Cách tránh ngã khi lái xe máy dưới trời mưa phùn

Google News

(Kiến Thức) - Để tránh nguy cơ trơn trượt khi đi xe dưới trời mưa phùn, người lái cần bình tĩnh cho xe đi chậm, quan sát, giữ khoảng cách với các xe phía trước.

Hỏi: Tôi thấy lái xe máy dưới trời mưa phùn không cẩn thận rất dễ bị ngã vì trơn trượt. Mong tòa soạn tư vấn cách lái xe an toàn trong thời tiết mưa phùn kéo dài như hiện nay - Nguyễn Hạnh Nga (Hà Đông).
 Ảnh minh họa.
Ông Lê Bình, trường Ứng dụng kỹ thuật Hà Nội tư vấn: Những cơn mưa phùn kéo dài khiến đường rất bẩn, trơn, là trở ngại cho người đi xe máy. Để tránh nguy cơ bị trơn trượt khi lái xe, thậm chí có thể ngã, gây tai nạn, người lái xe cần bình tĩnh cho xe đi chậm, chú ý quan sát và giữ khoảng cách với các xe phía trước. Khi cần phanh, tốt nhất nên phanh sớm, bởi khi đường trơn, khoảng cách phanh an toàn sẽ rất khó kiểm soát và lường trước được. Phanh sớm sẽ giúp tránh việc phanh gấp và tránh bị trượt bánh. 
Đối với xe ga, nên hạn chế bóp phanh trước, vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất dễ ngã. Tốt nhất nên sử dụng phanh cả hai bên hoặc chỉ bóp phanh bên trái. Nếu trời mưa phùn gây mù mịt, hạn chế tầm nhìn, bạn có thể cần mở đèn sương mù hoặc đèn chiếu thấp khi lưu thông. 
Một lưu ý nữa là việc mặc áo mưa, sẽ giúp bạn không cần vội vã phóng nhanh để tránh bị ướt. Tuy nhiên, nên chọn áo mưa bộ để tránh gây cản trở tầm nhìn, điều khiển xe dễ dàng hơn và tránh nguy cơ gây tai nạn. Tư thế ngồi cũng rất quan trọng khi điều khiển xe máy. 
Không ít thanh niên khi gặp trời mưa, sợ bị bắn bẩn giầy, thường đưa cả hai chân lên giá để đồ để tránh cho khỏi bị bắn. Tư thế ngồi này rất không an toàn, khiến người lái ngồi không thăng bằng, khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)