Truy thu thuế và phạt Honda Việt Nam gần 200 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin từ lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan chức năng đang tiếp tục phát hiện những dấu hiệu vi phạm ở Công ty Honda Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, Honda Việt Nam là doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra, kiểm tra của ngành thuế với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thì hiện các cơ quan chức năng đã truy thu thuế và phạt với Honda Việt Nam với tổng số tiền là 182 tỷ đồng.
Chưa đưa ra cụ thể những sai phạm của Honda Việt Nam tuy nhiên lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, hiện vẫn còn khoản “khá lớn” chưa được phía Honda chấp hành. “Chúng tôi đã giải quyết khiếu nại theo pháp luật nhưng đơn vị vẫn chưa chấp hành,” Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.
Cơ quan chức năng đã truy thu thuế và phạt với Honda Việt Nam với tổng số tiền là 182 tỷ đồng.
Qua đó, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện việc truy thu với đơn vị trên.
Đặt chân vào Việt Nam năm 1998, Honda Việt Nam là công ty liên doanh với 3 đối tác góp vốn là Honda Motor (Nhật, góp 42%), Asian Honda Motor (Thái Lan, góp 28%) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (góp 30% vốn). Doanh nghiệp hiện có 2 nhà máy lắp ráp xe máy tại Vĩnh Phúc, với gần 5.000 lao động và công suất khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.
Honda Việt Nam là cái tên tiếp theo trong danh sách các doanh nghiệp FDI bị cơ quan thuế xử lý thời gian gần đây. 
Kể từ năm 2005, Honda Việt Nam đầu tư thêm nhà máy sản xuất ôtô với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD. Cơ sở này hiện sử dụng hơn 400 lao động và xuất xưởng khoảng 10.000 xe mỗi năm. Năm tài chính 2014 (kết thúc vào tháng 5 năm ngoái), Honda công bố đạt doanh thu 55.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 1% GDP Việt Nam, song không đưa ra con số lợi nhuận.
Honda Việt Nam là cái tên tiếp theo trong danh sách các doanh nghiệp FDI bị cơ quan thuế xử lý thời gian gần đây. Trước đó, Công ty Metro Việt Nam cũng bị phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến né thuế, chuyển giá và bị truy thu vào ngân sách khoảng 507 tỷ đồng.
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)