UBND xã mượn tiền dân để… chi tiêu

Google News

Do lấy tiền thu cấp quyền sử dụng đất để chi tiêu, cán bộ xã đã mượn hơn 500 triệu đồng của các cá nhân để "bù vào".

Thanh tra huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực đất đai tại UBND xã Phúc Trạch với nhiều vi phạm nghiêm trọng quy định về giao đất, thu tiền sử dụng đất và đặc biệt là mượn tiền cá nhân để tiêu xài gây dư luận bất bình tại địa phương.
8 năm chưa trả nợ
Theo kết luận thanh tra, từ năm 2009-2010, UBND xã Phúc Trạch mà trực tiếp là ông Nguyễn Ngọc Hoàn, nguyên Chủ tịch UBND xã (nhiệm kỳ 2005-2011) và một số cán bộ xã đã mượn của các cá nhân với tổng số tiền 505 triệu đồng. Số tiền này đã có sự bàn bạc thống nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Cụ thể, UBND xã Phúc Trạch đã mượn tiền của 5 hộ dân gồm: bà Nguyễn Thị Minh (thôn 3 - Phúc Đồng) vào tháng 9-2009, tổng số tiền là 150 triệu đồng; tháng 2-2010, mượn tiền của bà Lê Thị Hóa (cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Phúc Trạch) trên 55 triệu đồng; tháng 6 và tháng 9-2010, xã tiếp tục mượn tiền của ông Nguyễn Văn Ninh (thôn 3 - Thanh Sen) 200 triệu đồng; tháng 12-2010, mượn tiền của bà Nguyễn Thị Liệu (xã Sơn Trạch) 50 triệu đồng và ông Lê Xuân Huề (thôn 1 - Phúc Đồng) 50 triệu đồng.
Theo lý giải của UBND xã Phúc Trạch, năm 2008, xã thu tiền cấp quyền sử dụng đất của 21 hộ dân với tổng số tiền 214 triệu đồng. Số tiền này sau khi thu xong đã chi tạm ứng trên 89 triệu đồng cho các "hoạt động chung" của xã, còn lại trên 124 triệu đồng được giữ tại quỹ. Do tiêu vào số tiền thu được của các hộ dân, xã đã chủ động mượn của bà Minh 150 triệu đồng, cùng với số tiền tồn quỹ trên 124 triệu đồng để nộp tiền cấp quyền sử dụng đất cho 25 hộ dân khác với số tiền trên 274 triệu đồng.
Đến năm 2010, UBND xã Phúc Trạch tiếp tục mượn tiền của bà Hóa, bà Liệu, ông Ninh để phục vụ cho các "hoạt động khác" của UBND xã theo chỉ đạo chi của ông Hoàn.
"Họ mượn tiền chúng tôi để chi tiêu cho xã nhiều năm qua không chịu trả, đến hỏi thì cán bộ này đùn đẩy sang cán bộ kia. Cứ thế, 8 năm qua không biết bao nhiêu lần chúng tôi đến đòi mà vẫn không lấy lại được" - một hộ dân bức xúc.
UBND xa muon tien dan de… chi tieu
Buông lỏng quản lý, UBND xã Phúc Trạch để người dân tự lấn chiếm đất nông nghiệp làm nhà hàng 
Hàng loạt sai phạm
Ngoài ra, từ năm 1996-2015, UBND xã Phúc Trạch đã giao đất trái thẩm quyền cho 56 trường hợp thu hơn 385 triệu đồng. Trong đó có 33 trường hợp, UBND xã đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước hơn 13 triệu đồng; 23/56 hộ thu tiền từ việc giao đất trái thẩm quyền với số tiền 273 triệu đồng, UBND xã Phúc Trạch không nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định mà tự ý giữ nguồn thu để chi tiêu tại xã và lưu giữ nguồn thu cá nhân, có cả trường hợp cán bộ địa chính xã thu tiền không có biên lai.
Theo giải trình của UBND xã Phúc Trạch và các cá nhân có liên quan, một phần số tiền trên được sử dụng vào việc cân đối quyết toán thu chi năm 1996-1997 (hơn 3 triệu đồng); thực hiện nộp tiền cấp quyền sử dụng đất trên 44 triệu đồng; năm 2003 chi các hoạt động thường xuyên hơn 7 triệu đồng..., còn lại thì chi vào "các hoạt động chung" của xã.
Ngoài các sai phạm trên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng còn phát hiện thêm từ năm 2010 đến nay có 21 trường hợp người dân tự ý chuyển mục đích, 1 trường hợp chiếm đất xây dựng nhà ở, quán kinh doanh dịch vụ trái phép trên đất nông nghiệp với tổng diện tích 3.410,3 m2 đất dọc đường Hồ Chí Minh trong khu dân cư tại thôn 3 (Phúc Đồng) do xã buông lỏng quản lý.
Ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, xác nhận xã có mượn tiền của một số hộ dân hơn 500 triệu đồng nhưng là do nhiệm kỳ của các chủ tịch trước để lại. "Thanh tra huyện đã về làm việc và kết luận, công an cũng đã vào cuộc. Đợi khi có kết luận từ phía công an, chúng tôi mới tìm phương án xử lý cho các hộ dân" - ông Tiến nói.
Còn ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, cho hay vụ việc UBND xã mượn tiền của các hộ dân là trái quy định của pháp luật nên huyện đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch để điều tra, xử lý. Riêng các sai phạm về đất đai tại xã Phúc Trạch, huyện sẽ tập trung, chỉ đạo xử lý cán bộ sai phạm và bảo đảm quyền lợi cho người dân...
Đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ
UBND huyện Bố Trạch đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc vai trò lãnh đạo của UBND xã Phúc Trạch trong thời gian từ năm 2005-2015, quy trách nhiệm trực tiếp và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Hiền, nguyên Bí thư Đảng ủy xã (nhiệm kỳ 2005-2015); kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Lương (nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Bí thư Đảng ủy xã), ông Nguyễn Ngọc Hoàn (nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2011), ông Nguyễn Thanh Sơn (cán bộ Địa chính - Xây dựng), ông Phạm Quốc Hương (kế toán), ông Nguyễn Xuân Hiền (cán bộ tư pháp).
Theo Minh Tuấn /Người Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)