Vụ Urenco 6 xả nước thải ra hồ: Dân kêu khổ, chủ tịch xã nói không!

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi người dân "kêu trời" vì bãi rác Xuân Sơn thì lãnh đạo UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho hay, đến nay ở địa phương “không có phản ánh nào” về việc Urenco 6 xả thải.

Liên quan đến vụ việc Chi nhánh Xuân Sơn - Urenco 6 xả thải trái phép nước rỉ rác ra hồ Xuân Khanh (huyện Ba Vì, TP Hà Nội), trao đổi với PV Kiến Thức ông Bùi Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) cho biết: Sáng ngày 29/10, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vẫn đang làm việc ở hiện trường khu vực xử lý rác thải Xuân Sơn.
Theo ông Quân, buổi làm việc có cả lãnh đạo TX Sơn Tây, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì và lãnh đạo UBND xã Tản Lĩnh.
Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!
Nhà máy đốt rác thải Xuân Sơn nằm sát hồ Xuân Khanh. 
“Bình thường Urenco 6 xả nước ở mặt, chỗ cống. Tối 23/10, thời tiết mưa to, nước ở bãi rác Xuân Sơn tràn ra lẫn lộn, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường đi kiểm tra đột xuất, còn hôm 29/10 đoàn đến để lấy mẫu”, - ông Bùi Văn Quân thông tin.
Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!-Hinh-2
Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường bắt quả tang hành vi xả thải ra môi trường của Urenco 6. 
Ông Bùi Văn Quân cho biết, từ khi khu xử lý rác Xuân Sơn hoạt động người dân địa phương “không có phản ánh nào”. Hơn nữa Urenco 6 “chỉ xả thải trên địa bàn Xuân Sơn (TX Sơn Tây, Hà Nội), không xả qua xã Tản Lĩnh”.
Tuy nhiên, khi trao đổi với người dân, PV lại nhận được câu trả lời trái ngược với những gì ông Chủ tịch xã Tản Lĩnh cung cấp.
Người dân ở xóm Mỹ Lâm, thôn Tam Mỹ (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, từ khi khu xử lý rác Xuân Sơn hoạt động người dân địa phương này phải sống khổ sở do mùi hôi thối của rác “tra tấn”.
Khủng khiếp hơn là cảnh tượng hàng trăm lượt xe chở rác mỗi ngày đi qua xã Tản Lĩnh, nước thải ở sau thùng chảy lênh láng khắp mặt đường làm người tham gia giao thông nôn ói, khó chịu, nhà cửa cạnh đường phải bịt kín mít.
Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!-Hinh-3
Nước trên thùng xe chở rác thải chảy lênh láng khắp đường, bốc mùi hôi thối khiến người dân khổ sở. 
“Khổ lắm, nhà tôi ở ngay cạnh mặt đường có hôm cả nhà đang ngồi ăn cơm bên trong, cửa đóng rồi nhưng ở bên ngoài hai xe chở rác chạy qua tránh nhau làm nước thải sau thùng chảy ào xuống đất buộc tôi phải dùng xô nước chạy ra dội, rửa mặt đường mới tiếp tục vào ăn được cơm. Đây phải gọi là đi gom rác một chỗ để xả ra nhiều chỗ mới phải.
Những lái xe chở rác chạy rất ẩu, rất nhanh đường ở xã chúng tôi lại hẹp, điều này rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng phản ánh nhiều lên lãnh đạo xã rồi, nhưng lãnh đạo ở đây có quan tâm gì đến dân nên cố mà chịu thôi”, - bà T. (người dân xóm Mỹ Lâm) ngậm ngùi chia sẻ.
Tương tự trường hợp của bà T., một người dân xóm Mỹ Lâm khác (xin giấu tên) cũng cho biết, dù gia đình của bà nằm cách khu xử lý rác Xuân Sơn của Urenco 6 gần 2km, nhưng mỗi lần trời nắng to, có gió thổi mạnh là mùi thối của rác bay xộc thẳng đến nhà.
“Dân chúng tôi ở đây thì kiến nghị, phản ứng nhiều nhưng chủ tịch xã chán lắm. Những hộ ở gần khu xử lý rác họ được bồi thường quyền lợi và di chuyển đến sống cách xa bãi rác rồi. Dù chúng tôi ở cách xa mà vẫn phải ngửi mùi hôi thối, kinh lắm”, - một người dân xóm Mỹ Lâm bức xúc nói.
Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!-Hinh-4
 Một hồ chứa cạnh khu xử lý rác Xuân Sơn đen ngòm, bốc mùi hôi thối có dấu hiệu vừa được nạo vét.

Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!-Hinh-5
 Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.
Ghi nhận của PV Kiến Thức trong ngày 30/10, khu xử lý rác Xuân Sơn vẫn hoạt động bình thường, hàng chục lượt xe chở rác từ các khu vực khác nhau ở Hà Nội vẫn ầm ầm chở đến.
Vu Urenco 6 xa nuoc thai ra ho: Dan keu kho, chu tich xa noi khong!-Hinh-6
 Quyết định đình chỉ công tác đối với lãnh đạo Urenco 6. Ảnh TN&MT.
Trong diễn biến liên quan, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Urenco 6 trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày 26/10. Trong thời gian tạm đình chỉ công tác điều hành ông Nguyễn Thanh Hà có trách nhiệm làm báo cáo giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu và đại diện cho Chi nhánh Xuân Sơn làm việc với cơ quan chức năng về công tác quản lý, vận hành bãi rác Xuân Sơn.
Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cũng ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Kim Tấn - Phó Giám đốc Chi nhánh Xuân Sơn, để kiểm điểm trách nhiệm được giao trong việc để xảy ra sự cố trong ca sản xuất đêm 23/10. Trong thời gian tạm đình chỉ, ông Trần Kim Tấn có trách nhiệm làm tường trình, kiểm điểm và chuẩn bị hồ sơ giải trình có liên quan đến trách nhiệm được giao.
Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.
Tối ngày 23/10, đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường đã phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh kiểm tra đột xuất mới bắt quả tang Urenco 6 đang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ nước cạnh Hợp tác xã Thành Công và chảy tràn ra hồ Xuân Khanh với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm (24h).
Sau khi bị bắt quả tang, lãnh đạo Chi nhánh Xuân Sơn - Urenco 6 đã ký biên bản thừa nhận hành vi vi phạm.
Nhóm phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)