Sữa mẹ có chứa hơn 700 loại vi khuẩn

Google News

(Kiến Thức) -  Trong suy nghĩ thông thường, vi khuẩn là “có hại” hoặc “mang mầm bệnh” nhưng thực tế lại không như vậy.

 Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện sữa mẹ có chứa nhiều loài vi khuẩn hơn so với dự đoán ban đầu, hơn 700 loài.

Nhiều vi khuẩn tốt có ảnh hưởng quan trọng với sức khỏe con người. Qua quá trình cho bú, trẻ sơ sinh sẽ được hấp thụ các vi sinh vật có lợi vào cơ thể.

Vai trò chính xác của vi khuẩn vẫn chưa rõ ràng, nhưng sự đa dạng vi sinh vật này có thể giúp bé tiêu hóa sữa hoặc tăng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu nói.

Việc nghiên cứu vẫn tiếp tục tiến hành để căn cứ vào đó tìm ra chiến lược dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh không được nuôi bằng sữa mẹ.

Các nhà khoa học sử dụng phương pháp pyrosequencing (một kỹ thuật cho phép giải trình tự các chuỗi gien DNA) để kiểm tra sữa mẹ và phân loại các loài khác nhau bằng cách nhìn vào các biến thể trong chuỗi DNA.

Nghiên cứu cũng được tiến hành kiểm tra ở cả sữa non (loại sữa được tiết ra từ những giờ đầu cho đến hết tuần đầu sau đẻ) và sữa mẹ từ 1-6 tháng sau khi sinh. Kết quả cho thấy các mẫu sữa này có chứa vi khuẩn thường được tìm thấy trong miệng như Veillonella, Leptotrichia và Prevotella. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định những vi khuẩn này có sẵn trong sữa mẹ hay từ miệng em bé chuyển qua sau khi bú.

Một phát hiện khác trong nghiên cứu là sữa mẹ của các bà mẹ thừa cân và các bà mẹ sinh mổ có ít loài vi khuẩn hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ tìm cách bổ sung những vi khuẩn có lợi này vào sữa bột cho trẻ sơ sinh để làm giảm nguy cơ bệnh hen suyễn, dị ứng và các bệnh tự miễn dịch nếu chúng có lợi cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí “American Journal of Clinical Nutrition”, tạp chí khoa học hàng đầu ở Mỹ.

Lưu Thoa (theo Livescience)

Bình luận(0)