Xử lý nghiêm vụ VN Pharma

Google News

VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét để làm rõ các vấn đề tố tụng liên quan vụ VN Pharma.

Tối 4-9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cho biết: Quan điểm chung của Tổng Bí thư từ trước đến nay là xử lý nghiêm các vụ việc, những vấn đề dư luận bức xúc.
Xử lý đúng pháp luật, đúng người, đúng tội
Theo ông Nên, trong vụ việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt, giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc rồi. Còn việc nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan tố tụng thì các cơ quan này xem xét, xử lý đúng theo quy định pháp luật, công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội.
Tong Bi thu chi dao xu nghiem vu VN Pharma
 Việc xử bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm về tội buôn lậu trong vụ VN Pharma nhập thuốc H-Capita đang gây ra dư luận nhiều chiều suốt thời gian qua. Ảnh: NĐ
“Có xử lý nghiêm minh các vụ việc còn gây bức xúc nhân dân mới đem lại niềm tin vào sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ trong xử lý các vụ việc vi phạm” - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Tối cùng ngày, một lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết vụ việc đang được VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét để làm rõ các vấn đề tố tụng liên quan. Theo vị này, việc xử lý thế nào thì cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục xem xét.
Trong một diễn biến khác, theo thông tin chúng tôi nắm được, dự kiến trong tuần này, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra Bộ Y tế về việc cấp phép nhập khẩu thuốc ở Bộ Y tế từ những lùm xùm trong vụ VN Pharma.
Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trên số báo ngày 4/9, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, sau những phân tích kỹ lưỡng đã đưa ra nhận định rất cụ thể rằng: “Nói ngắn gọn H-Capita là thuốc giả”.
Để rộng đường dư luận trong vấn đề này, trong ngày 4/9 cũng như suốt nhiều ngày qua, PV đã nhiều lần liên hệ với Thứ trưởng Trương Quốc Cường kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế để chất vấn các thông tin liên quan, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc thẩm định, cấp giấy phép cho VN Pharma nhập lô thuốc ung thư giả H-Capita. Tuy nhiên, mọi liên hệ đến các số điện thoại của ông Cường đều bất thành.
Cần đặt đúng bản chất vụ án
Cũng trong ngày, trao đổi thêm với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hùng tiếp tục có những mổ xẻ sâu hơn về các vấn đề liên quan để củng cố thêm nhận định về bản chất của lô thuốc này.
Ông Hùng phân tích: Về chất lượng, công dụng, vào tháng 4-2015, sau khi vụ án được khởi tố điều tra, hội đồng giám định Bộ Y tế tiến hành giám định lô thuốc trên và kết luận lô thuốc H-Capita 500 mg cablet do Công ty VN Pharma nhập khẩu là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Còn theo Nghị định 185/2013 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), các “đặc tính” của hàng giả, được chia làm ba loại:
Thứ nhất, hàng giả về nội dung: Đây là hàng giả về chất lượng hoặc công dụng. Đây là loại hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc có giá trị sử dụng không đúng bản chất tự nhiên như tên gọi và công dụng của loại hàng hóa đó.
Thứ hai, hàng giả về hình thức: Đây là hàng giả về nhãn hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ… Đây là loại hàng hóa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác nhưng có giá trị sử dụng.
Thứ ba, hàng giả về nội dung và hình thức: Đây là loại hàng hóa vừa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác vừa không có giá trị sử dụng mà nó mang tên.
Từ những điểm tựa trên, ông Trần Hùng cho rằng: “Như vậy trường hợp lô thuốc H-Capita của VN Pharma là buôn bán hàng giả. Cụ thể ở đây là thuốc chữa ung thư nhưng không có khả năng sử dụng để chữa bệnh cho người, lừa người bệnh là giả về chất lượng hoặc công dụng”.
Đồng thời, ông Hùng cũng cho rằng VN Pharma mạo về nguồn gốc, xuất xứ, giả nguồn gốc, kiểu dáng công nghiệp. “Như vậy là giả cả về hình thức và nội dung. Do đó hành vi của VN Pharma là dấu hiệu cấu thành của tội phạm “sản xuất, buôn bán hàng giả”” - ông Hùng nêu quan điểm.
Trên tinh thần đó, ông Hùng kiến nghị: “Để lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nhất là thuốc, bởi thuốc giả ảnh hưởng đến tính mạng con người, tôi đề nghị các cơ quan tố tụng TAND Tối cao, VKSND Tối cao xem xét đúng bản chất vụ án, bởi đây là tội buôn bán hàng giả”.
Ông Hùng cho rằng buôn bán thuốc giả là tội ác. Mà đã là tội ác thì phải bị trừng phạt đúng với hành vi mà những kẻ phạm tội gây ra. “Có như vậy những công ty ngấm ngầm kinh doanh kiểu như VN Pharma mới không dám tái diễn hành vi này” - ông Trần Hùng nói.
Chính phủ “cương quyết kiểm tra sự thật”
Trước đó Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đã đề nghị Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân sai phạm ở Cục Quản lý dược Bộ Y tế liên quan đến việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita trên.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30-8 với sự tham gia của TAND Tối cao, VKSND Tối cao…, vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập trong phát biểu của mình.
Theo Phó Thủ tướng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, vụ việc cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ mọi góc khuất.
Phó Thủ tướng nói: “Tôi đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ (về việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư không đúng quy định - PV). Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”.
Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế. Thủ tướng nhấn mạnh việc thanh tra phải rất nghiêm túc vì điều này có liên quan đến sức khỏe của nhân dân.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm. 

Theo Nguyễn Đức/Pháp Luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)