Ưu điểm của mẹ - con kể hoài không hết!

Google News

"Vâng ạ, hôm nay kể đến đây thôi, ưu điểm của mẹ kể mãi không hết" - nhóc con kết luận.

Mẹ đang viết lách trong thư phòng, con ngủ ở phòng bên giật mình tỉnh giấc, gọi mẹ, đòi mẹ ngủ cùng một lúc; chui vào lòng mẹ, nhóc con bắt đầu ba hoa: “Mẹ, con muốn kể ra ưu điểm của mẹ nhé!”.
Oh, tối qua ngủ khá muộn, như lệ cũ hai mẹ con vẫn chưa trò chuyện về điểm tốt điểm xấu của nhau. Nhóc con không ngờ vẫn còn nhớ, mẹ thật sự thấy rất ấm áp. Nhìn nhận ưu điểm của người khác là một phẩm chất tốt, mẹ rất cố gắng hình thành thói quen này cho con trong lúc hai mẹ con giao tiếp.
Ảnh minh họa. 
“Ừm, con nói đi, mẹ nghe này!” Mẹ cảm động đáp.
“Điều đầu tiên, mẹ rất hiểu con, biết con muốn gì. Ví dụ như, ngày hôm qua mua chụp mắt, mẹ biết con thích màu sắc nên rõ ràng đã định chọn màu đen rồi nhưng vẫn mua loại con thích.”
“Chà, con gái, đây cũng là ưu điểm của con đó, vẫn còn nhỏ mà đã hiểu được lòng mẹ rồi!”.
“Điều thứ hai, mẹ biết cách thay đổi cách suy nghĩ không đúng của con. Lúc mua chụp mắt, con muốn mua loại có hình ảnh, nhưng mẹ thấy không tốt cho mắt, nên khuyên con chọn loại đơn sắc, giờ con thấy đơn sắc tốt hơn.”
“Ừm, lúc đó mẹ đã so sánh rất nhiều loại chụp mắt, phát hiện mang loại có hình tuy đẹp, nhưng mà chất lượng không tốt, cũng không tiện sử dụng, loại đơn sắc tuy có vẻ không đẹp lắm, nhưng lại rất dễ dùng. Khi chúng ta đi mua đồ hoặc thức thức thứ gì đó không thể chỉ nhìn bên ngoài, vẻ ngoài đẹp chưa chắc đã tốt.”
“Oh, ưu điểm thứ ba của mẹ là mẹ rất cẩn thận, không giống bố cẩu thả.”
“Haha, bởi vì bố là đàn ông, mẹ là phụ nữ, đàn ông và phụ nữ không giống nhau, đàn ông rất dễ sơ ý, còn phụ nữ thì để ý hơn, nhưng mà cả bố và mẹ đều yêu con như nhau.”
“Ưu điểm thứ tư, mẹ rất yêu con, cũng biết con yêu mẹ, bố lúc nào cũng nói yêu con nhưng toàn nổi giận với con.”
“Ui chà, con gái hiểu tâm tư mẹ như vậy, mẹ rất vui. Thật ra, mẹ và bố đều như nhau, đều rất yêu con. Bố cũng rất muốn nhẹ nhàng với con, bố chỉ không biết làm sao thể hiện ra cho con thấy thôi. Con gái, con biết không? Yêu cũng cần phải học, nếu chỉ muốn yêu thương một người, nhưng không có kỹ năng thể hiện tình yêu đó ra thì người khác cũng không thể cảm nhận được. Bố rất yêu con, nhưng lại không muốn học cách yêu thương, vì vậy con mới không cảm nhận thấy bố yêu con. Khi mẹ chưa có con, mẹ cũng không biết cách chăm sóc trẻ con, đến khi có con, mẹ đã đọc rất nhiều sách, đi hỏi kinh nghiệm rất nhiều người, mới tích cóp từng chút một cách yêu thương con, sau này khi con yêu ai đó, kể cả với các bạn nhỏ cũng nên chú ý cách thể hiện tình cảm của bản thân, để mọi người cảm nhận được tình cảm của mình, như vậy mới có thể khiến người khác thoải mái.”
“Ưu điểm thứ năm của mẹ là việc mà con muốn làm, chỉ cần có ích cho con, mẹ sẽ đồng ý cho con làm.”
“Đúng vậy, nhưng nếu việc đó không có ích cho con, ảnh hưởng đến an toàn của con, dù con có muốn làm đến đâu, mẹ cũng sẽ không đồng ý, bởi vì con sẽ bị tổn thương, nhỡ mà con bị thương rồi, sau này có nhiều chuyện con muốn làm hơn nữa cũng không thể thực hiện được, như vậy mẹ sẽ rất đau lòng.”
“Con hiểu rồi, tuy có nhiều khi mẹ phê bình con, nhưng trong lòng mẹ rất yêu con.”
“Đúng vậy, có những khi bố mẹ trách mắng con cũng là yêu con, tức giận cũng là một cách yêu thương, giống như con có khi khiến giận mẹ, trách mẹ lề mề, nhưng mẹ biết, con yêu mẹ, nói như vậy để mẹ thay đổi thói quen xấu, đúng không?”
“Đúng ạ!”
“Ưu điểm thứ sáu, mẹ rất hào phóng, thường hay tặng quà mọi người.”
“Ừm, chúng ta nên chia sẻ với mọi người.”
“Vâng, con cũng biết chia sẻ với các bạn nữa.”
“Ưu điểm thứ bảy, mẹ thường hay khen ngợi con, làm con cảm thấy con rất tuyệt. Con sắp lên lớp 1 rồi, mẹ giúp con biết làm sao cố gắng.”
“Chà, con gái, không phải vì mẹ khen con, con mới tuyệt đâu, là con vốn dĩ đã rất tuyệt rồi! Mẹ rất tự hào về con. Con xem, con vẫn còn bé như vậy mà đã rất biết quan tâm, rất hiểu mẹ, còn rất giỏi đánh đàn, vẽ tranh, múa, hát này, thói quen tính cách đều rất tốt, biết tự thay đồ, tắm gội, đi vệ sinh một mình. Khi còn nhỏ mẹ không làm được được như vậy đâu!”
“Ưu điểm thứ tám, tối hôm qua mẹ không mua được chụp mắt nên đã lên mạng mua cho con, bởi vì mẹ biết nếu không có chụp mắt con sẽ không ngủ được.”
“Ồ, con biết vì sao mẹ làm vậy không? Thứ nhất, bởi vì mẹ yêu con, nên sẽ làm những điều con thích; thứ hai, bởi vì mẹ đã hứa với con, đã hứa với ai điều gì thì chúng ta nhất định phải cố gắng làm được. Đó gọi là thành tín, thành tín là một đức tính tốt.”
“Vâng ạ, hôm nay kể đến đây thôi, ưu điểm của mẹ kể mãi không hết.” Nhóc con kết luận.
Đây là câu chuyện của một cô bé với người mẹ của mình. Còn bạn, bạn có thể kể hết ưu điểm của mẹ mình không?
Theo Sức khỏe Cộng đồng/Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)