Phần ngon nhất của thịt bò nên mua theo bật mí của đầu bếp

Google News

Để lựa chọn thịt bò sao cho ngon nhất và chế biến chúng thành từng món ăn phù hợp cần có những

Nên chọn phần thịt bò nào là ngon nhất?

Theo những người làm nghề sơ chế thịt bò chuyên nghiệp cho biết, cơ thể bò khi cắt ra thường được chia làm 2 bên, phân chia dựa theo xương sống của bò, mỗi bên lại chia làm 2 phần là phần thịt trước và sau, ngăn cách 2 phần thịt này là xương sườn số 12, 13.

Theo kinh nghiệm, những phần thịt dai nhất là phần cơ chân và cơ vai vì những phần này là các bộ phận vận động chủ yếu của bò, chúng có chứa nhiều bó cơ. Còn phần thịt mềm nhất, dễ cắt nhất là thịt thăn và xương sườn, các phần thịt nằm cách xa móng và sừng nhất.

Do vậy, theo kinh nghiệm của những đầu bếp chuyên nghiệp, từng phần thịt của bò có thể phù hợp với từng món như sau:

Phan ngon nhat cua thit bo nen mua theo bat mi cua dau bep

Thịt mông là phần thịt ít được dùng nhiều do chế biến khá khó bởi nhiều nạc và dai. Thịt mông sẽ mềm và ngon hơn khi được dùng làm các món hầm, ninh nhừ.

Thịt hông hay còn gọi là thịt bụng, thịt bò sườn là phần thịt khá giống ba chỉ, có mỡ và gân xen kẽ, thường được chị em làm các món ninh hay bò viên.

Thăn vai là phần thịt ở lưng bò, thịt mềm, ngọt. Để chế biến phần thịt này, chỉ cần ướp chút gia vị cơ bản muối, tiêu, đường và nướng lò là đúng vị. Thăn vai cũng được dùng để nấu phở, bít tết, lẩu, xào.

Thăn chuột là phần thịt mềm nhất của con bò. Thăn chuột có thớ thịt nhỏ, mềm, ít mỡ, chỉ cần chế biến cơ bản như xào, thịt tái trong phở...

Thăn ngoại là phần thịt cắt từ thăn vai, ít mỡ và cơ, khi ăn rất mềm. Phần này được làm bít tết hay các món nướng, bò lúc lắc.

Bắp bò còn được gọi là thịt chân giò, được chia ra thành hai phần đó là thịt bắp chân trước và sau. Phần bắp nhỏ ở chân trước gọi là bắp hoa, phần nằm giữa lòi bắp đùi ở chân sau được gọi là bắp rùa ăn mềm hơn bắp hoa. Đây có thể coi là phần thịt đắt nhất của con bò. Phần thịt này được ưa chuộng nhiều nhất vẫn là hầm, luộc, hấp, kho hay nấu canh.

Ba chỉ bò là phần thịt được lấy ở bụng bò, có thịt nạc và mỡ xen kẽ, ăn mềm, béo thích hợp dùng để nướng, xào, nhúng lẩu.

Sườn bò thì có thể dùng để nướng hoặc chiên là lựa chọn hoàn hảo vì xương sườn giữa của bò khá mềm.

Chọn thịt bò tùy món ăn

Thịt bò phân ra nhiều loại: thịt thăn, diềm thăn, bắp, bắp rùa (bắp hoa), diềm sườn, gầu…

Nếu làm món xào nên chọn thịt bò thăn, sau đó đến thịt mông. Có thể lựa diềm thăn xào mềm mà giá cũng... mềm hơn một chút.

Phan ngon nhat cua thit bo nen mua theo bat mi cua dau bep-Hinh-2

Làm bò bít tết chuẩn nhất là chọn thịt thăn. Nếu làm món nướng chọn phầm nạm có chút mỡ, khi nướng sẽ thơm ngon hơn.

Nấu món hầm, kho nên chọn phần thịt có gân như thịt bắp, diềm sườn, đuôi.

Nấu lẩu có thể chọn thịt bắp, gầu bò, đuôi bò.

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)