Mitsubishi “bỏ quên” thị trường quan trọng Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Sau tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ, hãng xe Mitsubishi cho biết sẽ tập trung sản xuất tại các thị trường Nhật Bản, Nga và Đông Nam Á nhưng không nhắc tới Việt Nam. 

Vào cuối năm nay, khoảng tháng 11/2015 nhà máy của Mitsubishi ở Normal, Illinois, Mỹ sẽ xuất xưởng chiếc Outlander Sport cuối cùng. Đây cũng là mẫu xe còn lại duy nhất được sản xuất tại nhà máy nói trên. 
Động thái này sẽ chính thức chấm dứt hoạt động sản xuất của hãng xe Nhật Bản tại thị trường ôtô khó tính hàng đầu thế giới. Các mẫu xe của hãng Mitsubishi sau này sẽ chỉ vào Mỹ theo đường nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Thái Lan.
Mitsubishi
Mitsubishi nhiều lần đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hãng này. 
Không quá lâu sau tuyên bố này, người đứng đầu Mitsubishi đã công bố kế hoạch tiếp theo. Theo Paultan, Chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Motors Corporation (MMC) - ông Tetsuro Aikawa - ngày 28/7 khẳng định hãng xe Nhật Bản sẽ chuyển hướng tập trung sản xuất vào thị trường quê nhà, Nga và một số nước ở khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia. 
Tuyên bố của ông Tetsuro Aikawa không đề cập tới Việt Nam dù trước đó Mitsubishi nhiều lần đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hãng này.
Mitsubishi
Các phân khúc mà Mitsubishi đang “tham chiến” tại Việt Nam chủ yếu vẫn chủ yếu là xe nhập khẩu.
Thực tế, việc ông Tetsuro Aikawa không nhắc tới Việt Nam trong chiến lược sản xuất sắp tới trùng khớp với chia sẻ của Tổng Giám đốc Vina Star Motors - đơn vị phân phối xe Mitsubishi tại Việt Nam - ông Kazuhiro Yamana hồi cuối năm ngoái. Tại lễ ra mắt 3 mẫu xe mới ở 3 phân khúc khác nhau là Attrage (sedan giá rẻ), Outlander Sport (crossover 5 chỗ) và Pajero (SUV), ông Kazuhiro Yamana đã bộc bạch rằng: với việc thuế nhập khẩu xe sẽ hạ xuống 0% trong năm 2018 thì hãng nhận định nhập xe về bán là tốt nhất.
Và quả thật, các phân khúc mà Mitsubishi đang “tham chiến” tại Việt Nam gồm hatchback, sedan nhỏ, crossover, SUV và bán tải đều chủ yếu là xe nhập khẩu.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)