3 loại củ, 2 loại trái cây, 1 loại rau là "áo giáp" của phổi

Google News

Vì hàng ngày phổi phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại nên cách tốt nhất đẻ bảo vệ phổi là tăng sức đề kháng cho nó.

Củ có màu trắng

Theo y học Trung Quốc các loại củ có màu trắng như củ cải trắng, củ sen, nhân sâm, lê, sơn dược,… có thể giúp tăng sức đề kháng cho lá phổi.

Các thí nghiệm trên động vật và trong ống nghiệm đã phát hiện sơn dược giúp nuôi dưỡng dạ dày, giữ ẩm cho phổi. Nhưng nếu bị bệnh dạ dày thì không nên dùng củ sen vì loại củ này có tính lạnh sẽ gây khó tiêu.

Củ khoai lang

Y học Trung Quốc cho rằng khoai lang có tác dụng bổ phổi, bồi bổ cơ thể. Với những người thị lực suy giảm thì loại củ giàu caroten và vitamin A như khoai lang có tác dụng bảo vệ mắt, giảm chứng mắt mờ.

Tuy nhiên, vì khoai lang có lượng đường cao nên người bệnh tiểu đường cần lưu ý lượng khoai tiêu thụ hàng ngày chỉ nên trong khoảng 50-100g thì tác dụng chữa bệnh mới phát huy tốt.

Củ gừng

Thêm gừng vào món ăn không chỉ giúp tăng thêm hương vị mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Gừng có chức năng kháng viêm sẽ làm sạch những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi.

3 loai cu, 2 loai trai cay, 1 loai rau la

Quả đu đủ

Loại quả này có những lợi ích nhất định trong việc dưỡng phổi. Trong đu đủ cũng có chất xơ có tác dụng nhuận tràng, thích hợp với người phổi kém và nhu động đường tiêu hóa kém.

Quả hạnh nhân

Người phổi yếu chỉ nên ăn hạnh nhân ngọt, không nên ăn hạnh nhân đắng. Lý do là bởi hạnh nhân đắng chứa một lượng lớn cyanogenic glycoside. Nếu tiêu thụ nhiều dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Hạnh nhân ngọt có hàm lượng amygdalin thấp và dường như xyanua có thể bị loại bỏ hết sau khi ngâm nước.

Trong một cuốn sách y học có viết ăn hạnh nhân có thể làm ấm phổi, thanh nhiệt và giải độc. Mỗi ngày ăn hạnh nhân như một loại trái cây nhưng với một lượng vừa phải phổi của bạn sẽ được bảo vệ.

Rau họ cải

Muốn mặc “áo giáp” cho phổi thì không thể bỏ qua các loại rau họ cải. Một số loại rau như bắp cải, súp lơ, bông cải xanh có chứa các chất oxi hóa giúp cơ thể loại bỏ các độc tố cực kỳ hiệu quả. Bạn nên ăn thường xuyên nếu muốn giữ cho phổi khỏe mạnh.

Bên cạnh việc ăn nhiều hơn các loại thực phẩm trên bạn cũng cần thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc, tránh môi trường ô nhiễm để đảm bảo phổi được khỏe mạnh.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)