Xử trí thế nào khi vợ đòi chia tài sản trên đất của bố mẹ tôi?

Google News

Chúng tôi ly hôn, cô ấy đòi chia tài sản trên đất của bố mẹ tôi do chúng tôi xây dựng lên trong những năm chung sống ở nhà bố mẹ tôi. Xin hỏi, cô ấy có được chia không?

Xử lý thế nào khi vợ đòi chia tài sản trên đất của bố mẹ?
Hỏi: Chúng tôi cưới nhau năm 2005, có 2 con. Thời gian đầu mới cưới vợ chồng tôi ở nhà bố mẹ đẻ tôi. Khi ấy căn nhà của bố mẹ tôi chỉ là nhà cấp 4. Trong 10 năm sống ở đó chúng tôi đã cùng nhau xây dựng và cất căn nhà lên 3 tầng rộng rãi và sắm đầy đủ tiện nghi. Năm 2015 vì có mâu thuẫn với mẹ chồng nên vợ tôi đòi ra ở riêng. Chúng tôi mua một căn nhà khác ở gần nhà bố mẹ đẻ tôi.
Trong khoảng thời gian chung sống chúng tôi có nhiều mâu thuẫn. Năm 2016 chúng tôi ly hôn, cô ấy đòi chia tài sản trên đất của bố mẹ tôi do chúng tôi xây dựng lên trong những năm chung sống ở nhà bố mẹ tôi. Xin hỏi, cô ấy có được chia không?
Trả lời:
Quy định về việc chia tài sản trên đất bố mẹ
Căn cứ theo Điều 61 Luật HN&GĐ năm 2014, vợ anh có thể được chia tài sản trên đất của bố mẹ anh do anh chị đã xây dựng.
Ảnh minh họa. 
Năm 2016 chúng tôi ly hôn, cô ấy đòi chia tài sản trên đất của bố mẹ tôi do chúng tôi xây dựng lên trong những năm chung sống ở nhà bố mẹ tôi. Xin hỏi, cô ấy có được chia không?
Trường hợp thứ nhất, căn cứ theo khoản 1 Điều 61 của Luật này quy định: “ Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”
Theo đó, tài sản mà anh chị đã tạo lập trên đất của bố mẹ không xác định được trong khối tài sản chung thì vợ anh sẽ được chia một phần tài sản trong khối tài sản chung đó và điều này sẽ dựa vào công sức đóng góp của vợ anh trong việc tạo lập, phát triển khối tài sản đó vào đời sống chung của gia đình. Nếu anh chị không thỏa thuận được vấn đề này, thì anh/chị có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.
Trường hợp thứ 2, căn cứ theo khoản 2 Điều 61 của Luật này quy định: “Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”
Khi tài sản chung có thể xác định theo từng phần thì tài sản đó sẽ được trích ra từ khối tài sản chung để chia theo quy định của pháp luật. Khi ly hôn vợ anh có quyền yêu cầu chia tài sản đối với căn nhà đó và gia đình anh sẽ phải chi trả cho cô ấy một khoản tiền phù hợp với những gì cô ấy đóng góp để tu sửa, xây dựng nhà. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được với nhau thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
Theo PV/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)