Xét xử Hà Văn Thắm: Các sếp Oceanbank chi lãi ngoài thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên làm việc thứ năm xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, các bị cáo khai nhận số tiền, cách thức chuyển tiền chi lãi ngoài hơn 240 tỷ đồng.

Sáng ngày 3/3, phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục. HĐXX thẩm vấn các bị cáo là nguyên giám đốc Khối của ngân hàng và Giám đốc chi nhánh liên quan đến hành vi chi vượt lãi suất. Cụ thể, HĐXX thẩm tra lời khai của các bị cáo liên quan đến khoản tiền hơn 240 tỷ đồng được các bị cáo xác nhận là đưa cho Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank để chăm sóc khách hàng.
Xet xu Ha Van Tham: Cac sep Oceanbank chi lai ngoai the nao?
Bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank. Ảnh Vietq. 
Bị cáo Nguyễn Thị Nga – nguyên kế toán trưởng NH Đại Dương là người đầu tiên trả lời phần thẩm vấn sáng nay. Theo kết quả điều tra, bị cáo là người phụ trách ban kế toán, bị cáo chịu trách nhiệm số tiền gần 176 tỷ chi lãi ngoài.
Tuy nhiên, bị cáo Nga chưa xác nhận số tiền 175 tỷ đồng chi lãi ngoài. Theo lời khai của bị cáo, số tiền 175 tỷ đó, có 66 tỷ chứng từ chi trực tiếp cho khách hàng. Ngoài số tiền đó được chi và tạm ứng bằng tiền túi của Hà Văn Thắm - thông tin trên NĐH đưa.
Bị cáo Nga cũng đề nghị xem xét tách bạch rõ ràng về con số 176 tỷ đồng theo cáo trạng, không tính vào cùng 1.576 tỷ chi lãi ngoài của Oceanbank.
Bị cáo Nguyễn Hồng Quân – là cựu Giám đốc Chi nhánh Cà Mau chi lãi ngoài cho 13 tỷ đồng - thông tin trên VOV.
Bị cáo Ngô Hải Nam- cựu giám đốc chi nhánh Quảng Ninh khai tổng số tiền chi nhánh chăm sóc khách hàng của chi nhánh là 15 tỷ đồng. Cũng theo bị cáo này, số tiền lãi ngoài chi cho tổ chức kinh tế là 3,1 tỷ, đối với cá nhân là 1,3 tỷ đồng. Khách hàng cá nhân thì ký nhận còn khách hàng doanh nghiệp thì không ký nhận.
Bên cạnh đó, bị cáo này cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ vì trong gần 4 năm chi nhánh gần 15 tỷ chăm sóc khách hàng nhưng cũng trong thời gian đó, chi nhánh đạt lợi nhuận 88 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến – cựu GĐ Chi nhánh Sài Gòn khai làm theo chỉ đạo của cấp trên đã chi 19 tỷ đồng lãi ngoài "chăm sóc khách hàng", trong đó 7 tỷ đã chi cho các doanh nghiệp.
Tiếp tục khẳng định việc chi lãi ngoài là theo chỉ định của lãnh đạo, các cựu "sếp" ngân hàng Oceanbank, chi nhánh Hải Dương, Vũng Tàu, Hà Nội khai rõ về từng khoản tiền đã chuyển cho khách hàng. Số tiền chi lãi ngoài hoặc được chuyển trực tiếp hoặc qua trung gian.
Bị cáo Nguyễn Minh Đạo – cựu GĐ Hà Nội cho biết, trong thời gian đương chức, bị cáo đã chi chăm sóc khách hàng hơn 42 tỷ đồng. Chi nhánh Hà Nội chủ yếu chi cho khách hàng là cá nhân.
Theo lời khai của bị cáo Lê Tuấn Anh – nguyên GĐ chi nhánh Thăng Long. – cựu GĐ Chi nhánh Thăng Long Hà Nội, trong thời gian bị cáo làm việc tại Oceanbank, chi nhánh chi 67 tỷ trong đó 50 tỷ là chi huy động cá nhân, còn lại là cho khách hàng doanh nghiệp. Việc chi trả tiền lãi ngoài cho khách được chuyển đến ban cán bộ. Số tiền hàng chục tỷ đồng này được chuyển mà không cần hóa đơn chứng từ.
Theo cáo trạng bị cáo Hoàng Bích Vân - chi nhánh TP HCM đã chi 21,8 tỷ đồng "chăm sóc khách hàng". Tuy nhiên, bị có này khai nhận chi cho doanh nghiệp là 8,2 tỷ đồng và không phụ trách mảng cá nhân.
Chiều nay, phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm sẽ tiếp tục.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)