Tự khám vú phát hiện ung thư như thế nào?

Google News

Trong số các loại ung thư ở nữ, ung thư vú chiếm tới 35%. Phát hiện sớm, có thể chữa khỏi 100% ở giai đoạn tiền lâm sàng.

Xin được chia sẻ “cách phát hiện sớm ung thư vú” của GS.TS Nguyễn Bá Đức, phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam:
Tự khám vú
Khi khám cần chú ý xem có dấu hiệu bất thường nào về màu sắc, khối u, độ to nhỏ hai bên vú, ngứa rát,… hay không. Sau đây là cách khám:
Đầu tiên, cần chuẩn bị một nơi có đầu đủ ánh sáng và tư thế thoải mái.
Khám vú bằng cách quan sát trước gương. Đứng xuôi tay, quan sát xem có các thay đổi ở vú : u cục, dày lên, lõm da, hoặc thay đổi màu sắc da. Tiếp tục đưa tay ra sau gáy, sau đó quan sát lại.
Tu kham vu phat hien ung thu nhu the nao?
Ảnh minh họa. 
Chống tay lên hông làm cử động cơ ngực lên xuống bằng động tác nâng vai lên hoặc hạ vai xuống. Động tác này làm rõ hơn các thay đổi ở vú ( nếu có).
Sờ nắn cũng là một cách. Nặn nhẹ đầu vú xem có dịch chảy ra hay không?
Sau đó, đưa tay phải ra sau gáy. Dùng tay trái sờ nắn vú phải, 4 ngón tay đặt sát vào nhau thành một mặt phẳng, ép đều đặn lên các vùng khác nhau của tuyến vú vào thành ngực theo hướng vòng xoáy ốc từ đầu vú ra phía ngoài.
Kiểm tra từng vùng và cả về phía hố nách.
Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú
- Khối u không đau ở ngực
- Thường xuyên bị ngứa và rát quanh núm vú
- Núm vú bị rỉ máu, tiết dịch khác thường.
- Làn da trên vú bị sần da cam, dày lên hoặc bị lún xuống, có nếp gấp.
- Có hạch ở hố nách.
- Núm vú tụt và trong
- Đau, nổi đỏ, vẩy nến hoặc dày ở núm vú hoặc da vú
- Một bên vú xệ xuống bất thường, hoặc dày và chắc hơn bên kia
- Một bên vú to lên, một phần hay toàn bộ vú bị sưng lên.
Khi một phụ nữ có những dấu hiệu trên, chưa hẳn đã ung thư vú, nhưng cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chuẩn đoán chính xác.
Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, nên định kỳ đến khám vú tại các cơ sở y tế chuyên khoa từ 1 – 3 năm một lần. Đối với phụ nữ 40 tuổi trở lên cần định kì đến khám mỗi năm một lần.
Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần định kỳ chụp X – quang tuyến vú. Chụp X – quang tuyến vú có thể phát hiện các tổn thương bất thường ở tuyến vú ngay cả khi chưa sờ thấy khối u.
Đối với những phụ nữ có nguy cơ cao như : đã từng xạ trị vùng ngực, gia đình có người bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng mang gien hoặc mắc một số hội chứng di truyền, hoặc bản thân bị u vú, ung thư vú đã điều trị thì cần đi khám sớm hơn.
Theo Ngọc Ninh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)