Cách tỉa dưa hấu cho mâm cỗ Trung Thu thêm bắt mắt, độc đáo

Google News

Trung thu đang "rục rịch" ngoài ngõ, mọi người đang chuẩn bị cho mâm cỗ cúng rằm tháng 8. Để mâm cỗ trung thu thêm bắt mắt, độc đáo hơn nhiều người đã sáng tạo ra cách cắt tỉa dưa hấu thành hình các con vật vô cùng dễ thương, tuyệt đẹp.

1. Tỉa dưa hấu hình cá chép trông trăng đêm Trung thu

Chuẩn bị:

- 1 quả dưa hấu tròn, dưa già

- 1 dao nhọn

- 1 vài que tăm nhọn

- 1 thìa múc dưa

- 1 tô đựng dưa

Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao
Ảnh minh họa. 
Cách tỉa dưa hấu hình cá chép:
Bước 1: Đặt dưa nằm ngang, dùng tăm vẽ nhẹ một hình bầu dục ở phía trên dưa để tiện cho việc tạo hình ở bước sau, vẽ rộng bằng miệng bát tô cho dễ múc dưa sau này. Dùng chính thìa múc dưa để tạo hình. Chỉ dùng một nửa đường tròn của thìa múc dưa, cắm sâu vào vỏ dưa cho sắc nét, các nửa đường tròn này liên tiếp nhau theo hình bầu dục vừa vẽ.
Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-2
 Dùng thìa múc để tạo hình cho quả dư
Bước 2: Sau khi tạo được một hình bầu dục có viền lượn sóng, dùng dao nhọn khoét dưa hấu theo đường biên trong của đường lượn sóng rồi nhấc riêng phần đó ra, những phần dưa thừa sát đường viền thì bỏ đi. Dùng thìa múc dưa tạo mắt cá cho quả dưa. Dùng dao gọt tỉa bớt một đường viền bao hốc mắt vừa tạo. Đặt mắt cá lại đúng vị trí, gắn bằng tăm nhọn.
Bước 3: Dùng thìa múc dưa để múc những viên tròn dưa hấu sang tô đựng. Múc cả phần chữ nhật vừa tách rời và phần còn lại trong quả dưa. Để thêm phần sinh động, có thể dùng thìa múc dưa để múc thêm các loại quả ruột mềm khác như thanh long, dưa vàng , đu đủ,… hoặc cắt rời từng quả nho tròn màu xanh hoặc đen để bày cùng.

Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-3
 
Bước 4: Dùng dao cắt chéo 45º từ vị trí gần cuống dưa hấu vào sâu quả dưa chừng 7 – 9 cm. Khi nhấc dao ra, vỏ dưa già sẽ tách khẽ tự nhiên như miệng cá.
Bước 5: Tạo vây lưng cá: Dùng dao múc dưa khoét liên tiếp để được một đường lượn sóng quanh hình bầu dục dẹp trên vỏ miếng dưa bỏ ra lúc đầu. Tiếp tục dùng dao cắt theo hình lượn sóng đó. Phần vỏ dưa còn lại dùng dao tỉa hình đuôi cá giống chiếc nơ hình hai chiếc lá châu đầu lại. Dùng tăm nhọn để cắm nối vây lưng và đuôi vào cá chép.
Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-4
 

Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-5
 
Bước 6: Trộn salad hoa quả từ trong tô hoặc chỉ đơn giản là đổ các viên dưa cùng những loại hoa quả khác vào trong mình cá chép đã tỉa.
2. Tỉa dưa hấu thành hình Thỏ ngọc Trung thu
Tương tự với cách tỉa dưa hấu hình cá chép nhưng đơn giản hơn với dụng cụ dao gọt hoa quả thông thường, bạn rạch dưa theo hình mặt thỏ tròn với đôi tai dài, phần trang trí cũng khá dễ dàng. Tuy vậy kết quả tạo hình lại rất đẹp và ý nghĩa: Một chú Thỏ ngọc ngộ nghĩnh, đáng yêu chở trên mình đầy hoa quả tươi ngon!
Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-6
 
Các đường rạch dưa chỉ cần sử dụng nét thẳng, ngay cả khuôn mặt thỏ hình tròn cũng chỉ cần rạch bằng một đường dao thẳng bởi chính phần vỏ tròn của dưa góp phần tạo nên một vết rạch tròn. Nếu bạn không tự tin vẽ đôi tai thỏ, hãy tìm hình ảnh của chú thỏ in ra giấy rồi căn ke hình đôi tai cho vừa với 1/2 quả dưa dài. Phần vỏ dưa được tận dụng cắt hình râu trang trí, gắn mắt mũi bằng hoa quả khác màu cho nổi bật.

Cach tia dua hau cho mam co Trung Thu them bat mat, doc dao-Hinh-7
Ảnh minh họa. 
Cá chép, Thỏ ngọc đều là những biểu tượng đẹp của đêm Trung thu. Thật tuyệt khi chỉ với thao tác bổ dưa cách điệu, không quá cầu kỳ như tỉa dưa nghệ thuật, bạn có thể tái hiện những hình ảnh đáng yêu và đầy ý nghĩa đó trên mâm cỗ Trung Thu.
Hãy thực hiện ngay để khiến các bé nhà bạn thích thú, vui cười hết nấc nhé!
Theo Quỳnh Thư (T/h)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)