"UBKTTƯ chưa về Hải Dương xác minh bằng cấp Bí thư tỉnh"

Google News

(Kiến Thức) - Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, Ủy ban Kiểm tra TW chưa về Hải Dương làm việc để xác minh bằng cấp của Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển.

Thông tin mới nhất liên quan vụ việc ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã chuyển đơn tới Ủy ban Kiểm tra Trung Ương (UBKTTU) để xem xét, làm rõ việc người dân tố cáo liên quan bằng cấp của Bí thư tỉnh Hải Dương – Nguyễn Mạnh Hiển, chiều ngày 25/9, PV Kiến Thức có buổi làm việc với ông Phạm Xuân Thăng - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương để làm rõ thêm một số nội dung liên quan vụ việc trên.
"UBKTTU chua ve Hai Duong xac minh bang cap Bi thu tinh"
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - Nguyễn Mạnh Hiển.
Thưa Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, mới đây, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã chuyển đơn tới Uỷ Kiểm tra Trung ương để xem xét, làm rõ việc người dân tố cáo liên quan bằng cấp của Bí thư tỉnh Hải Dương – Nguyễn Mạnh Hiển. Trước đó, tại tỉnh Hải Dương có ai ý kiến hay phản ánh về vấn đề bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy hay không?
Ông Phạm Xuân Thăng: Trước khi đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển làm Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thì không có bất kể một ý kiến phản ánh hay đơn thư nào về vấn đề bằng cấp của anh ấy. Cho tới thời điểm hiện nay Tỉnh ủy cũng như ban tổ chức chưa nhận được phản ánh hay đơn thư tố cáo nào.
Trước Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI, ông Phan Văn Núi khi đó là Phó Ban Nội chính tỉnh Hải Dương cũng có ý kiến phản ánh về vấn đề bằng cấp của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển. Tuy nhiên, nội dung phản ánh phải do Trung ương xác minh chứ tỉnh không có thẩm quyền xác minh nên không có kết luận về việc này.
Theo nội dung trên, thì Tỉnh ủy Hải Dương không có thẩm quyền xác minh ý kiến phản ánh về bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy. Vậy đơn vị nào có thẩm quyền xác minh?
Ông Phạm Xuân Thăng: Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển – Bí thư tỉnh Hải Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Nên toàn bộ thẩm quyền để xác minh bằng cấp, trình độ, hồ sơ lý lịch là do trung ương có thẩm quyền chỉ đạo và xem xét. Hiện các hồ sơ cán bộ, trong đó có bằng cấp của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển do Ban Tổ chức TƯ quản lý. Theo phân cấp cán bộ phân làm 3 chức danh, từ cấp Phó Bí thư trở lên là do Trung ương quản lý.
Như vậy, việc công dân gửi đơn tố cáo lên ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và việc ĐBQH chuyển đơn tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, làm rõ việc người dân tố cáo liên quan bằng cấp của Bí thư tỉnh Hải Dương – Nguyễn Mạnh Hiển là đúng quy định của pháp luật?
Ông Phạm Xuân Thăng: Theo nguyên tắc, khi người dân có đơn khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền quản lý là đúng. Trong trường hợp này, anh Hiển thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương thì họ gửi đơn lên Trung ương là đúng quy định chứ không vượt cấp. Nếu như đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển thuộc thẩm quyển của tỉnh quản lý thì đấy mới là vượt cấp. Ở đây, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển là Bí thư Tỉnh ủy thuộc Trung ương quản lý thì việc công dân gửi đơn lên Trung ương là đúng thẩm quyền.
Trong trường hợp này, công dân gửi đơn tố cáo, nội dung đơn tố cáo đúng hay sai phải do cơ quan có thẩm quyền ở Trung Ương xác minh và trả lời công dân?
Ông Phạm Xuân Thăng: Đúng như vậy. Người dân gửi đơn đến cơ quan nào thì cơ quan ấy có trách nhiệm giải quyết đơn đó chứ không phải cấp tỉnh giải quyết. Nếu tỉnh mà giải quyết trả lời đơn thì người ta đánh giá là thiếu khách quan.
Đến thời điểm này, UBKTTƯ đã về làm việc với Tỉnh ủy Hải Dương để xác minh nội dung tố cáo trong đơn của công dân hay chưa, Thưa ông?
Ông Phạm Xuân Thăng: Hiện Trung ương vẫn chưa về kiểm tra. Về quy trình kiểm tra phải có quyết định, thông báo quyết định và kế hoạch kiểm tra. Đến thời điểm hiện nay là chưa có.
Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin thu hút sự chú ý của dư luận về việc, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng vừa chuyển tới UBKTTƯ đơn thư của người dân tố cáo liên quan bằng cấp của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.
Thông tin với báo chí, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội QH cho biết, cuối tháng 8, ông nhận được đơn thư của một người dân ở Hải Dương tố cáo Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển: "Sử dụng bằng cấp trái pháp luật và đề bạt, không xử lý cán bộ khai man về bằng cấp”.
"Sau khi nhận được đơn tố cáo, tôi đã tìm hiểu thêm thông tin và thấy dư luận từng bàn tán về chuyện bằng cấp của Bí thư Hải Dương. Thực hiện trách nhiệm của một đại biểu nhân dân, một cán bộ đảng viên, tôi đã chuyển đơn đó tới UBKTTƯ để xem xét, làm rõ", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.
Được biết, Ông Nguyễn Mạnh Hiển bị một số công dân ở huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) tố giác đã sử dụng bằng cấp 3 của một người khác nhưng cùng họ tên, khác ngày sinh.
Ngày 21/9, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT cung cấp thông tin về bằng cấp của Bí thư Hải Dương.
Trả lời báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, UBKTTƯ đang xác minh thông tin tố cáo nhưng chưa làm việc riêng với cá nhân ông. Trước đây, đã có đơn thư phản ánh nặc danh về chuyện bằng cấp của ông, ông đã báo lãnh đạo tỉnh Hải Dương và sau đó thấy không có cơ sở nên không cơ quan nào ban hành kết luận chính thức. Ông Hiển cũng khẳng định mình "học thật" và bằng được cấp đều đúng quy định.
Trước đó, tháng 10/2015, ông Nguyễn Mạnh Hiển bị ông Phan Ngọc Núi - nguyên Phó Ban Nội chính tỉnh Hải Dương tố cáo về việc sử dụng bằng thạc sĩ không hợp pháp. Cụ thể ông Hiển có bằng thạc sĩ theo chương trình đào tạo liên kết giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và nước ngoài nhưng không được Bộ GD-ĐT công nhận.
Ông Nguyễn Mạnh Hiển (quê ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Trình độ: Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Chức vụ: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương.
Tháng 10/2015, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2015-2020 đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm 15 đồng chí. Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại kỳ họp thứ nhất ngày 28/6/2016, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI đã bầu ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XV làm Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021.
Ông Nguyễn Mạnh Hiển (SN 1960, quê quán Xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh, từng được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Trước khi trở thành Bí thư tỉnh Hải Dương, ông Hiển đã trải qua nhiều chức vụ như Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh (kiêm nhiệm) tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy... Trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, ông Hiển giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)