3 món cơm là đệ nhất ẩm thực, ngon đến hương vị cuối cùng

Google News

Cơm là món ăn truyền thống của người Việt. Dưới đây là 3 món cơm là đệ nhất ẩm thực, ngon đến hương vị cuối cùng, vương vấn đầu lưỡi bao thực khách.

Cơm lam

3 mon com la de nhat am thuc, ngon den huong vi cuoi cung

Cơm lam 

Cơm Lam là món ăn đặc trưng của các dân tộc vùng Tây Bắc mang theo hương vị của sông núi. Nhờ vị ngọt bùi của gạo quyện với hương thơm mộc mạc của tre nứa, khói củi. Nguyên liệu làm cơm lam thường là gạo nếp trộn cùng nước cốt dừa, dừa nạo, vừng... Đặc biệt, gạo được dùng chế biến thường là gạo nương với hạt to, mẩy, trắng và thơm. Cơm được nén vào ống tre/ ống nứa, sau đó ống cơm sẽ được bọc lại bằng lá chuối, nướng trên lửa. Cơm thường được ăn cùng thịt gà hoặc thịt lợn rừng nước. Đặc biệt chấm cùng muối mè sẽ thơm ngon tuyệt vời.

Cơm gà Hội An

Cơm gà là đặc sản làm nên thương hiệu ẩm thực của Hội An (Quảng Nam). Thành phần chính của món ăn là gạo được nấu chín mềm, tạo nên độ dẻo và hơi béo thơm béo ngậy. Thịt gà được luộc chín vàng ruộm, sau đó xé nhỏ, rồi mang đi bóp thấm với hành tây và gia vị. Cơm gà thường được ăn cùng rau thơm, đồ chua và nước sốt, vô cùng thanh đạm, ăn xong không hề thấy ngán, hương vị vẫn vấn vương trên đầu lưỡi.

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình là một cái tên nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam. Cơm được nấu từ gạo nếp hương hằng nồi gang và than củi. Sau khi cơm chín đều thì đem đi phơi nắng, sau đó rán giòn lên, ăn kèm cùng với thịt bò hoặc tim cật heo xào cùng với nấm rơm, cà chua, cà rốt, hành tây,... và nước sốt đậm đà. Nước sốt của cơm cháy được pha chế từ nước mắm, mỡ hành, ruốc, tương nếp,... vô cùng đậm đà, khó có thể quên được.

Theo Xuân Quỳnh/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)