Các thực phẩm được ưa chuộng ở những vùng có nhiều người sống thọ

Google News

Người dân ở các khu vực trường thọ chọn những thực phẩm quen thuộc nhưng nhiều tác dụng như bơ, đậu, tỏi, cà chua… cho bữa ăn hằng ngày.

Blue Zone (Vùng Xanh) là những khu vực trên thế giới có mật độ người cao tuổi đông nhất. Đó là đảo Sardinia (Italy), đảo Okinawa (Nhật Bản), đảo Ikaria (Hy Lạp), bán đảo Nicoya (Costa Rica) và thành phố Loma Linda (Mỹ).
Sẽ rất hữu ích khi tìm hiểu xem người dân ở những vùng trên lựa chọn thực phẩm hằng ngày như thế nào.
Cac thuc pham duoc ua chuong o nhung vung co nhieu nguoi song tho
Thành phố Loma Linda ở bang California (Mỹ) là cộng đồng có đa số người Cơ đốc. Chế độ ăn uống của họ chủ yếu là các món có nguồn gốc thực vật lành mạnh.
Với một danh sách dài các lợi ích cho sức khỏe, bơ là thực phẩm yêu thích của người dân Loma Linda. Loại quả này rất hữu ích trong việc giảm cholesterol và chứa nhiều kali hơn chuối tới 30%.
Trái bơ cũng được chứng minh giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường loại 2.
Đậu
Đây là thực phẩm phổ biến ở hầu hết các Vùng Xanh, cung cấp lượng chất xơ hữu ích và các chất dinh dưỡng khác chống lại bệnh tật. Ví dụ, đậu mắt đen góp mặt trong chế độ ăn uống hằng ngày ở Ikaria, Hy Lạp. Loại đậu này tốt cho tim mạch, chống ung thư và tiểu đường.
Dân cư trên bán đảo Nicoya (Costa Rica) thường xuyên ăn đậu đen chế biến cùng với gạo và bánh ngô. Đậu đen có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Tỏi
Cac thuc pham duoc ua chuong o nhung vung co nhieu nguoi song tho-Hinh-2
Cộng đồng đảo Okinawa, Nhật Bản, ăn tỏi thường xuyên. Tỏi là một trong những loại thuốc hữu hiệu nhất nguồn gốc tự nhiên và liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh thường xảy ra khi bạn già đi.
Cụ thể, tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường.
Khoai tây
Đây là thực phẩm chính của những người sống ở đảo Ikaria, Hy Lạp còn khoai lang tím khá phổ biến ở Okinawa, Nhật Bản.
Khoai lang tím chứa một hóa chất thực vật được gọi là anthocyanin, phòng chống bệnh tật. Khoai lang cũng rất giàu vitamin A, B6, C, kali và chất xơ.
Một số người cho rằng khoai tây không tốt cho sức khỏe vì hàm lượng carbohydrate cao. Nhưng thực tế, loại thực phẩm này giúp người Ikaria kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giữ cho mức huyết áp thấp.
Dầu ô liu
Người Ikari thích sử dụng dầu ô liu mỗi ngày. Vùng Địa Trung Hải - nơi sử dụng rộng rãi dầu ô liu nguyên chất, là nơi sống của những người khỏe mạnh nhất trên thế giới.
Tác dụng của loại dầu trên là kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và góp phần vào sức khỏe tổng thể của bạn nhờ đặc tính chống viêm.
Cá hồi
Cac thuc pham duoc ua chuong o nhung vung co nhieu nguoi song tho-Hinh-3
Người dân ở thành phố Loma Linda thường ăn cá hồi hoặc các loại cá béo khác.
Cá hồi có chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, được chứng minh cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm mức độ viêm mạn tính.
Cà chua
Người dân Sardinia yêu thích và sử dụng cà chua trong khá nhiều món ăn. Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và đột quỵ, cải thiện sức khỏe tim mạch.
Đặc biệt hơn, cà chua bi có chứa hàm lượng beta carotene cao, ngăn nguy cơ phát triển khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.
Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)