Xôn xao cán bộ phường Hoàng Văn Thụ chặt cây khi gia chủ vắng nhà

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc cán bộ đô thị UBND phường Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) chặt cây xanh dân trồng khi gia chủ vắng nhà đang gây xôn xao dư luận.

Liên quan đến vụ cán bộ phường Hoàng Văn Thụ tự ý chặt cây xanh trước cửa nhà dân trong khi gia chủ vắng nhà, ngày 6/1 trao đổi với PV Kiến Thức chị Nguyễn Thị Tùng Phương (ngõ 319 đường Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, sự việc xảy ra khoảng 14h45 ngày 26/12/2017.
Thời điểm trên, có một nhóm gồm 5 người được cho là thuộc cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ (mặc thường phục) đi xe máy và mang theo cưa đến chặt đổ hai cây xanh trước cửa nhà chị Phương.
“Hai cây xanh bị gồm 1 cây mít trồng lâu năm, cao khoảng 12m, đường kính thân cây hơn 20cm và 1 cây hoa tường vy trồng khoảng 50 năm, cao 6m, đường kính gần 20cm. Lúc đó, gia đình tôi không có người ở nhà, toàn bộ sự việc được camera an ninh của gia đình ghi lại. Nhóm người chặt cây còn trèo lên tường nhà tôi để đốn hạ”, chị Phương phản ánh.
Cán bộ phường mang cưa đến cắt cây khi gia chủ vắng nhà.

Gia đình chị Phương cho rằng, cây xanh của gia đình trồng, các cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ đến chặt cây lúc gia đình chị vắng nhà là "lạm quyền".
Clip: Gia chủ vắng nhà cán bộ phường mang cưa đến cắt cây xanh:
Sự việc ngay sau đó được gia đình chị Phương báo cáo Công an phường Hoàng Văn Thụ.
“Họ không chỉ chặt cây, mà còn để cành lá ngổn ngang trước cửa nhà chúng tôi khiến hàng xóm lầm tưởng gia đình đang đắc tội với ai nên bị họ đến đe dọa, chúng tôi rất hoang mang. Đến 17h cùng ngày (tức ngày 26/12/2017), có hai người tự giới thiệu là cán bộ UBND phường Hoàng Văn Thụ đến gia đình thừa nhận họ làm như vậy là sai. Tuy nhiên khi gia đình yêu cầu ký vào biên bản hiện trường, những người này không ký và ra về”, chị Phương bức xúc.
Khu vực hai cây xanh trước cửa nhà chị Phương giờ chỉ còn gốc cụt.
 Cận cảnh gốc cây bị cưa chặt.
Chị Phương cho biết thêm, ngày 28/12/2017, chị lên UBND phường Hoàng Văn Thụ để phản ánh thì được lãnh đạo phường cho biết, các cán bộ thực hiện chặt cây theo kế hoạch.
“Tại sao phường thực hiện kế hoạch mà chúng tôi chẳng biết gì? Hơn nữa kế hoạch gì mà chặt mỗi hai cây nhà tôi đã trồng từ rất lâu?”, chị Phương thắc mắc.
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức trưa ngày 6/1, ông Trần Văn Riễm – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ khẳng định: “Hai cây xanh trước cửa nhà chị Phương lấn chiếm vỉa hè” – (vỉa hè rộng khoảng 60cm - PV).
Ông Riễm lý giải: Thời gian qua UBND phường có nhận được phản ánh của người dân tại khu chị Phương sống xuất hiện một số hộ dân trồng cây xanh, bày cây cảnh lấn chiếm vỉa hè, chiếm hết lối đi của người đi bộ nên đã cho cán bộ xuống khảo sát.
"Ngày 26/12/2017, tôi và các cán bộ đô thị của UBND phường Hoàng Văn Thụ đồng loạt ra quân theo kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 10/1/2017 của UBND quận Hoàng Mai – năm an toàn giao thông 2017 và kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 28/2/2017 của UBND phường Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên, hôm đó tôi lại đi dẹp vỉa hè ở khu vực khác. Khu vực cây xanh bị chặt là một tổ công tác của phường xử lý. Đến khi thực hiện xong tôi mới nghe dân gọi điện thông báo. Kiểm tra lại thì các đồng chí tổ công tác có nói lúc đến chặt gọi chủ nhà không có ai... Các hộ dân bên cạnh cũng không ai nhận, thấy một cây khô tưởng chết, một cây thì vươn dài vướng hết dây điện nên chặt. Tôi không chỉ đạo", ông Riễm cho hay.
Ông Riễm thừa nhận, đáng nhẽ ra tổ công tác phải mời tất cả người dân khu phố, hộ dân, tổ dân phố… giám sát thực hiện, chứng kiến. Tổ công tác xử lý như vậy là chưa đúng, chưa hài hòa.
Phản hồi lại ý kiến của ông Riễm, chị Phương cho biết, gia đình chị luôn sống và tuân thủ pháp luật. Nếu cây xanh nhà chị trồng vi phạm, lấn chiếm vỉa hè như lãnh đạo phường nói, chỉ cần phường thông báo gia đình sẽ xử lý chứ không phải bị chặt hạ âm thầm, gây hoang mang cho gia đình chị như thế. 
Dưới đây là một số hình ảnh hiện trường sự việc:
 Hình ảnh cây xanh bị cán bộ phường Hoàng Văn Thụ cắt không thương tiếc.

 Thân cây xanh sau khi bị cắt nằm lăn lóc dưới đất, mùn cưa bắn tung tóe xung quanh.

Cành lá cây vứt vừa bãi.

 Theo lời của Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, cây xanh bị chặt hạ đã lấn chiếm vỉa hè người đi bộ, trong khi đó theo quan sát của PV, đoạn đường này có nhiều ô tô đỗ ngay vỉa hè, ngang nhiên lấn chiếm hết diện tích.

 Hơn nữa phía cổng chào ra vào khu vực cụm dân cư xảy ra sự việc, tấm biển báo bị vứt nằm ngang một góc đường mà không được xử lý.

 Cột cổng ngõ 319, khu dân cư số 12 phường Hoàng Văn Thụ "đứng" chỏng chơ.

H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)