Vẫn còn nhiều ý kiến về Giám đốc Công an tỉnh mang hàm Thiếu tướng

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cho biết hiện có 3 loại ý kiến về cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh.

Sáng 7/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Đáng chú ý, trong dự thảo luật đã sửa đổi quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan Công an nhân dân theo hướng: không quy định cứng số lượng các vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng mà chỉ xác định các chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng. Qua đó, để bảo đảm linh hoạt và phù hợp với tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt cho rằng, việc quy định cụ thể vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng như Luật CAND hiện hành là phù hợp. Quá trình thi hành Luật CAND hiện hành về quy định này không có vướng mắc; đối với đơn vị được thành lập mới có vị trí cấp tướng trong thời gian qua đã được UBTVQH xem xét, quyết định.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt cũng cho biết đang có 3 loại ý kiến về cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh.
Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Quochoi.vn 
Theo đó, loại ý kiến thứ nhất tán thành với quy định của dự thảo Luật vì cho rằng: Việc quy định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng là đúng nhu cầu, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Công an cấp tỉnh hiện nay, cũng như phù hợp với chủ trương của Đảng về xây dựng và tổ chức CAND theo hướng “bộ tinh, tỉnh mạnh”.
Tuy nhiên, việc xác định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng cần bổ sung tiêu chí vị trí chiến lược về an ninh, trật tự, tình hình an ninh, trật tự và quy định cụ thể ngay trong luật.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định cấp hàm cao nhất Giám đốc Công an là Thiếu tướng vì cho rằng, chức năng, nhiệm vụ của Giám đốc Công an cấp tỉnh là tương đương và đều thuộc sự chỉ huy, điều hành trực tiếp của lãnh đạo Bộ như các cục thuộc Bộ; đồng thời bảo đảm bình đẳng và thuận lợi trong việc xem xét quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo Bộ Công an; bảo đảm tính tương quan giữa lãnh đạo cấp cục với lãnh đạo Công an cấp tỉnh và vẫn bảo đảm tổng số tướng của lực lượng Công an theo xác định của cấp có thẩm quyền.
Loại ý kiến thứ ba không nhất trí như quy định của dự thảo Luật vì cho rằng, quy định cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc Công an cấp tỉnh phải tương đương với chỉ huy cơ quan quân sự cấp tỉnh để bảo đảm tương quan trong hệ thống chính trị và giữa lực lượng CAND với Quân đội nhân dân ở địa phương.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)