Vụ bán thịt lợn giá rẻ bị hắt chất bẩn: Giảm giá bán là tốt!

Google News

(Kiến Thức) - "Bán thịt lợn giá rẻ là việc cần làm trong thời điểm hiện nay bởi sẽ đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn trên cả nước", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ.

Từ câu chuyện lùm xùm trên mặt báo lẫn trên mạng xã hội về việc những người nuôi lợn tự giải cứu mình bằng cách mổ thịt những con lợn gia đình nuôi được mang ra chợ bán thịt lợn giá rẻ liền bị một số đối tượng xấu hắt cả xô dầu luyn trộn phân lợn và nước cống lên người cùng toàn bộ số thịt lợn khiến hơn 90kg thịt phải mang đi tiêu hủy khiến chúng ta có nhiều điều phải suy ngẫm.
Việc chị Đỗ Thị Xuyến (SN 1994, trú tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) và chị Phạm Thị Hòa (SN 1993) thịt lợn của gia đình rồi mang thịt lợn bày bán ở chợ Lương Văn Can (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) với giá rẻ hơn giá các tiểu thương khác đang bán ở chợ này xuất phát từ một vấn đề rất thời sự liên quan đến hàng vạn người nông dân nuôi lợn trên cả nước, do nguồn cung lớn, trong khi tiêu thụ gặp nhiều khó khăn đã đẩy giá thu mua thịt lợn hơi của người nông dân xuống mức thấp nhất trong vòng mấy chục năm qua. Đẩy hàng vạn người nông dân nuôi lợn vào tình cảnh vô cùng khó khăn khi không bán được lợn, nuôi tiếp thì lỗ tiếp trong khi vốn đầu tư rất lớn, người nuôi lợn đứng trước nguy cơ phá sản.
Vu ban thit lon gia re bi hat chat ban: Giam gia ban la tot!
 Sạp lợn bị ném chất bẩn.
Trước những khó khăn này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các giải pháp căn cơ để về lâu dài có thể giúp ngành chăn nuôi phát triển. Bộ NNPTNT đã kêu gọi các cấp, các ngành chung tay hỗ trợ. Các tỉnh thành trên cả nước đã triển khai nhiều biện pháp để “giải cứu” người nông dân nuôi lợn, cả trước mắt lẫn dài lâu. Một phong trào “giải cứu lợn” được triển khai rộng rãi trên cả nước và được người dân hưởng ứng cao. Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người đã chọn thịt lợn là món ăn chính của gia đình là một minh chứng cho tình đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt. Nhờ những chính sách của Đảng, nhà nước, nhờ sự chia ngọt sẻ bùi của nhân dân cả nước, giá lợn hơi đã tăng từ 5000 -7000đ/kg, trong khi giá thịt lợn ngoài thị trường giảm 10-30%. Tuy nhiên, hiện nay, người nuôi lợn vẫn gặp nhiều khó khăn khi giá lợn hơi hiện nay tại các trang trại chăn nuôi tập trung theo quy trình và tiêu chuẩn ở mức 21.000 - 23.000 đồng/kg, thịt lợn tại các hộ chăn nuôi từ 19.000 - 20.000 đồng/kg, chưa đạt được đến mức giá hoàn vốn là 34.000-35.000 đồng/kg hơi.
Trong hoàn cảnh khó khăn chung cùng với hàng vạn người nuôi lợn khác trên cả nước, nhiều người nông dân nuôi lợn đã tự giải cứu mình bằng cách mổ lợn nhà làm thực phẩm ăn dần thay vì mua những loại thực phẩm khác, hoặc mổ lợn rồi mang ra chợ bán để mong muốn thu lại được chút kinh phí khi đầu tư nuôi lợn. Trong số những người đó có chị Đỗ Thị Xuyến (SN 1994, trú tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) và chị Phạm Thị Hòa (SN 1993). Việc chị Đỗ Thị Xuyến bán giá lợn thịt thấp hơn giá các tiểu thương khác đang bán ở chợ là việc làm không sai so với các quy định và đáng được nhân rộng bởi đó là một trong những giải pháp trước mắt để đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn trên cả nước. Hơn nữa hiện nay, giá thịt lợn trên thị trường không ai quy định giá cả, càng rẻ càng tốt, càng giải phóng lợn cho dân.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá: “Đó là việc cần làm trong thời điểm hiện nay, thịt lợn bán ra thị trường càng rẻ sẽ đẩy việc tiêu thụ thịt lợn lớn hơn. Nhà nước không ai quy định giá lợn, minh chứng vừa rồi giá thịt lợn bán ra thị trường thay đổi liên tục theo hướng giảm mạnh. Chỉ có 18 mặt hàng do nhà nước quản lý như xăng dầu, hàng không, bưu điện…”.
Vì thế, trường hợp chị Xuyến khi vừa bày thịt ra sạp bán tại chợ Lương Văn Can đã bị một số đối tượng đe dọa rồi hắt cả xô dầu luyn trộn phân lợn và nước cống lên người cùng toàn bộ số thịt lợn đã khiến nhiều người phẫn nộ.
Bởi hành vi của các đối tượng trên đã đi ngược lại những gì mà Chính phủ cùng nhân dân đang cố gắng triển khai thực hiện nhiều biện pháp để giải cứu những người nông dân nuôi lợn trước nguy cơ phá sản, vi phạm pháp luật khi hủy hoại tài sản vốn là mồ hôi nước mắt của những người nông dân. Trong hoàn cảnh này, đó là những hành vi không thể chấp nhận khi cả nước đang đồng lòng cùng nhau hỗ trợ giúp đỡ những người nông dân vượt qua khó khăn.
Trước những hành vi ấy, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú phải thốt lên rằng: “Đó là hành vi của những kẻ thất nhân tâm, ngược lại chủ trương “giải phóng lợn”, không còn tính người. Những hành vi này cần phải xử lý nghiêm để mang tính răn đe, không xảy ra những trường hợp tương tự. Xã hội phải có kỷ cương, ai tốt thì được biểu dương, còn ai có hành vi xấu thì phải đáng lên án”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)