VN không dùng chất nghi gây teo não trong nước sinh hoạt

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp sáng nay, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam không sử dụng hóa chất Pyriproxyfen nghi gây dị tật teo não trong nước sinh hoạt, ăn uống.

Sáng nay (16/2) tại Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế) diễn ra cuộc họp nhằm cập nhật tình hình và bàn phương án ngăn chặn cũng như phòng bệnh virus Zika ở Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long trụ trì cuộc họp.

Tuy là bàn về ngăn chặn cũng như phòng bệnh do Virut Zika nhưng vấn đề được các thành viên quan tâm nhiều nhất là loại hóa chất có tên Pyriproxyfen, đang được sử dụng trong nước thải sinh hoạt. Đây là hóa chất mà trước đó, Brazil đã xử dụng và được các nhà khoa học “khoanh vùng” nghi là nguyên nhân dẫn đến vấn đề dị tật não ở trẻ sơ sinh.
Viet Nam khong dung chat nghi gay teo nao trong nuoc sinh hoat
 Cuộc họp sáng nay của Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế) về vấn đề ngăn chặn và phòng Virus Zika vào Việt Nam.

Trước thông tin trên, đại diện Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ông Tony cho biết, đây là thông tin rất đáng quan ngại và các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra. Thực tế, thuốc diệt ấu trùng đã được dùng ở Brazil từ rất lâu và hiện chưa có mối quan hệ rõ ràng hay kết luận chính thức nào về việc hóa chất này gây nên dị tật não nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hiện Việt Nam không sử dụng dụng hóa chất Pyriproxyfen trong nước sinh hoạt, ăn uống cũng như chương trình phòng chống sốt xuất huyết không sử dụng hóa chất này để diệt ấu trùng muỗi.
Viet Nam khong dung chat nghi gay teo nao trong nuoc sinh hoat-Hinh-2
Một nhóm Bác sỹ người Argentina cho rằng: Dịch teo não ở trẻ sơ sinh ở Brazin là do Virus diệt ấu trùng có trong hóa chất Pyriproxyfen, chứ không phải do Virus Zika gây lên.

Hóa chất Pyriproxyfen mới chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2013. Tính tới thời điểm hiện tại mới nhập được tổng số 9.000 kg và đã tiêu thụ hơn 2.000 kg. Số hóa chất này chỉ được dùng để diệt ấu trùng muỗi trong các loại nước thải.

Trước đó, một nhóm bác sĩ trên Thế giới đã đưa ra thông tin, hóa chất Pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi có khả năng gây teo não ở trẻ. Hóa chất này đã được sử dụng trong chương trình diệt muỗi quy mô lớn để bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Một vấn đề nữa cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi tại cuộc họp này đó là khả năng chẩn đoán và điều trị nếu virus Zika vào Việt Nam. Theo đó, đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Việt Nam hoàn toàn có khả năng xét nghiệm được virus Zika”. Đồng thời các tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam cũng hoan ngênh và đánh giá cao nỗ lực cũng như khả năng phòng chống bệnh do virus Zika.

Giang Vương

Bình luận(0)