Hai món chay quen thuộc khiến người ăn nhồi máu não, liệt nửa người

Google News

 Dù còn trẻ, cô Quách đã bị nhồi máu não, gây liệt nửa người ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nằm mơ cô cũng không ngờ nguyên nhân bệnh tình bắt nguồn từ món chay cô ăn hàng ngày.

Cô Quách năm nay 42 tuổi, sống tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trước đây, cô rất thích ăn lẩu và thịt là món khoái khẩu. Một lần đi khám, cô được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng mỡ máu cao vì chế độ ăn nhiều chất béo và muối kéo dài. Để kiểm soát tình trạng sức khỏe, cô Quách quyết tâm điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường rau trong mỗi bữa.
Từ người thích thịt, cô Quách bỏ hẳn nguyên liệu này khỏi bữa ăn hàng ngày. Thay vào đó, cô duy trì chế độ ăn chay suốt 2 năm, chỉ thi thoảng mới bổ sung chút thịt trong các ngày lễ. Điều bất ngờ là cô Quách ăn chay thời gian dài nhưng lượng lipid trong máu không giảm mà còn tăng.
Hai mon chay quen thuoc khien nguoi an nhoi mau nao, liet nua nguoi
 Dù ăn chay, cô Quách vẫn nạp lượng lớn chất béo vào cơ thể.
Hai tháng trước, cô Quách đang trên đường đi chợ thì bất ngờ ngã ra đất ngất xỉu. Người qua đường tốt bụng đưa cô tới bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy diện tích nhồi máu mô não của bệnh nhân chiếm tới 30%, mức lipid máu cũng rất cao.
Cô Quách được chẩn đoán nhồi máu não. Dù bác sĩ nỗ lực điều trị song do vùng nhồi máu quá lớn, bệnh nhân được cứu sống nhưng vẫn để lại di chứng liệt nửa người.
Biết được tình hình sức khỏe bệnh nhân, người nhà vô cùng ngỡ ngàng. Họ không hiểu vì sao cô Quách ăn chay đã lâu mà vẫn bị mỡ máu.
Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống, bác sĩ cho biết việc ăn chay của bệnh nhân thực tế tiêu thụ lượng chất béo nhiều hơn cả ăn thịt. Nhìn bề ngoài, bệnh nhân đang ăn chay nhưng nó không khác gì “uống” dầu.
Hai mon chay quen thuoc khien nguoi an nhoi mau nao, liet nua nguoi-Hinh-2
Lạc vốn nhiều dầu, lại được chế biến với nhiều mỡ khiến cơ thể nạp lượng lớn chất béo.
Cụ thể, cô Quách rất thích món sanxian, một món ăn phổ biến tại Trung Quốc. Nguyên liệu món ăn gồm cà tím, khoai tây và ớt xanh xào. Nhìn chung, cà tím, khoai tây và ớt xanh đều rất tốt cho sức khỏe. Vậy nhưng cách chế biến này lại “có vấn đề”.
Sanxian được xào với nhiều dầu ăn. Trong khi đó, cà tím và khoai tây rất “ngấm” dầu, khiến món ăn thành phẩm chứa nhiều chất béo. Đáng lưu ý, khoai tây cũng chứa nhiều tinh bột. Cô Quách cứ cách ngày lại ăn sanxian, vô tình khiến lượng lipid máu vượt quá tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, cô Quách còn có thói quen dùng lạc chiên như món ăn vặt. Lạc có hàm lượng chất béo tương đối cao, có thể ép lấy dầu ăn. Thường xuyên ăn lạc chiên ngập dầu, hàm lượng chất béo trong món ăn chắc chắn sẽ vượt tiêu chuẩn. Theo thời gian, lượng lipid trong máu tăng cao là điều dễ hiểu.

Mời độc giả xem thêm video hồi năm 2020: Nguy cơ rước họa từ "set 36 món ăn vặt Trung Quốc" (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)