Sữa chua ít béo tốt tương đương thuốc trị huyết áp cao

Google News

Bổ sung dầu vừng, dầu cám gạo hoặc sữa chua ít béo vào chế độ ăn hằng ngày có thể giúp điều hòa huyết áp và tăng cường sức khoẻ.

- Bổ sung dầu vừng, dầu cám gạo hoặc sữa chua ít béo vào chế độ ăn hằng ngày có thể giúp điều hòa huyết áp và tăng cường sức khoẻ.

Nguy cơ giảm 31%

Đó là kết luận của 2 nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) 2012 về căn bệnh huyết áp cao.

Theo nghiên cứu đầu tiên, những người có thói quen ăn sữa chua ít béo ít có nguy cơ phát triển bệnh huyết áp cao. Nghiên cứu thứ hai cho thấy, dầu vừng và dầu cám gạo có tác dụng giúp giảm huyết áp với hiệu quả tương tự như thuốc điều trị thông thường.

Trong nghiên cứu thứ nhất, các nhà khoa học tiến hành theo dõi tình trạng sức khoẻ của 2.100 người trong vòng 14 năm. Tất cả những người tham gia đều không bị huyết áp cao. Kết quả cho thấy, những người có 2% lượng calo trong khẩu phần ăn hằng ngày từ sữa chua ít béo có tỷ lệ mắc huyết áp cao thấp hơn 31% so với những người ít ăn loại thực phẩm này.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện thấy, trung bình, những người ăn sữa chua ít béo có mức huyết áp tâm thu tăng ít hơn so với những người không ăn loại thực phẩm này.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Despina Hyde tại Trung tâm y tế Langone - Đại học New York (Mỹ): "Sữa chua là nguồn cung cấp canxi phong phú. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, can-xi giúp điều hòa và kiểm soát huyết áp". Tuy nhiên, người bệnh không nên dùng sữa chua giàu chất béo hoặc sữa chua làm từ sữa tươi nguyên kem bởi chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng hàm lượng cholesterol xấu.

Sữa chua ít béo rất giàu protein và các loại dưỡng chất khác như canxi, kẽm và ma-giê, các chất có tác dụng điều hòa huyết áp. Theo các nhà khoa học, chế độ tiêu thụ sữa chua ít béo lý tưởng nhất là 3 ngày một lần, mỗi lần khoảng 170g.

Không chỉ tốt cho xương, sữa chua ít béo còn mang lại nhiều lợi ích khác. Theo TS Connie Diekman, Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Đại học Washington (Mỹ), lượng protein cao trong sữa chua ít béo giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa chất lỏng, góp phần cung cấp nước cho cơ thể.
 
 Sữa chua ít béo có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hiệu quả tương đương với thuốc điều trị

Nghiên cứu thứ hai được tiến hành trên 300 bệnh nhân bị huyết áp cao và đang dùng thuốc để kiểm soát mức huyết áp. Các thành viên được yêu cầu bổ sung 35g dầu vừng và dầu cám gạo đã pha trộn vào khẩu phần ăn hằng ngày trong 60 ngày.
 
Kết quả cho thấy, hỗn hợp dầu giúp hạ 14 điểm ở mức huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) và 10,8 điểm ở mức huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương). Trong khi đó, thuốc điều trị giúp hạ 16,2 điểm ở mức huyết áp tối đa và 12 điểm ở mức tối thiểu.

Đặc biệt, những người kết hợp dùng thuốc và cả 2 loại dầu nói trên có mức huyết áp giảm gấp đôi so với những người chỉ dùng riêng từng loại dầu.

Theo TS Rachel Johnson, đại diện AHA, nếu kết hợp khéo léo một số loại chất béo tốt cho tim mạch như dầu ô-liu, trái bơ, các loại cá, người bệnh cũng có thể thu được hiệu quả tương tự (AHA khuyến cáo nên giới hạn tổng lượng chất béo bằng khoảng 25 - 35% lượng calo tiêu thụ hằng ngày).

Cuối cùng, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, một chế độ ăn lành mạnh với các bài tập thể chất thường xuyên chính là chìa khóa để kiểm soát tình trạng sức khoẻ và ngăn chặn các bệnh mạn tính như huyết áp cao.

Thu Thương (Theo Webmd, ABC News)

Bình luận(0)