Xét xử Phạm Công Danh: Khách tố ngân hàng tự rút tiền, tạo chứng cứ

Google News

Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng bọn ngày càng nóng, khi số tiền “khủng” 5.190 tỷ của bà Bích bị ngân hàng tự ý rút.

“Lặng lẽ” rút tiền của khách hàng?
Theo cáo trạng số 20/CT-VKSTC-V3 ngày 9/5/2016 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì: Bị cáo Phạm Công Danh (Nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB) đã chỉ đạo “thuộc cấp” chủ chốt tại VNCB cho vay trái quy định của nhà nước, ký khống hợp đồng thuê mặt bằng…gây thất thoát cho VNCB 9000 tỷ đồng.
Trong đó, thiệt hại lớn nhất mà Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây ra cho nhóm của bà Trần Ngọc Bích (khách gửi nhiều sổ tiết kiệm là 5.190 tỷ đồng).
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu
 
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu-Hinh-2
 
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu-Hinh-3
 
Cũng theo cáo trạng: Trong ngày 21/8 và 26/8/2013, có 5.190 tỷ rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích), nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là bà Bích, số tiền này được chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh.
Tuy nhiên, tại phiên tòa, Phạm Công Danh không thừa nhận chỉ đạo cán bộ thuộc cấp tự ý rút tiền của nhóm bà Bích. Cũng như bị cáo Danh, bị cáo Hoàng Đình Quyết (phụ trách chi nhánh Sài Gòn – của VNCB). Và Mai Hữu Khương (Nguyên thành viên HĐQT của VNCB) khai: Bà Bích không ký chứng từ cho rút 5.190 tỷ đồng, nhưng bà đồng ý cho rút và nợ chứng từ?! Thông qua sự xác nhận của nhân viên giao nhận chứng từ của bà Bích. Ngoài ra, các bị cáo còn nêu ra các chứng từ thể hiện bà Bích biết việc VNCB rút số tiền nói trên!
Khách “tố” ngân hàng tạo chứng cứ
Trước những lời đổ “lỗi” cho nhóm khách gửi tiền mà mình là đại diện, bà Trần Ngọc Bích đã phản bác lại bị cáo Phạm Công Danh cùng các đồng phạm và nộp giải trình cho hội đồng xét xử với nội dung như sau:
Bởi theo bà Bích: Có bằng chứng tôi không yêu cầu VNCB chuyển số tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản tiền gửi của tôi tại VNCB cho bất kì ai. Ngân Hàng biết tôi không nợ chứng từ, mà đến ngày 22/4/2014 VNCB vẫn giấu việc tiền của tôi đã bị chuyển đi.
Trước đó, ngày 21/4/2014, do hợp đồng vay đến hạn, tôi (Bích) đến gửi ủy nhiệm chi và hợp đồng tiền gửi, yêu cầu ngân hàng dùng số tiền tôi gửi trong tài khoản để tất toán các hợp đồng vay, nhưng VNCB nói: Đang bị thanh tra nên chưa thực hiện yêu cầu của tôi (Bích), và hẹn ngày 22/4/2014 đến ngân hàng giải quyết.
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu-Hinh-4
 
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu-Hinh-5
 
Xet xu Pham Cong Danh Khach to ngan hang tu rut tien tao chung cu-Hinh-6
 
Đúng hẹn, ngày 22/4/2014, tôi tới yêu cầu giải quyết, thì đại diện Ngân hàng, ông Mai Hữu Khương thông báo số tiền trong tài khoản 040.9.01.00.88994 không thể tất toán cho các hợp đồng vay theo yêu cầu của khách hàng. Đúng ra, ngân hàng phải đòi chứng từ mà họ cho là tôi (Bích) đang nợ; và thông báo tiền trong tài khoản không còn.
Nhưng, Ngân hàng chủ động cam kết với nhóm bà Bích bằng Biên bản ngày 22/4/2014 như sau:
Kể từ ngày VNCB nhận được yêu cầu của khách hàng, toàn bộ các hợp đồng vay của khách hàng (theo danh sách đính kèm Biên bản) sẽ không phát sinh thêm lãi vay. Cam kết trong mọi trường hợp, cho dù bất kỳ lí do nào, Ngân hàng cũng không đơn phương tất toán các sổ tiết kiệm khi chưa có sự đồng ý của khách hàng. Hoặc xử lý các sổ tiết kiệm để tất toán các hợp đồng vay!.
Điều bất ngờ là Biên bản này được lập trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng, trong dó có Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương. Nghị quyết do Phạm Công Danh ký ban hành (Bút lục số 011756 – 011761).
Nội dung Biên bản này khẳng định: Chúng tôi (nhóm bà Bích – Pv) không nợ chứng từ Ngân hàng. Không đồng ý cho VNCB chuyển tiền. Chúng tôi không biết việc Ngân hàng xây dựng tự ý chuyển tiền khỏi tài khoản của tôi (Bích). Chúng tôi không cho bất kỳ ai vay số tiền này kể cả không cho ông Danh vay; Bà Bích nhấn mạnh: Nếu tài khoản của chúng tôi không còn tiền vì chúng tôi đã đồng thuận cho ông Danh vay thì đã không có biên bản nói trên.
Theo CAND

Bình luận(0)