Việc xử lý ông Đinh La Thăng là bài học đau xót của Đảng

Google News

Hai vị tướng nổi tiếng cương trực đều chung đánh giá: Việc xử lý một cán bộ cấp cao như ông Đinh la Thăng là một bài học đau xót của Đảng.

Mời độc giả xem clip "Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng": (Nguồn VTC1)
Trao đổi với Dân Việt, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, việc khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng đã thể hiện quyết tâm rất cao của Bộ Chính trị, thể hiện rõ ràng quan điểm: Ai có công phải khen thưởng, ai có tội phải xử lý. Trong suốt thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân đều mong mỏi phải giải quyết triệt để những tiêu cực trong Đảng làm cho Đảng trong sạch vững mạnh.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, việc khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng đã thể hiện sự quyết tâm rất cao của Đảng. (Ảnh: IT) 
“Không ai mong muốn phải xử lý tới những cán bộ cấp cao trong hàng ngũ của Đảng như trường hợp ông Đinh La Thăng. Bản thân tôi, khi theo dõi thông tin bắt ông Thăng trên các phương tiện truyền thông, đã cảm thấy rất buồn lòng. Tuy nhiên, pháp luật không ngoại lệ với bất cứ ai. Cán bộ càng cao cấp mà vi phạm các quy định của pháp luật thì càng phải xử nghiêm để làm gương. Như vậy mới tạo được sự răn đe”, tướng Thước nhấn mạnh.
Giải thích về việc vì sao cơ quan chức năng đến bây giờ mới khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng dù có nhiều dấu hiệu, yếu tố rõ ràng về những sai phạm của ông Thăng, tướng Thước cho rằng: “Nếu nói là chậm thì cũng không phải chậm và sớm cũng không phải sớm. Với cơ quan chức năng, khi nào có đủ chứng cứ họ mới ra quyết định khởi tố. Liên quan tới sinh mệnh chính trị của một con người, của một Đảng viên thì phải có đủ chứng cứ mới xử lý được”.
Đánh giá về cá nhân ông Đinh La Thăng, trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhìn nhận: Thực tế, ông Thăng cũng có nhiều đóng góp nhất là trong thời gian ở Bộ GTVT và khi vào TP.HCM làm Bí thư Thành ủy. Tuy nhiên, không phải cứ có công thì bỏ qua những sai phạm trước đó.
“Đảng ta rất công bằng và nghiêm minh. Có công thì thưởng, có tội phải phạt, không phải vì có công mà bỏ qua tội. Dù biết rằng phải xử lý một cán bộ cao cấp của Đảng là điều rất đau xót, nhưng không thể không làm. Đảng buộc phải xử lý vì những vi phạm của ông Thăng gây ra ở mức độ nghiêm trọng", tướng Thước khẳng định.
Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viên nghiên cứu chiến lược Bộ Công an đánh giá, từ việc xử lý ông Đinh La Thăng, Đảng ta rút ra được nhiều bài học quý giá trong công tác quản lý cán bộ. (Ảnh: I.T) 
Cùng chung nhận định, Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viên nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an cho biết: Việc xử lý ông Đinh La Thăng thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, nói đúng hơn là người đứng đầu - Tổng Bí thư. Điều này cũng cho thấy, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã thống nhất từ lãnh đạo đến các tổ chức của Đảng. Thông qua những vụ việc gần đây, đảng viên và đặc biệt người dân có thêm niềm tin với quyết tâm phòng chống tham nhũng, theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII.
Qua sự việc này, ông Lê Văn Cương cũng cho rằng, chúng ta cũng rút ra được nhiều bài học cho công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đầu tiên, hệ thống giám sát quyền lực của chúng ta vẫn còn hết sức lỏng lẻo.
Theo tướng Cương, qyền lực mà không được giám sát thì chắc chắn sẽ bị tha hóa. Việc bố trí cán bộ và dùng cán bộ cũng không hợp lý. Ví dụ, Trịnh Xuân Thanh đã gây thất thoát tới 3.300 tỷ đồng nhưng vẫn được cất nhắc lên làm lãnh đạo. Cần phải tiếp tục xem lại xung quanh vụ việc này có nhóm lợi ích gì không, có sự tiếp tay không?
“Bác Hồ đã nói, công việc tốt thì cán bộ tốt, cán bộ tốt thì việc thành công. Vậy vì sao trước đây Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lại cất nhắc cán bộ như Trịnh Xuân Thanh?”, ông Lê Văn Cương đặt câu hỏi.
Tướng Cương cũng phân tích: Một bài học nữa sau vụ việc của ông Đinh La Thăng là nếu làm nghiêm minh, kịp thời chắc chắn sẽ tạo được tính răn đe cho những người đang có ý định. Khi Tổng bí Thư trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, công cuộc này đã có những chuyển biến tích cực rõ rệt...
“Tổng bí Thư đã nói, dù có đau đớn đến mấy nhưng phải cắt bỏ ung nhọt, như vậy mới cứu được cơ thể, cứu được đất nước”, ông Lê Văn Cương nhấn mạnh.
Tuy nhiên, tướng Cương cũng nhìn nhận khách quan: Những việc ông ấy làm được nên ủng hộ, dù trong đó có thể có cái đúng, có cái sai. Nhưng tôi đồng ý với phong cách làm việc dứt khoát, quyết liệt của ông Thăng.
Theo Phi Long/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)