Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế.

Chiều 5/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đề nghị Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu thu thập tin tức ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm và xây dựng cho việc duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Viet Nam len tieng ve thong tin Trung Quoc trien khai khinh khi cau o Bien Dong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 
Trước đó, ngày 24/11, công ty ImageSat International (ISI) của Israel đăng trên tài khoản Twitter chính thức hình ảnh vệ tinh chụp ngày 18/11 cho thấy một vật thể có hình dạng khí cầu bay trên khu vực Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Những hình ảnh này là bằng chứng đầu tiên cho thấy Trung Quốc đã triển khai khinh khí cầu cho mục đích do thám trong khu vực.
Tại buổi họp báo, liên quan tới những diễn biến trên Biển Đông, có thông tin một số tàu hải cảnh của Trung Quốc hiện diện ở thềm lục địa của Việt Nam ngày 29/11 vừa qua.
Nói về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin: “Về việc tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của Việt Nam, chúng tôi cần xác minh thông tin cụ thể nhưng trước hết, cần khẳng định, các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển 1982 (UNCLOS)”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ các quy định của UNCLOS 1982 và các quy định pháp luật liên quan của Việt Nam.
Trước đó, có thông tin tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 35111 vừa quay lại vùng biển Việt Nam. Đây là con tàu mà gần đây Trung Quốc sử dụng để gây rối các hoạt động dầu khí hợp pháp của Việt Nam và Malaysia.
Xem thêm video: Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông

 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)