Vụ chôn chất thải CN nghi độc hại: Hải Dương chỉ đạo xử lý nghiêm

Google News

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Kinh Môn xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân chôn chất thải nghi độc hại. 

Liên quan vụ việc chôn chất thải nghi độc hại, người dân khu 2, Thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) liên tục phản ánh về việc phát hiện tình trạng chôn chất thải công nghiệp trái quy định gần khu dân cư (Kiến Thức đã phản ánh trong bài viết: “Phát hiện hố chôn chất thải nghi độc hại ở Hải Dương”), UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản số 1788/UBND-VP ngày 25/7 gửi UBND huyện Kinh Môn, Sở TNMT tỉnh Hải Dương về việc xử lý môi trường và chôn lấp chất thải trên địa bàn huyện Kinh Môn.
Trong văn bản trên, UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ: “Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin phản ánh về một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Kinh Môn xả thải gây ô nhiễm môi trường và chôn lấp chất thải công nghiệp trái quy định, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân (trong đó trọng điểm là khu vực Thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn)”.
Vu chon chat thai CN nghi doc hai: Hai Duong chi dao xu ly nghiem
 Hố chôn chất thải công nghiệp nghi độc hại được phát hiện.
Vu chon chat thai CN nghi doc hai: Hai Duong chi dao xu ly nghiem-Hinh-2
 Hàng chục tấn chất thải có màu đen, mùi nồng nặc như axit.
Văn bản cũng nêu rõ ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương như sau: “Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc như: Giải quyết đơn thư phản ánh của đại diện các hộ dân cư khu dân cư số 2, 3 thị trấn Phú Thứ phản ánh về việc các nhà máy của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên, Công ty xi măng Cường Thịnh và hoạt động của một số đơn vị khác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Việc phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chôn lấp chất thải công nghiệp trái quy định tại khu vực gần bãi rác của thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn. Thời gian hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8/2016”.
Đồng thời ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở TNMT tỉnh Hải Dương chủ trì phối hợp với UBND huyện Kinh Môn kiểm tra giám sát 21 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Kinh Môn có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm môi trường theo đề xuất của UBND huyện Kinh Môn tại báo cáo số 79/BC-UBND ngày 8/7/2016. Thời gian hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh Hải Dương trước ngày 30/9/2016.
Vu chon chat thai CN nghi doc hai: Hai Duong chi dao xu ly nghiem-Hinh-3
 Cán bộ công an đã lấy mẫu chất thải để xét nghiệm.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, trong suốt thời gian dài, người dân khu 2, thị trấn Phú Thứ liên tục tố đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên... như xả thải khói, bụi có mùi hôi, tanh nồng, gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân xung quanh.
Mới đây, ngay trong buổi đối thoại giữa các hộ dân với đại diện các nhà máy Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên, Công ty xi măng Cường Thịnh và chính quyền huyện Kinh Môn được tổ chức ngày 18/7, các hộ dân ở Khu dân cư số 2, 3 đại diện cho hơn 12.000 người dân đang sinh sống tại thị trấn Phú Thứ đã phản ánh nhiều bức xúc liên quan vấn đề môi trường trên địa bàn.
Vu chon chat thai CN nghi doc hai: Hai Duong chi dao xu ly nghiem-Hinh-4
 Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương.
Cụ thể, theo phản ánh của người dân, từ khi 2 nhà máy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên đi vào hoạt động, không khí nơi đây có mùi tanh nồng, đặc quánh, khiến người dân sống quanh khu vực luôn cảm thấy tức ngực và khó thở. Số người dân mắc bệnh về đường hô hấp liên tục tăng cao. Các hộ dân yêu cầu các công ty trên phải giải trình rõ nguồn chất thải rắn, nước thải được thải đi đâu.
Đáng chú ý trong buổi đối thoại trên, người dân đã cung cấp một số hình ảnh cho thấy có hiện tượng các công ty trên tiến hành chôn lấp chất thải rắn ở các khu vực gần khu dân cư. Người dân đề nghị các cơ quan chức năng cùng đi xuống khu vực Bãi nghiền đá 829 để khai quật những bao tải chứa chất thải rắn được cho là của Công ty TNHH Nhôm Tân Đông.
Clip phát hiện hố chôn chất thải nghi độc hại ở Kinh Môn:
Sáng 21/7, lực lượng chức năng huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã khai quật một địa điểm mà trước đó người dân đã báo tin có hiện tượng chôn chất thải nghi độc hại tại địa bàn khu 2 (thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Hàng trăm người dân đã quan tâm theo dõi vụ việc với nhiều bức xúc. Tại địa điểm người dân báo tin, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục tấn chất thải dạng bùn đặc quánh màu đen, mùi nồng nặc như axit. Hố chôn này nằm cách Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên chỉ vài trăm mét.
Ngay khi phát hiện chất thải, lực lượng công an môi trường đã tiến hành lấy mẫu để giám định, xác minh chất thải trên có độc hại hay không, cũng như chủ nhân của những chất thải trên để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Người dân thị trấn Phú Thứ mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm làm rõ cá nhân tổ chức chôn số lượng chất thải trên và làm rõ chất thải trên có độc hại hay không và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc trên...
Hải Ninh

Bình luận(0)