọng là không bày mứt dưới nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Sự nóng lên của nhiệt sẽ làm đường tan chảy và sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe. Nếu bảo quản mứt trong tủ lạnh, nên hạn chế lấy mứt, hoặc lấy mứt trong tủ lạnh ra (tránh đem cả lọ (túi) mứt ra ngoài, tránh việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ dễ bị chảy nước do chênh lệch mức nhiệt, mứt mất vị ngon.
Cách bảo quản mứt khoai lang
Mứt khoai lang hay các loại mứt khác thì việc hạn chế để mứt tiếp xới với không khí phía ngoài hiệu quả nhất có thể thì việc cất giữ và tận dụng được lâu hơn nhiều.Và việc này sẽ giúp cho mứt sẽ giữ được vị ngọt và thanh cho phép mọi người cất giữ và dùng trong khoảng chừng thời gian chừng hai đến 3 tháng.
Cách tốt nhất để bảo quản và giữ không làm mất dinh dưỡng trong khoai lang là bạn nên cho mứt vào trong một hũ thủy tinh rồi đổ một lớp đường trắng lên trên. Trong trường hợp chưa sử dụng, mứt của bạn vẫn giữ được mùi thơm ban đầu và không bị chảy nước, vì đường có khả năng hút ẩm.
Một số người hay cho mứt vào ngăn đá của tủ lạnh, nhưng cách này dễ làm hỏng mứt, mứt dễ bị chảy nước khi đưa ra ngoài. Đối với mứt đã được dọn ra khay, đặc biệt là mứt khoai lang dẻo, bạn nên lưu ý đậy kín sau khi dùng, chuẩn bị những cây nĩa để sử dụng mứt vệ sinh hơn. Bạn không nên bỏ quá nhiều ra khay, nếu sử dụng không hết thì khó bảo quản được lâu dài.
Theo Mai Mai/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)