Vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Những dấu hỏi còn lại?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã kết thúc vào chiều qua, thế nhưng vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn cần được trả lời? 

Chiều qua (16/10), sau hai tuần xét xử, nghị án kéo dài, TAND Hà Nội đã tuyên án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Như vậy, vụ án Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng trong dự án “ma” B5 Cầu Diễn đã khép lại. Thế nhưng, vẫn còn nhiều câu hỏi cần phải làm rõ xung quanh số tiền 348 tỷ đồng mà Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt, đem tiêu pha vào những việc cá nhân.
Vu an cuu DBQH Chau Thi Thu Nga lua dao: Nhung dau hoi con lai?
 Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân. Nguồn ảnh: Zing.vn
Một trong những câu hỏi lớn nhất ở đây là số tiền hơn 157 tỷ đồng không có chứng từ, trong đó Châu Thị Thu Nga khai rằng đã chi 47,5 tỷ để “chạy” dự án và “chạy” đại biểu quốc hội.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai của những người Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền, nhưng những người này đều không thừa nhận. Tiến hành đối chất giữa Châu Thị Thu Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên, kết quả cho thấy bị cáo Châu Thị Thu Nga và những người mà Nga khai là đã đưa tiền đều giữ nguyên lời khai.
Về việc Châu Thị Thu Nga khai sử dụng số tiền hơn 157 tỷ đồng này, do thời hạn điều tra đã hết, nên ngày 9/6/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng này để điều tra làm rõ.
Hội đồng xét xử tiếp tục kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã góp vốn vào Dự án B5 cầu Diễn.
Ngoài ra, còn một câu hỏi nữa về hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn, để Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5...
Theo Hội đồng xét xử, quá trình điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa được điều tra làm rõ.
Về vấn đề này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ.
Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.
Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn hơn 348 tỷ đồng đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)