VKS đề nghị bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng, y án 13 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện VKS, nhiều bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tuy nhiên với bị cáo Đinh La Thăng lại không thừa nhận tội. Ông Thăng chỉ thừa nhận do thiếu kiểm tra, giám sát và chịu sức ép tiến độ nên mới xảy ra sai phạm.

Sau nhiều ngày tiến hành xét hỏi, sáng nay (10/5) phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại PVN và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang phần luận tội.
Trong phần luận tội, đại diện VKS lần lượt nêu rõ hành vi, vai trò của các bị cáo khác trong vụ án này. Theo đại diện VKS, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình, đều nhận tội như quy kết sơ thẩm.
VKS nhận định, nhiều bị cáo khác đã có thái độ thành khẩn khai báo tại phiên tòa phúc thẩm. Ngoài ra, nhiều bị cáo khác có nhân thân tốt, chưa phạm tội, đã cùng gia đình khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, nguyên đơn dân sự gồm PVN và PVC cũng có đơn xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho từng bị cáo của đơn vị này.
Tuy nhiên bị cáo Đinh La Thăng lại không thừa nhận tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. Ông Thăng chỉ thừa nhận do thiếu kiểm tra, giám sát và chịu sức ép tiến độ nên mới xảy ra sai phạm.
Trên cơ sở đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên, Nguyễn Ngọc Quý, Ninh Văn Quỳnh, Trương Quốc Dũng.
VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo: Nguyễn Quốc Khánh, Lê Đình Mậu, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển, Nguyễn Mạnh Tiến.
Đối với bị cáo Lương Văn Hòa đại diện VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.
VKS de nghi bac khang cao cua ong Dinh La Thang, y an 13 nam tu
 Bị cáo Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: TTXVN
Đại diện VKS khẳng định ông Đinh La Thăng cố ý làm trái
Đại diện VKS cho biết, nhiều bút lục trong hồ sơ đều khẳng định ông Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐTV PVN từ năm 2006-8/2011, có quyền hạn và nhiệm vụ quyết định đối với những dự án có quy mô thuộc quyết định của HĐTV PVN hoặc trình Chính phủ quyết định tổ chức theo dõi và rà soát việc thực hiện các nghị quyết của HĐTV PVN.
Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, HĐTV PVN đã được Chính phủ ủy quyền phê duyệt dự án. Do đó, bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm toàn bộ.
Đối với việc lựa chọn tổng thầu sai qui định, tại các kết luận giám định trong hồ sơ vụ án cho thấy, PVC không đảm bảo năng lực tài chính, kinh nghiệm và yêu cầu thực hiện so với quy mô dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thể hiện tại bản giám định.
Bị cáo Vũ Hồng Chương khai, Chương đã có văn bản phản hồi về quyết định của HĐTV PVN trong việc lựa chọn PVC làm tổng thầu là trái luật. Chủ trương chọn tổng thầu PVC đã trái với chỉ đạo công văn của Chính phủ, quy định phải chọn nhà thầu có năng lực.
Bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.
Sau đó bị cáo Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỷ đồng.
Đến 12h phiên tòa tạm nghỉ, 14h30 chiều nay phiên xử tiếp tục.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)