Xét xử Hà Văn Thắm: Bất ngờ về khoản vay 500 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xét xử thứ ba Hà Văn Thắm và đồng phạm, các bị cáo đưa ra nhiều chi tiết bất ngờ về khoản vay 500 tỷ trái quy định. 

Sáng nay (1/3) tại phiên xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bắt đầu với phần xét hỏi. HĐXX xét hỏi các bị cáo liên quan hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, liên quan khoản vay 500 tỷ đồng. Trước các phần xét hỏi, các bị cáo đều bị cách ly. Nhiều thông tin về khoản vay trái quy định này từng bước được làm sáng rõ qua lời khai của nhiều bị cáo.
Vì sao Hà Văn Thắm cho vay 500 tỷ đồng khi tài sản đảm bảo không đảm bảo?
Ngày làm xét xử thứ ba Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, phiên tòa đã thẩm vấn một số bị cáo và Hà Văn Thắm – về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Đối với tội danh này, Hà Văn Thắm liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty TNHH Trung Dung (Công ty Trung Dung - do Phạm Công Danh làm chủ) vay và không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho ngân hàng Ocean bank hơn 300 tỷ đồng.
Xet xu Ha Van Tham: Bat ngo ve khoan vay 500 ty dong
Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh chụp màn hình.
Theo lời khai của cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm, vì biết thực chất Phạm Công Danh là chủ Công ty Trung Dung, trong số tài sản đảm bảo vay tiền, Hà Văn Thắm không lo lắng về khoản tài sản đảm bảo của Công ty SGG, rủi ro nhất là 250 tỷ đồng vốn điều lệ tài sản của Công ty Trung Dung. Nhưng Thắm cho rằng vì Công ty Trung Dung có giá trị thương mại tốt khi có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới và Thắm cho rằng Oceanbank có thể cho vay vì công ty này có giá trị thương mại lớn. Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng từng vay tiền tại Oceanbank nhiều lần và đều trả đủ nên Thắm đã đồng ý và ký Nghị quyết cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo không đảm bảo.
Đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung, bị cáo Hà Văn Thắm lý giải, khi cho vay đã yêu cầu ký thỏa thuận 3 bên gồm ngân hàng OceanBank - ngân hàng Đại Tín - công ty Trung Dung và yêu cầu ngân hàng Đại Tín phải phong tỏa số tiền vay cho đến khi đầy đủ chứng từ gốc, nếu xảy ra sự việc phải chịu trách nhiệm.
Đồng thời bị cáo cho rằng khoản tiền 500 tỷ đồng thất thoát là do ngân hàng Đại Tín để công ty Trung Dung sử dụng không đúng mục đích.
Trước lập luận như vậy, thẩm phán phiên tòa phản bác: “Bị cáo khai nói không bàn bạc với Trần Văn Bình (Tổng GĐ công ty Trung Dung - PV), không bàn bạc với Phạm Công Danh, vậy mà bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào hồ sơ vay vốn, cho vay 500 tỷ đồng rất dễ dàng. Bị cáo có biết 500 tỷ đồng là số tiền thế nào không?” - theo Lao Động ghi.
“Giám đốc” vay 500 tỷ đồng là lái xe của Phạm Công Danh
Tiếp tục với phần xét hỏi liên quan đến hợp đồng tín dụng 500 tỷ đồng mà công ty Trung Dung vay, HĐXX đã xét hỏi đối với ông Trần Văn Bình, cựu Giám đốc Công ty Trung Dung.
Xet xu Ha Van Tham: Bat ngo ve khoan vay 500 ty dong-Hinh-2
Ông Trần Văn Bình, cựu Giám đốc Công ty Trung Dung. Ảnh: Lao Động
Theo lời khai của ông Bình, ông nguyên là nhân viên hành chính của Tập đoàn Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh là Chủ tịch. Công việc cụ thể của ông Bình là lái xe của tập đoàn Thiên Thanh. Về chức danh giám đốc công ty Trung Dung là do ông Bình được ông Danh nhờ đứng tên.
Ông này khai rằng chỉ biết ký vào hợp đồng đứng tên, và không biết nội dung trong bản hợp đồng vay 500 tỷ đồng, không biết số tiền này dùng để làm gì.
Bản thân ông Trần Văn Bình cũng chưa từng gặp Hà Văn Thắm cũng như nhân viên của ngân hàng Oceanbank.
Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)