Vết dầu loang tại hiện trường vụ thuê người đốt nhà anh chồng

Google News

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hình sự thì án hỏa hoạn là án “khó nhằn” nhất vì hầu hết các vật chứng đều bị vụ hỏa hoạn cháy rụi.

Ám ảnh đêm mưa
Khoảng 3h sáng 25-1-2008, trong cái lạnh tê buốt những ngày áp Tết Mậu Tý, căn nhà mới xây của anh Nguyễn Chí Hưng (SN 1972, ở xóm Kho, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội), là sĩ quan quân đội, công tác tại Công ty trắc địa bản đồ, Bộ Quốc phòng đột nhiên phát cháy dữ dội.
CAH Từ Liêm sau khi nhận được tin báo đã cử lực lượng đến hiện trường chữa cháy. 45 phút sau, hai xe của lực lượng PCCC có mặt, lửa và khói vẫn bốc ngùn ngụt từ tầng 1 lên gác 3 của căn nhà, trong khi cửa song sắt phía ngoài bị khóa. Sau khi phá khóa và dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng phát hiện anh Nguyễn Chí Hưng bị cháy đen nằm sấp dưới nền tầng 1, cách cửa ra vào 3,5m.
Vet dau loang tai hien truong vu thue nguoi dot nha anh chong
Hiện trường vụ cháy tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội năm 2008 
Bên cạnh là 3 chiếc xe máy bị lửa thiêu hủy chỉ còn trơ khung. Lực lượng chữa cháy đã kịp thời đưa vợ con anh Hưng là chị Bùi Thị Thu Hà (SN 1976, giáo viên trường Trung học Lômônôxốp) cùng con gái là Nguyễn Thảo Hiền mới 7 tuổi đi cấp cứu. Chị Hà xác định bị bỏng 78% và cháu Hiền bị bỏng 42%, 6 ngày sau đã tử vong cả hai mẹ con.
Người dân thôn Phú Mỹ sống quanh nhà anh Nguyễn Chí Hưng không ai không rơi nước mắt vì tang thương mà gia đình anh phải gánh chịu. Anh Hưng là sỹ quan quân đội, vợ anh cũng vừa bảo vệ xong luận án Tiến sỹ và đang chuẩn bị đón thiên thần bé bỏng thứ hai. Ai nấy đều thương tiếc vì tất cả đã bị cơn hỏa hoạn cuốn đi.
Từ dấu vết để lại
Ngay sau khi vụ án hỏa hoạn xảy ra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội đã phối hợp với lực lượng khám nghiệm hình sự, CAH Từ Liêm, Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng khẩn trương tổ chức điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Khi khám nghiệm, hiện trường đã bị xáo trộn vì công tác cứu hộ, dấu vết để lại còn rất ít. Ngôi nhà của anh Hưng có 3 tầng, cửa bị khóa cài then bên trong. Lực lượng kỹ thuật hình sự thu được một số sản phẩm cháy và nước có váng ngũ sắc loang lổ tại vị trí cách mép cửa 60cm và một mảng nhựa màu vàng đục bị cháy, mảng nhựa có dính một đoạn sắt hai đầu có móc dài đè lên dây điện thoại.
Đây có thể là loại thùng sơn 20l nhập khẩu cũ, bề mặt có in chữ màu tím không xác định được nội dung. Ngoài ra còn một mảng nhựa khác đã bị cháy hình bán nguyệt và ở giữa có lỗ thủng. Thượng tá Lê Tiến Dũng, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm, thời điểm xảy ra vụ án là Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự nhớ lại: “Dấu vết mảnh nhựa có lỗ thủng thu được ở hiện trường, chúng tôi nghi là chiếc phễu bằng nhựa, nối với ống tuy ô. Đây có thể chính là dụng cụ kẻ gây án sử dụng phóng hỏa đốt nhà anh Hưng”.
Cùng với đó, các dấu vết để lại trong nhà cho thấy, các ổ điện trong nhà bị cháy từ ngoài vào trong, không có dấu hiệu bị chạm, chập điện. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, nguyên liệu đốt dẫn đến nhà anh Hưng bị cháy là xăng, vùng cháy đầu tiên ở gần mép cửa phía bên trái và do tác động của con người.
Đối tượng đã đựng xăng trong thùng sơn, dùng tuy ô nhựa luồn qua khe cửa dẫn xăng vào sàn nhà tầng 1 rồi đốt, gây cháy, dẫn tới cháy 3 xe máy, gây nổ và cháy lan từ tầng 1 đến tầng 3 của ngôi nhà.
Từ các dấu vết này, lực lượng kỹ thuật hình sự đi tới nhận định, đây là vụ giết người, hủy hoại tài sản đặc biệt nghiêm trọng do 2 đối tượng thực hiện và 2 đối tượng này ở gần khu vực hiện trường, biết rõ gia đình anh Nguyễn Chí Hưng, đã chuẩn bị sẵn phương tiện và công cụ, chọn thời điểm lạnh, mưa và đêm khuya để gây án.
“Ma trận” thông tin
Bám vào những dấu vết còn sót lại mà lực lượng kỹ thuật hình sự cung cấp, các lực lượng điều tra của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và CAH Từ Liêm thời điểm đó đã dựng lên rất nhiều mâu thuẫn xung quanh cuộc sống của anh Nguyễn Chí Hưng, chị Bùi Thị Thu Hà và cháu Nguyễn Thảo Hiền.
