Xét xử đại gia Tòng Thiên Mã: "Không tư lợi, trả nợ ngân hàng"

Google News

Trong phần xét hỏi, Tòng Thiên Mã thừa nhận hành vi lập khống báo cáo tài chính “nói chung là có gian dối”. Và bị cáo này cho rằng “không tư lợi, trả nợ ngân hàng, giảm được dư nợ cũ 23 tỉ, đến năm 2011 giảm được thêm 100 tỉ”.

Ngày 30/3, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ Phan Bá Tòng (Tòng Thiên Mã) - nguyên giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã cùng bốn bị cáo khác bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
 Phiên tòa xét xử bị cáo Tòng "Thiên Mã" và các bị cáo chiều 30/3. Ảnh: NN
Buổi chiều, đại diện VKS và các luật sư đã tham gia phần xét hỏi đối với các bị cáo.
Trong phần xét hỏi này, bị cáo Phan Bá Tòng thừa nhận hành vi lập khống báo cáo tài chính “nói chung là có gian dối”. Và bị cáo này cho rằng “không tư lợi, trả nợ ngân hàng, giảm được dư nợ cũ 23 tỉ, đến năm 2011 giảm được thêm 100 tỉ”.
Bị cáo Tòng cho rằng số tiền 147 tỉ tương ứng với lượng hàng có trong kho của công ty bị cáo. Đại diện VKS hỏi bị cáo Mai (nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) có biết gì về lượng hàng tồn kho của Công ty Thiên Mã hay không? Bị cáo có quản lý được lượng hàng tồn kho không, có nắm được tình hình của công ty không? Tuy nhiên bị cáo Mai không trả lời được mà đẩy sang cho bị cáo Công và Trúc.
Bị cáo Trúc (cán bộ tín dụng) cho biết 147 tỉ tương đương 3.000 tấn hàng của Công ty Thiên Mã. Tuy nhiên bị cáo này cũng cho rằng không kiểm tra, kiểm đếm cụ thể từng lô hàng. Do chỉ “nhìn bằng mắt thường nên chỉ mang tính tương đối vì số lượng kho nhiều nên không biết bao nhiêu %, chỉ tin vào số liệu công ty cung cấp”.
Theo bị cáo Trúc, số tiền 147 tỉ qua theo dõi nguồn hàng xuất về thì Thiên Mã trả cho mục đích khác như trả nợ vay triết khấu cho nhiều ngân hàng và trả vật tư công trình…
 Bị cáo Trúc cho biết "chỉ tin vào số liệu công ty cung cấp". Ảnh: NN
Đại diện VKS hỏi bị cáo Trúc, báo cáo tài chính của Công ty Thiên Mã được điều chỉnh từ lỗ thành lãi, vậy thì phương pháp gì để xác định được báo cáo thật hay không thật? Bị cáo Trúc nói “Công ty Thiên Mã phải báo cáo trung thực”.
Bị cáo Diễm cho biết hàng tồn kho bị cáo Tòng gửi ở ngân hàng bị cáo không nhớ chính xác bao nhiêu, trên sổ sách có như thế nào thì bị cáo biết như vậy. Bị cáo chỉ hạch toán trên sổ sách chứ không biết thực tế.
Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Tòng cho biết năm 2009 công ty lỗ 107 tỉ, năm 2010 lỗ 95 tỉ và năm 2011 lỗ 100 tỉ. Nguyên nhân lỗ là do cá xuống giá, khách hàng nước ngoài không trả tiền (vì giá cá xuống), một phần do vay vàng để kinh doanh vì thời điểm đó Ngân hàng Nhà nước không cho vay USD…
Ngày mai 31/3, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo từ 7 giờ 30. Chủ tọa phiên tòa cho biết theo dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong năm ngày.
 Bị cáo Tòng luôn cho rằng mình không chiếm đoạt 147 tỉ, đã sử dụng tiền vào đúng mục đích sản xuất kinh doanh của công ty... Ảnh: NN
Theo Nhẫn Nam/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)