Vụ VN Pharma: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Cục quản lý Dược

Google News

(Kiến Thức) - Kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại TPHCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong việc cho phép VN Pharma nhập lô thuốc H-Capita 5000mg.

Liên quan tới vụ án VN Pharma thập thuốc chữa ung thư giả, chiều 22/9, Viện Trưởng viện KSND cấp cao 3 – Nguyễn Đình Trung đã ban hành quyết định kháng nghị bản án được kết luận tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP HCM xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm về tội buôn lậu trong vụ nhập khẩu lô thuốc ung thư H-Capita giả trước đó.
Theo ông Trung, việc ban hành quyết định kháng nghị này do còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ nên kháng nghị để TAND cấp cao tại TP HCM mở phúc thẩm, tránh lọt người, lọt tội.
Vu VN Pharma: Yeu cau lam ro trach nhiem cua Cuc quan ly Duoc
 Cục Quản lý Dược phải có trách nhiệm trong việc cấp phép VN Pharma nhập lô thuốc giả.
Đáng chú ý, trong kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại TPHCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong Cục quản lý Dược - Bộ Y tế liên quan đến việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 5000mg.
Theo Viện KSND cấp cao, cấp sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm trong quá trình cấp phép nhập khẩu lô thuốc trên và 3 lô thuốc khác đã nhập khẩu vào Việt Nam của Cục quản lý Dược Bộ Y tế.
Chính việc làm tắc trách của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của tổ thẩm định và lãnh đạo Cục quản lý Dược - Bộ Y tế để xử lý theo pháp luật.
Cũng liên quan tới vụ án VN Pharma, hôm qua (26/9), thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada sản xuất.
Theo đó, thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến 2014, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên. Thời hạn thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Vũ Hồng Khánh, Phó vụ trưởng Vụ 3 làm trưởng đoàn.
Không thể miễn trách nhiệm Cục quản lý Dược!
Liên quan vụ việc VN Pharma nhập thuốc giả, trước đó, trả lời phỏng vấn của Kiến Thức, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đánh giá, trách nhiệm của Cục quản lý Dược và Bộ Y tế là rất lớn.
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, Cục Quản lý Dược không thể nói đơn giản là đã hợp tác với cơ quan điều tra, đã báo với cơ quan điều tra rồi được miễn trách nhiệm. Trong phiên xét xử sai phạm tại công ty VN Pharma vừa rồi, Tòa án cũng đã kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan thuộc Cục Quản lý dược.
“Cục Quản lý Dược hợp tác điều tra tốt mà được miễn truy tố thì cái này không có trong luật. Hơn nữa, Cục Quản lý dược đã kịp thời báo cơ quan điều tra, có biện pháp ngăn chặn với lý do Cục nghi ngờ thuốc của VN Pharma là giả, nghi ngờ hồ sơ có vấn đề. Nếu như đã nghi ngờ thì anh đã không cấp giấy phép, một khi đã cấp giấy rồi thì phải chịu trách nhiệm. Thực tế, trình tự là Cục Quản lý dược cấp phép, sau đó công ty nhập thuốc, rồi bán ra thị trường tới các phòng khám, bệnh viện sử dụng. Nếu có vấn đề thì các Sở Y tế địa phương báo cáo lên thì Cục Quản lý dược mới biết và có căn cứ để nghi ngờ. Hơn nữa, dù hồ sơ là công ty mới nhưng chỉ mất vài tháng, VN Pharma đã được cấp đăng ký thuốc. Dư luận có quyền nghi ngờ điều này”, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nêu ý kiến.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)