Mâu thuẫn đầu tiên được tập trung vào người bán đất cho anh em anh Nguyễn Chí Hưng và Nguyễn Chí Tuấn. Năm 1999, anh Hưng cùng Nguyễn Thị Thuận là em dâu mua chung diện tích 100m2 của ông Nguyễn Văn Hà ở Phú Mỹ, Mỹ Đình với giá 92 triệu đồng.
Anh Hưng đã thanh toán 88 triệu đồng, giữ lại 4 triệu đồng để ông Hà làm thủ tục chuyển nhượng đất thì giao nốt nhưng ông Hà chưa làm.
7 năm sau, vào năm 2006, khi cán bộ địa chính vào đo đất để làm sổ đỏ, ông Hà ép anh Hưng và Thuận phải thanh toán 4 triệu đồng tương đương với 4,35m2 ở thời điểm hiện tại là 100 triệu đồng.
Đây chính là mâu thuẫn khiến ông Hà cản trở việc anh Tuấn (em trai anh Hưng, chồng Thuận) xây nhà, thậm chí đã có lần 2 bên thuê người đến dằn mặt nhau, CAH Từ Liêm đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời thu 4 dao tông và 1 dùi cui điện.
Một tháng sau vụ cháy kinh hoàng nói trên, tại khu vực cổng trường THPT Đại Mỗ, thuộc xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội, xảy ra vụ giết người. Ngày 21-2-2008, Phòng CSĐT TP về TTXH - CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Minh Trường (SN 1988) trú tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm về hành vi giết người.
Cơ quan công an còn đi tới nhận định, đối tượng Trường có thể là đầu mối giúp khai thác thông tin của vụ án phóng hỏa đốt nhà anh Nguyễn Chí Hưng.
Thế nhưng, nhiều tháng sau đó, vụ án đã tưởng chừng đi vào ngõ cụt vì rất nhiều thông tin nhưng lại không tìm thấy bất cứ một đối tượng “nổi” nào có liên quan đến các thông tin thu thập được.
Nút gỡ cuối cùng
Có thể bạn đọc sẽ không tin nhưng vào thời điểm gần 1 năm sau ngày cả nhà anh Nguyễn Chí Hưng gặp nạn, các điều tra viên đã đến khu mộ của 3 nạn nhân, cũng là để thắp một nén hươn cho những nạn nhân xấu số, và cũng có thể may ra tìm thêm manh mối nào chăng từ ngôi mộ của những người đã khuất. Biết đâu, kẻ thủ ác cũng từng lai vãng đến đây, nhưng cũng không thấy dấu hiệu nào.
Và rồi điều bất ngờ nhất đã xảy đến, cháu Nguyễn Mạnh Kiên, con trai anh Nguyễn Chí Tuấn và Nguyễn Thị Thuận đã bất ngờ thốt lên: “Mẹ con sai chú Diệp đốt nhà bác Hưng”.
Lời nói tưởng như rất vu vơ của đứa trẻ lên ba khi ngủ trong lòng bà nội đã giúp các điều tra viên với linh cảm nghề nghiệp có phương hướng truy tìm hung thủ.
Tìm hiểu thông tin, lực lượng trinh sát nghi vấn một người tên Hoàng Hải Tiệp (SN 1980) là hàng xóm của mẹ cháu Tuấn tại Yên Bái, là sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, Tiệp cùng người cậu của Thuận là ông Bùi Tiến Hà (SN 1959) trú tại Trấn Yên, Yên Bái cũng có mặt tại hiện trường.
Tiệp và ông Hà là một trong những người đầu tiên chứng kiến vụ việc và tỏ ra rất ghê sợ, không dám lại gần nhưng chỉ sau đó ít ngày, Tiệp lại chuyển đến ở tại ngôi nhà của Thuận, ngay cạnh hiện trường vụ án. Các trinh sát cũng cho rằng, Tiệp chính là “chú Diệp” vì trẻ con lên 3 có thể phát âm không chuẩn.
Lệnh tạm giữ cả 3 đối tượng Thuận, Hà và Tiệp được thực hiện vào ngày 30-12-2008. Ban đầu, các đối tượng đều rất ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, song với chiến thuật đấu tranh khéo léo, kết hợp việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác, sau 2 ngày hỏi cung, CSĐT đã buộc cả ba đối tượng đồng loạt khai nhận hành vi phạm tội.
Chủ mưu chính là Nguyễn Thị Thuận, em dâu của anh Nguyễn Chí Hưng đồng thời cũng là bạn “chăn trâu cắt cỏ” từ thuở ấu thơ của chị Bùi Thị Thu Hà, vợ anh Hưng - người mà chị Hà đã mai mối cho em chồng là anh Nguyễn Chí Tuấn.
Nguyên nhân còn kinh hoàng hơn khi Thuận thuê người giết cả nhà anh chồng chỉ vì... cả 2 vợ chồng người anh khuyên Thuận bỏ qua những mâu thuẫn để về đoàn tụ với chồng vì hai người hiện đang sống ly thân.
Sau khi bức màn bí mật về vụ án này được vén lên, nhiều người đã ngỡ ngàng bởi không ngờ một cô giáo dáng vẻ hiền lành lại có tâm địa quỷ dữ đến vậy.
Gần một năm trời, trong khi các điều tra viên vẫn miệt mài với việc tìm kiếm nguyên nhân vụ hỏa hoạn, cô giáo Thuận đã tưởng việc làm của mình chỉ có “trời biết, đất biết” mà không ngờ đứa con nhỏ của chị ta đã tố cáo dã tâm của mẹ.
Đinh ninh rằng chẳng ai hay biết việc làm của mình nên khi được triệu tập, Thuận còn lớn tiếng hăm họa các điều tra viên, nhưng rồi người đàn bà ấy đã phải trả giá cho việc mình đã làm.
Theo Văn Trường/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)