Xót thương những đứa trẻ lâm cảnh mồ côi sau vụ nổ kinh hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Từng đội khăn tang khi cha mất sớm, giờ mẹ cũng tử nạn trong vụ nổ kinh hoàng, những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi học bỗng chốc lâm cảnh mồ côi

Sau 2 ngày xảy ra thảm nạn, đâm 19/10, người thân của các nạn nhân Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi); Nguyễn Thị Cẩm Tú (20 tuổi, con chị Tâm) và Nguyễn Ngọc Thạnh (30 tuổi) đã nghẹn ngào đưa thi thể cả 3 về quê Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để chôn cất.
Về đất mẹ với 2 bọc xương thịt
Chiều muộn, bến đò Bà Mụ, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thưa thớt người qua lại. Biết chúng tôi từ Sài Gòn tìm đến nhà mẹ con chị Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi, nạn nhân tử nạn trong vụ nổ hóa chất thảm khốc ở quận 12, TP HCM), anh lái đò tận tình đưa khách qua sông và tỏ lòng thương tiếc những người phụ nữ nghèo, hiếu thảo nhưng bạc phận.
Bến đò Bà Mụ Nhị Mỹ, Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp u buồn đón những nạn nhân gặp thảm nạn ở Sài Gòn về an nghỉ nơi đất mẹ. 
Lặn lội từ miệt Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) lên đến Sài Gòn nhận xác con, cháu đưa về quê an táng, có lẽ bà Huỳnh Thị Nga đã cạn khô nước mắt trước bất hạnh quá lớn mà gia đình bà đang phải gánh chịu.
“Đêm hôm đó (ngày 17/10 - PV), khi vừa cho 2 đứa cháu ngoại (2 con trai song sinh của chị Tâm) ngủ, tôi nhận được điện thoại của người bà con từ TP HCM gọi về báo tin 2 mẹ con Tâm chết hết rồi…”, bà Nga bùi ngùi kể lại.
Trắng đêm không ngủ trông chờ trời mau sáng, khi tiếng gà vừa gáy canh 3, bà Nga gửi 2 đứa cháu ngoại cho người em rồi cùng 2 đứa con trai ra quốc lộ đón xe lên Sài Gòn.
Suốt hành trình, bà Nga chỉ mong mau đến nơi để nhìn mặt máu mủ của mình và đưa về quê an táng. “Vậy mà đến nơi lại hay tin con gái tôi chết không nguyên vẹn và người ta vẫn đang tìm kiếm thi thể…”, bà Nga nghẹn ngào.
Bà Nga và người thân quặng lòng đón thi thể con, cháu không nguyên vẹn trở về quê. 
Cuối cùng thì bà Nga và mẹ của chị Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (30 tuổi, nạn nhân cùng mất tích với chị Tâm) cũng chỉ nhận được 2 bọc xương thịt của các con trộn lẫn nhau được chia đều. Trong đêm, thi thể tất cả các nạn nhân rời nhà xác Bình Hưng Hòa để về hướng về đất mẹ Cao Lãnh an táng.
3 đứa trẻ sớm chịu cảnh mồ côi
Từ bến đò Bà Mụ, chúng tôi chạy qua nhiều con đường mòn quanh co và đến nhà chồng của chị Tâm ở cuối ấp Bình Dân. Phía sau nhà cạnh con rạch, 2 ngôi mộ mới của mẹ con chị Tâm nằm cạnh mộ người chồng mất cách đây gần 10 năm trước.
 2 ngôi mộ của mẹ con chị Tâm nằm cạnh mộ chồng ở mảnh đất quê nhà.
“Chồng mất khi 2 đứa con song sinh mới gần 4 tuổi. Cảnh nhà quá khổ nên Tâm gởi 2 đứa nhỏ nhờ mẹ và em nuôi giúp rồi dắt đứa con gái lớn là cháu Tú lên Sài Gòn làm công cho người cậu ở quận 12”, bà Nga kể lại.
Lên ở với mẹ, Tú cũng được mẹ cho học đến nơi đến chốn nhưng không thi đỗ đại học nên Tú cùng mẹ đi làm gửi tiền về quê phụ bà ngoại nuôi 2 em.
“Nó từng mơ ước làm thật nhiều tiền để mua nhà đón các em về để mẹ con, chị em sum họp, vậy mà…”, bà Nga khóc nghẹn nhắc đến đứa cháu tội nghiệp.
Giờ đây sum họp đâu chưa thấy mà nghịch cảnh lại khiến 2 đứa trẻ mới 13 tuổi phải chịu nỗi đau mất chị, mồ côi cha mẹ.
Bà Nga (bìa phải) đáu đớn trước thảm họa ập đến với gia đình mình.
Tìm về nhà nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thạnh, tiếng nói vô tư của cháu Đặng Hồng Anh (4 tuổi, con của chị Thạnh) khiến ai cũng đau quặn lòng: “Con biết rồi, mẹ con bệnh chết rồi”.
“Mấy ngày nay ai cũng giấu, nói với cháu mẹ nó đi làm xa. Hôm nay về quê Đồng Tháp nhìn tấm ảnh mẹ trên bàn thờ, cháu Anh biết mẹ chết vì nó thấy giống cha nó năm ngoái”, chị Nguyễn Thị Ngọc An, em gái chị Thạnh chua xót nói trong nước mắt.
Hơn 1 năm trước, chồng chị Thạnh qua đời sau thời gian chống chọi căn bệnh bướu não. Cuộc sống ở quê quá khó khăn, chị bồng con lên thành phố và xin vào làm công nhân tại công ty sản xuất phân bón ở quận 12. Hôm xảy ra thảm nạn, cháu Anh trông mẹ đến đón suốt buổi chiều ở nhà trẻ mà không ngờ rằng từ thời điểm đó nó đã vĩnh viễn trở thành đứa bé mồ côi cha mẹ…
“Suốt cả ngày chơi đùa nhưng đến đêm về, nằm trên giường cháu Anh cứ hỏi và khóc hoài đòi mẹ. Tôi phải dỗ dành đến khi nó mệt ngủ thiếp đi. Không biết đến bao giờ nó mới quen với cuộc sống thiếu mẹ đây”, chị An chia sẻ.

Chiều 20/10, đại diện Ban giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn (trụ sở quận 12, TP HCM) đã về tận gia đình các nạn nhân ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để thăm hỏi, an ủi thân nhân và các đứa trẻ mồ côi chịu cảnh mất mẹ sau vụ nổ thảm khốc. 

Đại diện BGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn an ủi và hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân.
Ban giám đốc công ty Thái Tuấn đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 20 triệu đồng để chia sẻ nỗi mất mát quá lớn mà không gì có thể bù đắp được.
Vũ Sơn

Bình luận(0)