Vào cảng Tuần Châu phải qua khu mua sắm: Phân luồng hay tận thu?

Google News

(Kiến Thức) - Việc điều chỉnh đường đi cho khách du lịch trong khu vực nhà chờ Cảng Tuần Châu đã khiến du khách không vừa lòng buộc UBND tỉnh Quảng Ninh phải ra văn bản chỉ đạo…

Nhiều ý kiến trái chiều từ du khách
Thời gian gần đây, một số chủ tàu, du khách đã phản ứng về việc điều chỉnh đường đi cho khách du lịch trong khu vực nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Theo phản ánh, tại khu vực nhà ga chính bến Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu có cửa hàng mua sắm trên tầng 2 trong khu vực mua vé làm các thủ tục xuất bến mới đưa vào hoạt động. Cũng từ đây, lối đi cũ ra cảng tàu vốn được cho là thuận lợi nay thành đường nội bộ. Thay vào đó, sau khi mua vé và làm các thủ tục để lên tàu thăm quan vịnh Hạ Long, thay vì đi qua cửa gần đó để ra cảng tàu như trước đây thì du khách phải quay ngược lại, lên tầng 2 và đi vòng vèo qua một cửa hàng bán đồ lưu niệm. Việc này khiến du khách có cảm giác bị ép buộc phải đi qua khu mua sắm trước khi ra thăm quan vịnh Hạ Long hay khi trở về đất liền. 
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?
 Khách du lịch phải đi qua cửa hàng này ra khu vực âu cảng để lên tàu tham quan vịnh Hạ Long.
Để tìm hiểu rõ những phản ánh trên, ngày 25/7, PV Kiến Thức đã theo chân một số du khách có mặt tại nhà ga chính bến cảng để ghi nhận phản ảnh thực tế câu chuyện trên. Theo quan sát của PV, cửa hàng mua sắm được bố trí bài bản và khá khang trang, với đủ các loại mặt hàng từ cao cấp đến bình dân được niêm yết giá công khai cùng hệ thống cầu thang cuốn hiện đại.
Cho ý kiến về việc điều chỉnh đường đi cho khách du lịch trong khu vực nhà chờ Cảng Tuần Châu, nhiều du khách đã có những ý kiến trái chiều.
Chị Nguyễn Thị Mai, du khách đến từ Hải Dương cho biết: “Trước đây đi qua lối cũ ra cảng, tôi thấy thuận lợi. Nay có sự điều chỉnh khiến khách du lịch như chúng tôi phải đi qua cửa hàng mua sắm trước khi lên tàu thăm quan Vịnh Hạ Long khiến chúng tôi có cảm giác không thoải mái. Dù biết rằng, cửa hàng được đầu tư bài bản, thang cuốn hiện đại”.
Ngược lại với ý kiến của chị Mai, anh Nguyễn Văn Hùng, du khách đến từ Hà Nội lại cho rằng: “Tôi thấy nhà ga đẹp như trung tâm thương mại, lên xuống cũng thuận lợi vì có thang cuốn, hàng hóa cơ bản cũng không đắt lắm, niêm yết giá đàng hoàng. Thay vì trước đây khách thăm quan vịnh bó hẹp trong không gian nhỏ hẹp nắng nóng mỗi hè tới thì giờ có thêm một không gian để tham quan, xem mặt hàng giá cả”.
Ngay khi có thông tin phản ánh của du khách về việc điều chỉnh đường đi cho khách du lịch trong khu vực nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, ngày 24/7, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản 5351/UBND-DL1 kiểm tra, xử lý nội dung trên. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thành phố Hạ Long chủ trì phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông vận tải và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh kiểm tra ngay việc bố trí sắp xếp đường đi lại dành cho du khách trong cảng tàu Tuần Châu, đề xuất giải pháp hợp lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
Phân luồng giao thông hay tận thu?
Để làm rõ việc điều chỉnh đường đi cho khách du lịch trong khu vực nhà chờ Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu đơn thuần chỉ là phân luồng giao thông hay đây là bài toán về kinh doanh tại Cảng Tàu khách Quốc tế Tuần Châu, PV đã liên hệ với ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu.
Ông Phạm Thanh Tùng cho biết, trung tuần tháng 7 vừa qua, nhà ga bến số 1, Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu mở cửa khánh thành giai đoạn 2. Chủ đích của chúng tôi chính là phân luồng dòng khách, phân tải sang 2 bên bến đón của cảng. Hiện khách đi vào nhà ga làm thủ tục tàu và mua vé thắng cảnh, sau đó sẽ qua khu vực trung tâm cảng để ra cửa xuống tàu.
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-2
 Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh.
“Để thực hiện phương án, cảng đã đầu tư 4 bộ thang cuốn đưa khách lên xuống khu vực trung tâm, ngoài cầu thang đi bộ ngay giữa sảnh nhà ga, cảng bố trí nhân viên hỗ trợ lên xuống và hướng dẫn du khách. Chủ tàu, thủy thủ thuyền viên và nhân sự phục vụ du khách được ưu tiên qua lối nội bộ, ngoài ra cảng dành 1 cửa cho du khách khách già yếu, tàn tật... Để đảm bảo an toàn cho du khách trong kế hoạch đã xây dựng, thời gian tới cảng sẽ bổ sung các cửa kiểm tra an ninh vòng ngoài tại nhà ga trung tâm trước khi khách xuống tàu theo yêu cầu của bộ luật ISPS; công tác quản lý cũng được chặt chẽ hơn khi dòng khách qua nhà ga trung tâm”, ông Phạm Thanh Tùng cho biết.
Ông Phạm Thanh Tùng khẳng định: “Chắc chắn không có hiện tượng chèo kéo, o ép, bắt khách phải mua hàng tại cửa hàng nơi khách đi qua hay hành vi tương tự. Phương án còn tiếp tục được điều chỉnh nếu trong quá trình hoạt động có bất cập phát sinh”.
>>> Mời độc giả xem video Không cấm du khách lên boong tàu ở Hạ Long - Nguồn VTC:
Thông tin mới nhất liên quan sự việc trên, ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 5392/UBND-DL1 chỉ đạo về việc bố trí đường đi cho khách trong khu vực nhà chờ Tuần Châu. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của UBND TP Hạ Long về việc tạm thời bố trí phương án đi lại tại nhà chờ Cảng tàu Tuần Châu như trước thời điểm 15-7-2017; đồng thời giao Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long và các đơn vị có liên quan triển khai ngay phương án để phục vụ du khách.
Trong thời gian đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh xây dựng lại phương án bố trí đường đi qua cảng để đảm bảo thuận lợi cho khách du lịch; thống nhất với UBND TP Hạ Long, các Sở: Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng và các đơn vị có liên quan báo cáo UBND tỉnh trước khi tổ chức thực hiện.
Một số hình ảnh về lối đi mở xuyên cửa hàng mua sắm tại nhà chờ cảng Tuần Châu:
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-3
 
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-4
 
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-5
 
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-6
 
Vao cang Tuan Chau phai qua khu mua sam: Phan luong hay tan thu?-Hinh-7
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)