Phải làm gì khi con gái thường xuyên giao du với nhóm bạn xấu?

Google News

Cháu ăn nói ngày càng ngỗ ngược với bạn bè, người thân, thậm chí, còn học cách nói dối, bày đặt thủ đoạn lừa dối bố mẹ.

Con gái tôi hiện đang học lớp 10, vợ chồng tôi làm kinh doanh nên khá bận rộn, không có thời gian đưa đón con. Hằng ngày, con tôi phải tự bắt xe bus đến trường.
Thời gian gần đây, tôi phát hiện cháu giao du với một số bạn xấu. Tôi tìm hiểu mới hay, cháu thường xuyên trốn học để đi chơi. Ngoài ra, cháu còn dùng son phấn, xịt nước hoa, nhuộm tóc màu nâu đỏ.
Sau khi biết con đang “đổ đốn”, tôi đã đánh và yêu cầu con thay đổi. Tôi cũng cắt khoản phụ cấp hàng tháng của con, thắt chặt chi tiêu hơn. Ngay cả giờ giấc của con, tôi cũng quy định, giờ nào phải có mặt ở nhà để trả lời điện thoại bố mẹ gọi về.
Phai lam gi khi con gai thuong xuyen giao du voi nhom ban xau?
Tôi phải làm sao khi con vẫn giao du với bạn xấu (Ảnh minh họa). 
Hơn 5 tháng áp dụng, tôi phát hiện, cháu vẫn lén lút qua lại với đám bạn xấu. Cháu ăn nói ngày càng ngỗ ngược với bạn bè, người thân, thậm chí, còn học cách nói dối, bày đặt thủ đoạn tinh vi qua mắt bố mẹ.
Có phải, tôi đã giáo dục con sai cách? Giờ tôi phải làm sao để con không giao du với bạn xấu và bị ảnh hưởng?
Nguyễn Trường (Hà Nội)
Thu Giang (36 tuổi, Hà Nội) tư vấn:
Trẻ em ở độ tuổi vị thành niên ít nhiều có xu hướng ảnh hưởng bởi những người bạn xấu, cũng giống như người lớn chúng ta đôi khi cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Theo tôi, cách xử trí của anh có phần nóng vội và không giải quyết được vấn đề. Chưa kể, anh đánh con, còn khiến bé tổn thương và oán trách anh tàn nhẫn. Từ đó, bé trở nên trầm tính và học cách “đối phó” với nguyên tắc mà anh đề ra.
Anh nên nhớ, chúng ta không thể chọn bạn cho con cái, nhưng chúng ta có thể giúp con chọn bạn mà chơi, dạy con cách rèn luyện bản lĩnh để không bị rủ rê, không bị đồng hóa bởi các hành vi xấu của bạn bè.
Theo tôi, anh hãy bình tĩnh trò chuyện với con để hiểu hơn về nhóm bạn mà con đang tiếp xúc, từ đó, xem xét những điều có thể xảy ra khi con chơi cùng nhóm bạn đó. Hãy là người bạn đồng hành cùng con, để con có thể chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của mình. Anh chị cũng nên chia sẻ với con về gương người tốt, việc tốt và giúp con nhận ra những hành vi sai trái khi chơi cùng với một nhóm bạn xấu.
Anh nói, vợ chồng anh bận rộn không có thời gian cho con, tôi nghĩ, điều này anh chị nên cân nhắc, hãy dành một chút thời gian để đồng hành cùng con, như cùng đi bộ, nấu ăn, cùng làm việc với nhau, như thế tạo cho con bớt thời gian rảnh rỗi, tránh sinh nông nổi.
Nếu có điều kiện, thi thoảng, anh hãy tổ chức một bữa tiệc nhỏ để mời bạn bè con tới dự (có nhóm bạn con thường xuyên giao du) để có cơ hội tiếp xúc và hiểu hơn. Trên cơ sở đó người lớn có thể khuyên các cháu tránh xa một số hành vi thiếu lành mạnh như: Nghỉ học, chơi game, hay làm đẹp quá sớm…
Chúc anh sớm tìm được giải pháp tốt nhất!
Theo Phương Vy/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)