Volkswagen và Suzuki - "Kết thúc một cuộc tình"

Google News

(Kiến Thức) - "Cuộc tình" giữa Volkswagen và Suzuki đã chính thức chấm dứt. Volkswagen sẽ phải bán toàn bộ số cổ phần mình đang nắm giữ của Suzuki trong tương lai.

Thông tin trên được Suzuki chính thức công bố vào hôm qua sau khi toà đưa ra phán quyết. “Thật tốt khi cuối cùng chúng tôi cũng đã có được quyết định cuối cùng”, chủ tịch Suzuki Osamu Suzuki cho biết, và “tôi rất hài lòng với cái kết này. Chúng tôi đã hoàn thành được nhiệm vụ lớn nhất của mình trong thời gian qua”.
Toà cũng cho biết liên minh Volkswagen và Suzuki đã chính thức chấm dứt kể từ khi Suzuki nộp đơn báo cáo lại từ 18/11/2011 và được chấp thuận vào 18/5/2012. Volkswagen cũng đồng thời công bố phán quyết của toà và cho biết sẽ bán lại cổ phần Suzuki trong tương lai gần.
Volkswagen va Suzuki -
  Liên minh đã chính thức chấm dứt kể từ khi Suzuki nộp đơn báo cáo lại từ 18/11/2011.
Phán quyết này cũng đồng thời loại bỏ luôn lời cáo buộc của VW nhắm vào Suzuki rằng hãng xe Nhật đã “phá vỡ các thoả thuận chung” được trình lên toà vào năm 2009.
Đây là cái kết không mấy ngạc nhiên khi giữa VW và Suzuki đã xảy ra bất hoà “không thể hàn gắn” từ lâu. Chính Osamu Suzuki từng cho biết Volkswagen giống như “dây xích” trói buộc, ngăn cản Suzuki phát triển.
Trước đó, liên minh Suzuki – VW được thành lập với hy vọng mang lại lợi ích không thể chối bỏ cho cả 2. Suzuki sẽ được tiếp cận các công nghệ truyền động hiệu quả của Volkswagen cùng các thị trường cao cấp mà hãng xe Đức có mặt, trong khi VW sẽ có được nền tảng đặt chân vào thị trường Ấn Độ đã và đang bùng nổ, đồng thời nghiên cứu hệ thống sản xuất chi phí thấp của Suzuki. Thế nhưng chỉ sau 2 năm liên minh này đã bắt đầu tan vỡ khi họ chẳng có đến nổi một dự án chung nào.
Volkswagen va Suzuki -
Đây là cái kết không mấy ngạc nhiên khi giữa VW và Suzuki. 
Nguyên nhân cho việc này có thể có từ nhiều nguồn. Từ tranh chấp về cổ phần và “tính độc lập” của Suzuki, cho đến những bất đồng về cách thiết kế và xây dựng sản phẩm. Tuy vậy, đỉnh điểm tranh chấp đến từ tháng 11 là việc VW sử dụng phương pháp vốn chủ sở hữu để tính toán cổ phần của họ trong Suzuki.
Cần biết phương pháp này chỉ được dùng khi một công ty có ít nhất 20% cổ phần trong một công ty khác và “có tiếng nói” ảnh hưởng đến quyết định của công ty kia. Đằng này Suzuki và Volkswagen “vẫn là 2 công ty độc lập”, và số cổ phần VW sở hữu của Suzuki chưa đến 20%. Điều này đã làm toàn bộ ban lãnh đạo Suzuki phật lòng và chính thức theo đuổi việc chấm dứt liên minh đến cùng.
Volkswagen va Suzuki -
 Suzuki sẽ quay trở lại vị trí “tìm đối tác” trong thời gian tới.
Ngoài ra cả 2 bên cũng không ít lần cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận chung, tuy vậy điều này ai đúng ai sai chỉ người trong cuộc mới biết.
Như vậy, Suzuki sẽ quay trở lại vị trí “tìm đối tác” trong thời gian tới – điều mà họ vẫn làm suốt bao năm qua. Đối tác gần nhất của hãng xe Nhật trước VW là GM. Còn về phía VW, họ sẽ phải tìm cách khác để tiếp cận thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng.
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)