Việt Nam lên tiếng về ba nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn BNG Việt Nam nhấn mạnh, ba nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới phải bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn, môi trường nước láng giềng.

Ngày 13/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Lê Hải Bình đã lên tiếng về việc ba nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc mới đi vào hoạt động, nằm gần biên giới phía Bắc của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việc Trung Quốc xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải đảm bảo tuân thủ công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng".

 Vị trí ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc gần biên giới Việt Nam. Ảnh: TTO.

Ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc sớm cùng Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này.

Ba nhà máy điện hạt nhân vừa đi vào vận hành thương mại của Trung Quốc bao gồm Phòng Thành (tỉnh Quảng Tây) công suất 1000MW, Trường Giang (tỉnh Quảng Đông) công suất 600MW và Sương Giang (đảo Hải Nam) công suất 650MW.

Các nhà máy điện hạt nhân này đều nằm gần biên giới phía Bắc của Việt Nam. Gần nhất là nhà máy Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50km, cách Hà Nội dưới 500km. Nhà máy Xương Giang cách đảo Bạch Long Vĩ hơn 100km.

Nhiều ý kiến lo ngại ba nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc gần biên giới Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia cũng như an toàn của người dân vùng biên giới.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc cũng đang cân nhắc xây dựng các nhà máy điện nổi cỡ nhỏ để tạo ra điện cho các đảo chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông.

Hoàng Cường

Bình luận(0)